Malaysia Airlines phá sản, cắt giảm 1/3 số nhân viên

Sau nhiều năm liên tiếp thua lỗ, Malaysia Airlines còn hứng chịu hai vụ rơi máy bay liên tiếp trong năm ngoái...

Một máy bay của Malaysia Airlines - Ảnh: Airlines.net.

Diệp Vũ

02/06/2015 15:26

Giám đốc điều hành (CEO) mới được bổ nhiệm của hãng hàng không Malaysia Airlines ngày 1/6 tuyên bố hãng này “về lý thuyết đã phá sản” và sẽ phải cắt giảm tới 1/3 số nhân viên để tái cơ cấu.

Theo hãng tin Reuters, ngoài ra, Malaysia Airlines sẽ còn phải cắt một số tuyến bay quốc tế và rà soát lại đội máy bay tầm xa.

“Chúng tôi về lý thuyết đã phá sản. Sự sa sút này bắt đầu từ lâu trước khi xảy ra hai thảm họa trong năm 2014”, CEO Christoph Mueller phát biểu tại một cuộc họp báo. Sau nhiều năm liên tiếp thua lỗ do thị trường hàng không khu vực cạnh tranh khốc liệt, Malaysia Airlines còn hứng chịu hai vụ rơi máy bay liên tiếp trong năm ngoái.

Đây là lần xuất hiện trước công chúng đầu tiên của ông Mueller kể từ khi được công ty mẹ của Malaysia Airlines là quỹ đầu tư nhà nước Khazanah của Malaysia thuê làm CEO của hãng này vào tháng trước. Trên cương vị này, ông Mueller sẽ là người “đứng mũi chịu sào” cho quy trình tái cơ cấu Malaysia Airlines.

Năm 2014, cổ đông chính của Malaysia Airlines là Khazanah đã đưa hãng hàng không này rút niêm yết khỏi thị trường chứng khoán và trở thành một công ty tư nhân. Bước đi này là một phần trong kế hoạch tái cơ cấu trị giá 6 tỷ Ringgit, tương đương 1,63 tỷ USD, nhằm đưa Malaysia Airlines quay trở lại với lợi nhuận trong vòng 3 năm.

Ngày 1/6, Malaysia Airlines cho biết, thực thể pháp lý mới của hãng này là  Malaysia Airlines Bhd (MAB), thay cho Malaysian Airline System Bhd (MAS) trước đó. Theo dự kiến, CEO Mueller sẽ là người công bố toàn bộ việc điều chỉnh thương hiệu công ty trong tương lai.

Ngoài ra, Malaysia Airlines cũng tái khẳng định kế hoạch đã được công bố trước đó về cắt giảm 6.000 nhân viên, giảm số nhân viên xuống còn 14.000 người. Hãng cho biết kế hoạch sa thải nhân sự này đang trong quá trình thực thi.

“Chúng tôi sẽ tiếp tục là một hãng bay quốc tế đầy đủ dịch vụ kết nối các lục địa”, ông Mueller nói. Vị CEO này nói thêm rằng dù cắt giảm một số tuyến bay quốc tế, Malaysia Airlines hoàn toàn không có kế hoạch trở thành một hãng hàng không khu vực. Bên cạnh đó, hãng cũng không có ý định cắt giảm mạng lưới tuyến bay trong nước.

Các biện pháp điều chỉnh công suất sẽ bao gồm “giảm kích cỡ máy bay trên một số tuyến nhất định, giảm tần suất bay trên một số tuyến nhất định, và trong một số trường hợp nhất định sẽ bỏ toàn bộ tuyến bay”, CEO Mueller cho biết.

Cũng theo kế hoạch tái cơ cấu, Malaysia Airlines sẽ rà soát lại đội 13 chiếc Boeing 777-200ER mà hãng sử dụng cho các tuyến bay đường dài, đồng thời tìm khách để bán lại 2 trong số 6 chiếc Airbus A380 mà hãn hiện đang sử dụng cho các tuyến bay như tới London. Ngoài ra, hãng dự kiến giữ nguyên các máy bay còn lại đang được sử đụng.

Trước khi đầu quân cho Malaysia Airlines, ông Mueller, một người Đức 52 tuổi, từng giúp tái cơ cấu thành công hãng hàng không Aer Lingus của Ireland và có công lớn trong việc cải tổ hãng hàng không Lufthansa của Đức.

Trong báo cáo tài chính cuối cùng với tư cách là một công ty đại chúng, Malaysia Airlines đưa ra mức lỗ hàng quý tệ hại nhất kể từ cuối năm 2011. Số lượng hành khách và tỷ suất lợi nhuận của hãng đã giảm mạnh sau hai thảm họa của năm 2014.

Chuyến bay MH370 mang theo 239 hành khách và phi hành đoàn đã biến mất vào tháng 3/2014, đến nay vẫn là một trong những bí ẩn lớn nhất của lịch sử hàng không thế giới. Tiếp đó, vào tháng 7/2014, chuyến bay MH17 bị rơi ở miền Đông Ukraine khiến toàn bộ 298 người trên máy bay thiệt mạng.