BuzzFeed từ chối quảng cáo cho Donald Trump
Trang tin nổi tiếng nói lý do không quảng cáo cho Trump cũng tương tự như không quảng cáo cho thuốc lá
BuzzFeed vừa tuyên bố sẽ từ chối đăng các quảng cáo tranh cử cho ứng cử viên tổng thống Mỹ Donald Trump - một đòn giáng vào “ông trùm” bất động sản trong cuộc đua vào Nhà Trắng.
Trên website của BuzzFeed ngày 6/6, trang cung cấp tin tức đời sống hàng ngày này cho biết đã cắt đứt một thỏa thuận quảng cáo với Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC) mà hai bên ký kết hồi tháng 4.
Theo thỏa thuận này, Đảng Cộng hòa sẽ “chi một khoản tiền lớn cho các quảng cáo chính trị đăng trên BuzzFeed trong cuộc tổng bầu cử vào mùa thu năm nay” - Giám đốc điều hành BuzzFeed, ông Jonah Peretti, cho hay.
Ông Peretti nói rằng thỏa thuận giữa hai bên đã chấm dứt. “Chúng tôi không quảng cáo thuốc lá vì thuốc lá gây hại cho sức khỏe. Và chúng tôi không chấp nhận quảng cáo cho Trump cũng vì lý do như vậy”.
Đáp trả động thái trên của BuzzFeed, phát ngôn viên Sean Spicer của RNC nói: “Không gian quảng cáo vẫn còn nhiều trên các trang khác, và chúng tôi không bao giờ có ý định dùng BuzzFeed”.
Ông Spicer còn nói thêm: “Thật nực cười khi họ [BuzzFeed] không từ chối nhận tiền của một ứng cử viên đang bị FBI điều tra”, ám chỉ ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ.
Việc BuzzFeed từ chối Trump được dự báo là sẽ gây nhiều tranh cãi. Chính người đứng đầu BuzzFeed cũng thừa nhận rằng đây là một quyết định hiếm gặp. Các trang tin tức và kênh truyền hình vẫn thường “vồ vập” các khách hàng quảng cáo chính trị, thay vì từ chối họ.
Nhưng ông Peretti nói rằng phải có phản ứng khác thường với những ứng cử viên khác thường.
“Chiến dịch tranh cử của Trump đối nghịch hoàn toàn với các quyền tự do của nhân viên chúng tôi ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới, chẳng hạn ông ấy đề xuất cấp quyền đi lại quốc tế với người Hồi giáo. Cấm như vậy khiến nhân viên của chúng tôi không làm được công việc của họ”, ông Peretti viết trong một bản ghi nhớ.
Ông Peretti cũng nhắc lại việc Trump đe dọa “hạn chế tự do báo chí” và việc Trump ủng hộ các hạn chế đối với người Hồi giáo.
Mặc dù “chúng tôi không hề muốn từ chối doanh thu, thứ giúp duy trì tất cả những công việc quan trọng trong công ty”, đây là một “ngoại lệ kinh doanh” mà công ty phải làm - Peretti viết.
Theo ông Peretti và Tổng biên tập BuzzFeed là Ben Smith, việc từ chối quảng cáo cho Trump sẽ không ảnh hưởng đến nội dung tin tức của trang.
Thời gian qua, tin bài của BuzzFeed về Trump thể hiện quan điểm hoài nghi, và đôi khi là đối kháng. Mấy năm trước, Trump từng chế nhạo BuzzFeed trên Twitter, nói rằng trang này đã “thất bại và lỗi thời”.
Gần đây hơn, một số phóng viên của BuzzFeed đã từ chối tham dự các sự kiện vận động tranh cử của Trump.
Theo một số nguồn tin, thỏa thuận bị cắt đứt giữa BuzzFeed và NRC có trị giá khoảng 1,3 triệu USD. Vào thời điểm thỏa thuận này được ký kết vào tháng 4, Trump đã là ứng cử viên dẫn đầu cuộc đua giành ghế đại diện Đảng Dân chủ và gần như cầm chắc khả năng đạt được vị trí này.
Trên website của BuzzFeed ngày 6/6, trang cung cấp tin tức đời sống hàng ngày này cho biết đã cắt đứt một thỏa thuận quảng cáo với Ủy ban Quốc gia Cộng hòa (RNC) mà hai bên ký kết hồi tháng 4.
Theo thỏa thuận này, Đảng Cộng hòa sẽ “chi một khoản tiền lớn cho các quảng cáo chính trị đăng trên BuzzFeed trong cuộc tổng bầu cử vào mùa thu năm nay” - Giám đốc điều hành BuzzFeed, ông Jonah Peretti, cho hay.
Ông Peretti nói rằng thỏa thuận giữa hai bên đã chấm dứt. “Chúng tôi không quảng cáo thuốc lá vì thuốc lá gây hại cho sức khỏe. Và chúng tôi không chấp nhận quảng cáo cho Trump cũng vì lý do như vậy”.
Đáp trả động thái trên của BuzzFeed, phát ngôn viên Sean Spicer của RNC nói: “Không gian quảng cáo vẫn còn nhiều trên các trang khác, và chúng tôi không bao giờ có ý định dùng BuzzFeed”.
Ông Spicer còn nói thêm: “Thật nực cười khi họ [BuzzFeed] không từ chối nhận tiền của một ứng cử viên đang bị FBI điều tra”, ám chỉ ứng cử viên Hillary Clinton của Đảng Dân chủ.
Việc BuzzFeed từ chối Trump được dự báo là sẽ gây nhiều tranh cãi. Chính người đứng đầu BuzzFeed cũng thừa nhận rằng đây là một quyết định hiếm gặp. Các trang tin tức và kênh truyền hình vẫn thường “vồ vập” các khách hàng quảng cáo chính trị, thay vì từ chối họ.
Nhưng ông Peretti nói rằng phải có phản ứng khác thường với những ứng cử viên khác thường.
“Chiến dịch tranh cử của Trump đối nghịch hoàn toàn với các quyền tự do của nhân viên chúng tôi ở Mỹ cũng như trên toàn thế giới, chẳng hạn ông ấy đề xuất cấp quyền đi lại quốc tế với người Hồi giáo. Cấm như vậy khiến nhân viên của chúng tôi không làm được công việc của họ”, ông Peretti viết trong một bản ghi nhớ.
Ông Peretti cũng nhắc lại việc Trump đe dọa “hạn chế tự do báo chí” và việc Trump ủng hộ các hạn chế đối với người Hồi giáo.
Mặc dù “chúng tôi không hề muốn từ chối doanh thu, thứ giúp duy trì tất cả những công việc quan trọng trong công ty”, đây là một “ngoại lệ kinh doanh” mà công ty phải làm - Peretti viết.
Theo ông Peretti và Tổng biên tập BuzzFeed là Ben Smith, việc từ chối quảng cáo cho Trump sẽ không ảnh hưởng đến nội dung tin tức của trang.
Thời gian qua, tin bài của BuzzFeed về Trump thể hiện quan điểm hoài nghi, và đôi khi là đối kháng. Mấy năm trước, Trump từng chế nhạo BuzzFeed trên Twitter, nói rằng trang này đã “thất bại và lỗi thời”.
Gần đây hơn, một số phóng viên của BuzzFeed đã từ chối tham dự các sự kiện vận động tranh cử của Trump.
Theo một số nguồn tin, thỏa thuận bị cắt đứt giữa BuzzFeed và NRC có trị giá khoảng 1,3 triệu USD. Vào thời điểm thỏa thuận này được ký kết vào tháng 4, Trump đã là ứng cử viên dẫn đầu cuộc đua giành ghế đại diện Đảng Dân chủ và gần như cầm chắc khả năng đạt được vị trí này.