
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 16/12/2025
Thăng Điệp
24/07/2017, 14:58
Nếu bị EU kết luận vi phạm luật cạnh tranh, các hãng xe Đức Volkswagen, Daimler, BMW có thể bị phạt hàng tỷ Euro
Công nghiệp xe hơi, ngành công nghiệp lớn nhất của Đức, đang đứng trước nguy cơ rơi vào một vụ bê bối lớn về chống cạnh tranh.
Theo hãng tin CNN, các nhà sản xuất xe hơi lớn nhất của Đức đang đứng trước cáo buộc tổ chức một liên minh ngầm nhằm ngăn cản tự do cạnh tranh suốt từ thập niên 1990. Cáo buộc được đưa ra giữa lúc ngành xe hơi Đức còn chưa thoát khỏi bê bối gian lận khí thải diesel - vụ bê bối bị phanh phui vào năm 2015 khi hãng xe Volkswagen thừa nhận đã nói dối về mức phát thải thực tế của động cơ xe do hãng sản xuất.
Thông tin gây chấn động đã được tạp chí Đức Der Spiegel đưa ra vào hôm thứ Sáu tuần trước. Tờ báo dẫn một lá thư được cho là của Volkswagen viết cho các quan chức chống độc quyền của Đức vào mùa hè năm ngoái, trong đó hãng xe thừa nhận hành vi có thể bị coi là chống cạnh tranh.
Bài báo cho rằng hàng trăm nhà điều hành từ Volkswagen (và hai thương hiệu con Audi và Porshce), Daimler - hãng mẹ của Mercedes-Benz, và BMW đã tham gia vào ít nhất 60 cuộc họp bí mật của liên minh nói trên trong vòng hàng thập kỷ.
Mục đích của các cuộc họp này được cho là nhằm dừng sự cạnh tranh trong mọi vấn đề, từ phát triển xe và động cơ, cho tới nhà cung cấp, và hệ thống phát thải của xe chạy nhiên liệu diesel.
Các quan chức chống độc quyền của Liên minh châu Âu, những người chịu trách nhiệm đảm bảo sự cạnh tranh bình đẳng tại thị trường khu vực, đã có phản ứng nhanh chóng trước bài báo của Der Spiegel.
“Ủy ban châu Âu và Bundeskartellamt (cơ quan chống độc quyền Đức) đã nhận được thông tin về vấn đề này và đang xem xét”, Ủy ban châu Âu (EC) nói trong một tuyên bố vào cuối tuần vừa rồi. “Hiện còn quá sớm để đồn đoán thêm”.
Đây hoàn toàn không phải là chuyện nhỏ. Nếu bị EU kết luận vi phạm luật cạnh tranh, các hãng xe Đức nói trên có thể bị phạt hàng tỷ Euro.
Và ảnh hưởng sẽ không chỉ gói gọn ở các hãng xe. Các hãng này hiện đang sử dụng 800.000 lao động tại Đức, và chiếm 20% tổng sản lượng công nghiệp của nền kinh tế lớn nhất Eurozone.
Ngoài ra, công nghiệp ôtô cũng là vị đại sứ quyền lực của nước Đức. Cứ 5 chiếc xe trên thế giới hiện nay thì có 1 xe mang thương hiệu Đức. Uy tín kỹ thuật của xe Đức đã giúp đưa các sản phẩm gắn nhãn “Made in Germany” (sản xuất tại Đức) lên vị trí được người tiêu dùng tín nhiệm hàng đầu thế giới.
Sau bài báo gây chấn động của Der Spiegel, cả Volkswagen và Daimler cùng từ chối bình luận. Trong một tuyên bố ra ngày Chủ nhật, BMW nói hệ thống phát thải động cơ diesel của hãng khác nhiều so với của các nhà sản xuất khác trên thị trường, và không một xe nào của hãng gian lận để vượt qua các bài kiểm tra khí thải.
Hôm thứ Ba tuần trước, Daimler nói sẽ tự nguyện triệu hồi hơn 3 triệu xe Mercedes tại thị trường châu Âu trong bối cảnh những nghi ngại gia tăng về động cơ diesel của những xe này. Hãng cho biết sẽ cung cấp cho người dùng ở châu Âu một dịch vụ nâng cấp động cơ nhằm giảm lượng khí thải.
Tiếp đó, vào hôm thứ Sáu, Audi cho biết sẽ điều chỉnh 850.000 xe chạy nhiên liệu diesel nhằm cải thiện mức phải thải “trong điều kiện sử dụng thực tế”.
Trong khi doanh số bán nhà tại Trung Quốc tiếp tục lao dốc, chính quyền Bắc Kinh ngày càng siết chặt việc công bố các số liệu độc lập về thị trường bất động sản...
Những số liệu thống kê mới nhất cho thấy nền kinh tế Trung Quốc mất đà trên diện rộng trong tháng 11...
Giá kim loại đồng đã tăng mạnh trong năm nay, thiết lập một loạt kỷ lục, do sự khan hiếm nguồn cung và mối lo ngại về thuế quan Mỹ dẫn đến nhu cầu tích trữ cao. Xu hướng tăng này của giá đồng được dự báo sẽ tiếp diễn trong năm 2026...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: