11:35 07/09/2015

Trung Quốc tăng chống tham nhũng dịp Trung Thu

Diệp Vũ

Tặng quà là hoạt động phổ biến ở Trung Quốc trong các dịp lễ. Văn hóa này đã bị không ít người lợi dụng

Chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí kéo dài hơn hai năm qua ở Trung 
Quốc đã kéo tụt doanh số của các mặt hàng xa xỉ thường được dùng làm quà
 tặng ở nước này, bao gồm rượu cao cấp và bánh Trung Thu đắt tiền - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí kéo dài hơn hai năm qua ở Trung Quốc đã kéo tụt doanh số của các mặt hàng xa xỉ thường được dùng làm quà tặng ở nước này, bao gồm rượu cao cấp và bánh Trung Thu đắt tiền - Ảnh: Getty/CNBC.<br>
Truyền thông Trung Quốc không được phép đăng quảng cáo sử dụng “ngôn từ thái quá” về những món quà trong dịp nghỉ lễ sắp tới - Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc vừa ra tuyên bố như vậy.

Hai dịp lễ quan trọng sắp tới ở Trung Quốc bao gồm Tết Trung Thu trong tháng 9 này và lễ Quốc khánh vào đầu tháng 10.

Kể từ khi lên cầm quyền vào năm 2013, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã thực hiện một chiến dịch lớn chống tham nhũng và lãng phí. Trước đó, việc các quan chức phô trương sự giàu có bất chính và tiêu xài lãng phí công quỹ đã khiến dư luận nước này bất bình.

Tặng quà là hoạt động phổ biến ở Trung Quốc trong các dịp lễ. Văn hóa này đã bị không ít người lợi dụng, biến tướng thành những hành vi tham nhũng, hối lộ.

Theo hãng tin Reuters, trong một tuyên bố đăng tải trên website ngày hôm qua (6/9), Ủy ban Trung ương Thanh tra kỷ luật Ủy ban Thanh tra kỷ luật Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc nói truyền thông nước này cần đóng vai trò trong việc ngăn chặn sự gia tăng của tham nhũng trong những dịp lễ.

Theo tuyên bố, các cơ quan báo đài Trung Quốc cần tố giác, phơi bày sớm các hành động sai trái như sử dụng công quỹ để mua quà cáp.

“Tất cả các báo đài và website cần cân nhắc bức tranh tổng thể..., không đăng những quảng cáo quà cáp sử dụng ngôn từ thái quá”, tuyên bố có đoạn viết.

Chiến dịch chống tham nhũng, lãng phí kéo dài hơn hai năm qua ở Trung Quốc đã kéo tụt doanh số của các mặt hàng xa xỉ thường được dùng làm quà tặng ở nước này, bao gồm rượu cao cấp và bánh Trung Thu đắt tiền - hai loại quà thường được tặng trong dịp Trung Thu để “bôi trơn” cho hoạt động làm ăn và lấy mối quan hệ với các quan chức.