David Dao có động thái pháp lý đầu tiên với United Airlines
Tổng thống Mỹ Donald Trump nói việc ông David Dao bị kéo lê khỏi máy bay là “kinh khủng”
Luật sư đại diện cho David Dao, vị hành khách bị kéo lê khỏi một chuyến bay của hãng hàng không United Airlines, ngày 12/4 đã nộp đơn khẩn cấp lên một tòa án tiểu bang ở Illinois đề nghị tòa yêu cầu United Airlines giữ nguyên các đoạn băng video và các bằng chứng khác liên quan đến vụ việc.
Theo tin từ Reuters, với lập luận là có thể xảy ra “định kiến nghiêm trọng” đối với David Dao, các luật sư của ông muốn United Airlines và chính quyền thành phố Chicago - nơi có sân bay quốc tế O’Hare là nơi xảy ra vụ việc - giữ nguyên các đoạn băng video từ camera giám sát, ghi âm buồng lái, danh sách hành khách và phi hành đoàn, cùng các tài liệu khác liên quan đến chuyến bay 3411 của United Airlines.
“Sẽ không bao giờ xảy ra nữa”
Theo tin từ Reuters, với lập luận là có thể xảy ra “định kiến nghiêm trọng” đối với David Dao, các luật sư của ông muốn United Airlines và chính quyền thành phố Chicago - nơi có sân bay quốc tế O’Hare là nơi xảy ra vụ việc - giữ nguyên các đoạn băng video từ camera giám sát, ghi âm buồng lái, danh sách hành khách và phi hành đoàn, cùng các tài liệu khác liên quan đến chuyến bay 3411 của United Airlines.
“Sẽ không bao giờ xảy ra nữa”
Cơ quan quản lý hàng không Chicago ngày 12/4 cho biết đã có thêm hai nhân viên an ninh sân bay liên quan đến vụ việc xảy ra ngày 9/4 bị đình chỉ công tác. Đây là những người đã tham gia kéo ông David Dao, vị bác sỹ 69 tuổi là người gốc Việt, khỏi chuyến bay khởi hành từ Chicago tới Louisville, Kentucky. Trong vụ việc đã khiến dư luận thế giới phẫn nộ này, một nhân viên an ninh khác đã bị đình chỉ công việc vào hôm 11/4.
Ông Paul Callan, một luật sư ở New York, nhận định rằng làn sóng phản đối mạnh mẽ của dư luận đối với cách mà United Airlines đối xử với ông David Dao sẽ khiến hãng này phải nhanh chóng bồi thường “hào phóng” cho vị hành khách.
Ông Paul Callan, một luật sư ở New York, nhận định rằng làn sóng phản đối mạnh mẽ của dư luận đối với cách mà United Airlines đối xử với ông David Dao sẽ khiến hãng này phải nhanh chóng bồi thường “hào phóng” cho vị hành khách.
“United Airlines đang ở trong một thảm họa PR, vụ này có giá trị lớn hơn nhiều so với một vụ thông thường”, ông Callan nói.
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABC ngày 12/4, Tổng giám đốc Oscar Munoz của United Airlines một lần nữa xin lỗi ông David Dao, gia đình ông, và hành khách của hãng. Ông Munoz cũng hứa rằng công ty sẽ không tiếp tục mời lực lượng chấp pháp tới để ép hành khách phải ra khỏi các chuyến bay thiếu chỗ nữa.
“Việc này sẽ không bao giờ xảy ra nữa”, ông Munoz nói.
Munoz đang đối mặt sức ép lớn trong việc ngăn chặn sự lan rộng của cuộc khủng hoảng truyền thông mà dư luận thế giới kêu gọi tẩy chay United Airlines. Sự phẫn nộ được đẩy cao khi United Airlines thừa nhận rằng David Dao bị đuổi thô bạo khỏi máy bay để nhường chỗ cho nhân viên của hãng này.
Đoạn video về vụ việc được đưa lên mạng cho thấy David Dao bị đánh chảy máu mũi và tai. Theo luật sư của David Dao, đến ngày 11/4, ông vẫn ở trong bệnh viện để điều trị vết thương.
United Airlines ngày 12/4 cũng nói sẽ bồi thường tiền vé cho tất cả hành khách có mặt trên chuyến bay xảy ra vụ việc.
Munoz còn cho biết United Airlines sẽ xem xét lại cách hãng này bồi thường cho những hành khách tự nguyện nhường ghế trên những chuyến bay bán vé nhiều hơn số ghế (overbook), cho biết hãng có thể sẽ không yêu cầu những hành khách đã ngồi vào ghế phải nhường ghế.
Một số nghị sỹ Mỹ kêu gọi có những quy định mới để siết việc các hãng hàng không sử dụng phương pháp bán vé nhiều hơn số ghế như một công cụ nhằm tăng doanh thu. Các hãng hàng không trên thế giới thường bán vé nhiều hơn số ghế để phòng trường hợp hành khách mua vé nhưng cuối cùng lại không đi. Bán vé nhiều hơn số ghế là cách để giải quyết những tình huống như vậy nhằm tối đa hóa doanh thu của hãng.
124.000 chữ ký đòi từ chức
Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hãng tin ABC ngày 12/4, Tổng giám đốc Oscar Munoz của United Airlines một lần nữa xin lỗi ông David Dao, gia đình ông, và hành khách của hãng. Ông Munoz cũng hứa rằng công ty sẽ không tiếp tục mời lực lượng chấp pháp tới để ép hành khách phải ra khỏi các chuyến bay thiếu chỗ nữa.
“Việc này sẽ không bao giờ xảy ra nữa”, ông Munoz nói.
Munoz đang đối mặt sức ép lớn trong việc ngăn chặn sự lan rộng của cuộc khủng hoảng truyền thông mà dư luận thế giới kêu gọi tẩy chay United Airlines. Sự phẫn nộ được đẩy cao khi United Airlines thừa nhận rằng David Dao bị đuổi thô bạo khỏi máy bay để nhường chỗ cho nhân viên của hãng này.
Đoạn video về vụ việc được đưa lên mạng cho thấy David Dao bị đánh chảy máu mũi và tai. Theo luật sư của David Dao, đến ngày 11/4, ông vẫn ở trong bệnh viện để điều trị vết thương.
United Airlines ngày 12/4 cũng nói sẽ bồi thường tiền vé cho tất cả hành khách có mặt trên chuyến bay xảy ra vụ việc.
Munoz còn cho biết United Airlines sẽ xem xét lại cách hãng này bồi thường cho những hành khách tự nguyện nhường ghế trên những chuyến bay bán vé nhiều hơn số ghế (overbook), cho biết hãng có thể sẽ không yêu cầu những hành khách đã ngồi vào ghế phải nhường ghế.
Một số nghị sỹ Mỹ kêu gọi có những quy định mới để siết việc các hãng hàng không sử dụng phương pháp bán vé nhiều hơn số ghế như một công cụ nhằm tăng doanh thu. Các hãng hàng không trên thế giới thường bán vé nhiều hơn số ghế để phòng trường hợp hành khách mua vé nhưng cuối cùng lại không đi. Bán vé nhiều hơn số ghế là cách để giải quyết những tình huống như vậy nhằm tối đa hóa doanh thu của hãng.
124.000 chữ ký đòi từ chức
Trả lời phỏng vấn tờ Wall Street Journal, Tổng thống Mỹ Donald Trump nói việc ông David Dao bị kéo lê khỏi máy bay là “kinh khủng”.
Tuy nhiên, thay vì kêu gọi chấm dứt việc các hãng bay bán vé nhiều hơn số ghế, ông Trump nói, không nên đặt giới hạn tối đa đối với số tiền bồi thường mà các hãng phải trả cho hành khách để khách nhường ghế trên các chuyến bay thiếu chỗ.
Theo Reuters, dư luận thế giới, đặc biệt là cư dân mạng ở Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam, đang kêu gọi mạnh mẽ việc tẩy chay United Airlines, hãng hàng không lớn thứ ba của Mỹ về lượng hành khách, và chấm dứt việc các hãng hàng không được bán vé nhiều hơn số ghế trên các chuyến bay.
Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá cổ phiếu United Airlines đóng cửa giảm thêm 1,1%, khiến hãng mất thêm hơn 200 triệu USD giá trị vốn hóa.
Hai thư ngỏ trên mạng Internet đề nghị ông Munoz từ chức tại United Airlines đã thu hút được tổng cộng hơn 124.000 chữ ký tính đến chiều ngày 12/4 theo giờ Mỹ. Tuy nhiên, Munoz nói với hãng tin ABC rằng ông không có ý định từ chức vì vụ việc này.
Theo Reuters, dư luận thế giới, đặc biệt là cư dân mạng ở Mỹ, Trung Quốc và Việt Nam, đang kêu gọi mạnh mẽ việc tẩy chay United Airlines, hãng hàng không lớn thứ ba của Mỹ về lượng hành khách, và chấm dứt việc các hãng hàng không được bán vé nhiều hơn số ghế trên các chuyến bay.
Trong phiên giao dịch ngày thứ Tư, giá cổ phiếu United Airlines đóng cửa giảm thêm 1,1%, khiến hãng mất thêm hơn 200 triệu USD giá trị vốn hóa.
Hai thư ngỏ trên mạng Internet đề nghị ông Munoz từ chức tại United Airlines đã thu hút được tổng cộng hơn 124.000 chữ ký tính đến chiều ngày 12/4 theo giờ Mỹ. Tuy nhiên, Munoz nói với hãng tin ABC rằng ông không có ý định từ chức vì vụ việc này.