14:28 27/04/2015

“Dầu bẩn” lên đường sang châu Á

DIỆU MINH

Một trong hai chiếc tàu chứa dầu này có lịch trình hướng đến Thanh Đảo, Trung Quốc

“Dầu bẩn” là một trong những mặt hàng công nghiệp thải loại mà châu Á nhập khẩu từ Mỹ, trong đó bao gồm thiết bị điện tử cũ - Ảnh: Bloomberg.<br>
“Dầu bẩn” là một trong những mặt hàng công nghiệp thải loại mà châu Á nhập khẩu từ Mỹ, trong đó bao gồm thiết bị điện tử cũ - Ảnh: Bloomberg.<br>
Châu Á tiếp tục là điểm đến của nhiều loại rác thải công nghiệp từ Mỹ, dù chính phủ các nước trong khu vực nỗ lực hạn chế việc nhập khẩu.

Một triệu thùng dầu đủ để lấp đầy hơn 60 bể bơi đạt tiêu chuẩn Olympic được giữ trong các bể chứa bên ngoài thành phố San Francisco của Mỹ trong ba năm qua, mặc dù giá dầu thô từng đạt mức 100 USD một thùng.

Đây không phải là loại dầu thô ngọt nhẹ được đánh giá cao bơm ra từ mặt đất ở Texas hay thứ dầu dính, dày từ cát hắc ín ở Alberta, Canada. Nó là "dầu thải loại" nhiễm clorua hữu cơ có thể làm mòn máy móc của ngay cả những nhà máy lọc dầu lớn nhất.

Vào tháng 9 năm 2012, Chevron Corp rút số dầu này từ đường ống và từ đó đến nay giá trị của nó đã giảm mất 50 triệu USD. Chevron đang chuyển dầu lên hai tàu hướng tới châu Á.

Số dầu này có thể được sử dụng làm nhiên liệu cho tàu lớn hoặc đốt cháy trong nhà máy điện, theo ông Gordon Schremp, chuyên viên cao cấp về nhiên liệu tại Ủy ban Năng lượng California. “Dầu bẩn” là một trong những mặt hàng công nghiệp thải loại mà châu Á nhập khẩu từ Mỹ, trong đó bao gồm thiết bị điện tử cũ.

Trung Quốc là nước nhập khẩu nhiều rác thải công nghiệp nhất thế giới. Năm 2010, nước này nhập 7,4 triệu tấn nhựa thải loại, 28 triệu tấn giấy rác và gần 6 triệu tấn sắt thép thải loại.

Câu chuyện với số dầu trên bắt đầu khi Chevron thông báo với các nhà xuất khẩu rằng đường ống cung cấp dầu thô California cho các nhà máy lọc dầu khu vực San Francisco đã bị ô nhiễm. Chevron sau đó phải bơm khoảng 1 triệu thùng dầu thô qua ống dẫn để xả sạch clorua.

Một trong hai chiếc tàu chứa dầu này có lịch trình hướng đến Thanh Đảo, Trung Quốc, một nơi không có nhà máy lọc dầu. Đó có thể là chỉ là một điểm dừng chân trước khi số dầu tiếp tục được vận chuyển đến nơi khác.

Nếu các nhà máy lọc dầu biết trước về việc dầu bị ô nhiễm, họ có thể sẽ pha trộn các chất phụ gia, nhưng đó là một giải pháp tốn kém và làm hao mòn giá trị của dầu thô.