Cả hai động cơ máy bay TransAsia bị rơi đều gặp sự cố

Diệp Vũ

06/02/2015, 17:47

Dữ liệu từ hộp đen cho thấy, động cơ bên phải của chiếc ATR 72-600 đã gặp vấn đề trước, rồi tiếp đó là động cơ bên trái

Nhân viên cứu hộ di chuyển thi thể một nạn nhân máy bay TransAsia rơi ở Đài Bắc được tìm thấy ngày 6/2 - Ảnh: AP/WSJ.<br>
Nhân viên cứu hộ di chuyển thi thể một nạn nhân máy bay TransAsia rơi ở Đài Bắc được tìm thấy ngày 6/2 - Ảnh: AP/WSJ.<br>

Nhà chức trách Đài Loan hôm nay (6/2) đã công bố kết quả ban đầu phân tích dữ liệu hộp đen chuyến bay của hãng TransAsia bị rơi cách đây 2 ngày. Theo đó, cả hai động cơ của chiếc máy bay xấu số đều gặp trục trặc chỉ 2 phút sau khi cất cánh, dẫn tới không tạo đủ lực đẩy, khiến máy bay rơi xuống.

Theo tin từ Reuters, dữ liệu từ hộp đen cho thấy, động cơ bên phải của chiếc ATR 72-600 đã gặp vấn đề trước, rồi tiếp đó là động cơ bên trái. Chiếc máy bay đã phát tín hiệu cảnh báo dừng 5 lần trước khi rơi xuống dòng sông Keelung ở Đài Bắc.

Thông tin này được Hội đồng An toàn Hàng không Đài Loan (ASC) công bố trong một buổi họp báo diễn ra chiều nay ở Đài Bắc.

Ông Thomas Wang, Giám đốc ASC, cho hay, đầu tiên, động cơ bên phải của máy bay trục trặc và giảm lực đẩy. Phát hiện điều này, phi công đã tắt động cơ bên trái và sau đó cố gắng khởi động lại động cơ này, nhưng động cơ bên trái vẫn không tạo đủ lực đẩy cho chiếc máy bay. Ông Wang không nêu rõ lý do vì sao mọi chuyện lại diễn ra như vậy.

“Động cơ đầu tiên gặp vấn đề ở thời điểm 37 giây sau khi cất cánh, khi máy bay ở độ cao 1.200 feet (khoảng 366 mét)”, ông Wang nói.

Theo vị quan chức này, cơ trưởng của chuyến bay đã thông báo có cháy xảy ra trong động cơ, nhưng thực ra động cơ không bị cháy. Cháy động cơ máy bay có thể xảy ra khi nguồn cung nhiên liệu đến động cơ bị gián đoạn hoặc khi có lỗi trong buồng đốt nhiên liệu.

“Sau đó, phi công đã nhấn nút tăng tốc động cơ thứ hai. Cả hai động cơ đều vẫn hoạt động, nhưng không động cơ nào tạo đủ lực đẩy”, ông Wang cho biết.

Theo ông Wang, chiếc máy bay hoàn toàn có thể bay với một động cơ. Chiếc máy bay gặp nạn được trang bị hai động cơ Pratt & Whitney PW127M.

Trên chuyến bay GE235 gặp nạn có 53 hành khách, trong đó 31 người là du khách Trung Quốc đại lục, và 5 thành viên phi hành đoàn.

Hôm nay, đã có thêm 4 thi thể nạn nhân được phát hiện, nâng tổng số người được xác định đã chết trong vụ tai nạn lên con số 35. Hiện 8 người vẫn còn mất tích. Số người may mắn thoát chết là 15 người.

Vụ tai nạn này nối dài thêm chuỗi thảm họa mà ngành hàng không châu Á phải hứng chịu từ năm ngoái.

Indonesia hiện vẫn đang nỗ lực tìm kiếm thi thể các nạn nhân còn lại trên chuyến bay QZ8501 của hãng AirAsia rơi xuống biển Java hôm 26/12. Trong số 162 người thiệt mạng trên chuyến bay này, đã có 96 thi thể được tìm thấy.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy