Trung Quốc xuất khẩu xăng ngày càng nhiều

Thăng Điệp

07/06/2016, 17:30

Trước tình trạng này, một số tập đoàn dầu lửa lớn của phương Tây đã cắt giảm hoạt động tại thị trường châu Á

Vào thời điểm cuối năm 2015, tổng công suất ngành lọc hóa dầu cua Trung Quốc là 710 triệu tấn/năm.
Vào thời điểm cuối năm 2015, tổng công suất ngành lọc hóa dầu cua Trung Quốc là 710 triệu tấn/năm.

Ngành lọc hóa dầu của Trung Quốc đã gia nhập vào hàng ngũ những ngành công nghiệp dư thừa công suất ở nước này, cùng với thép, than và nhôm. Sản lượng xăng dầu gia tăng, kết hợp với sự suy giảm nhu cầu của thị trường trong nước, đang tạo ra một làn sóng xuất khẩu xăng dầu của Trung Quốc ra nước ngoài.

Theo tin từ tờ Financial Times, mới đây, một nhà máy lọc dầu công suất 10 triệu tấn mỗi năm đã được đưa vào hoạt động ở Côn Minh, Trung Quốc. Theo dự kiến, nhà máy này chiếm khoảng một nửa công suất lọc dầu tăng thêm ở Trung Quốc trong năm nay. Trong khi đó, công suất ngành lọc dầu của nước này hiện đã thừa khoảng 100 triệu tấn.

Số liệu từ Viện Nghiên cứu kinh tế và kỹ thuật CNPC, vào thời điểm cuối năm 2015, tổng công suất ngành lọc hóa dầu cua Trung Quốc là 710 triệu tấn.

Thời gian qua, Trung Quốc đã nới quy định về giấy phép nhập khẩu dầu đối với các nhà máy lọc dầu tư nhân quy mô nhỏ (thường được gọi là “teapot”). Việc nới quy định như vậy cho phép các nhà máy lọc dầu “teapot” tăng hoạt động. Những hàng dài xe tải chở dầu thô đã gây tắc nghẽn ở cảng Thanh Đảo thời gian gần đây.

Thanh Đảo là cảng biển nằm gần “thủ phủ” các nhà máy lọc dầu “teapot” ở tỉnh Sơn Đông - địa phương chiếm gần 1/3 nhập khẩu dầu thô của Trung Quốc trong tháng 4.

Trước hoạt động gia tăng của các nhà máy “teapot”, hai công ty lọc hóa dầu lớn nhất của Trung Quốc là Sinopec và PetroChina đều đã cắt giảm sản lượng đầu ra. Công suất hoạt động của PetroChina hiện chỉ ở mức trung bình 80%, so với mức 90% trước đây.

Nhà máy lọc dầu mới của PetroChina ở Côn Minh sẽ cung cấp các sản phẩm xăng dầu cho thị trường còn thiếu cung ở khu vực Tây Nam của Trung Quốc. Bởi vậy, sản phẩm từ các nhà máy lọc dầu của PetroChina ở Quảng Tây và Quảng Đông sẽ được xuất khẩu ra nước ngoài.

Trong khi đó, nhiều nhà máy lọc dầu khác của Trung Quốc vẫn tăng sản lượng đầu ra, bất chấp sự suy giảm nhu cầu dầu diesel trong nước. Nguyên nhân dẫn tới sự suy giảm nhu cầu dầu diesel ở Trung Quốc là do nhu cầu tiêu thụ than giảm xuống và hệ thống đường sắt mở rộng khiến nhu cầu dùng xe tải nặng để vận chuyển than ở Trung Quốc giảm theo.

Nhiều nhà máy lọc dầu của Trung Quốc được thiết kế để tối đa hóa sản lượng dầu diesel, bởi vậy các nhà máy này phải hoạt động với công suất cao để đạt được cùng mức sản lượng xăng và xăng hàng không.

Kết quả là một lượng lớn dầu diesel được xuất khẩu từ Trung Quốc sang các thị trường ở châu Á. Xuất khẩu dầu diesel của Trung Quốc đạt mức đỉnh tính theo ngày trong tháng 4, với hơn 300.000 thùng/ngày, sau khi đạt mức đỉnh tính theo tháng vào tháng 3.

Mức chênh cao hơn giữa giá dầu diesel so với dầu thô đã giảm xuống mức đáy 8 USD/thùng vào đầu tháng 4, rồi phục hồi lên mức 12 USD/thùng gần đây do nhu cầu dầu diesel tăng ở khu vực Nam Á.

“Trung Quốc là đầu tàu tăng trưởng nhu cầu dầu diesel trong mấy thập kỷ qua. Nhưng nước này giờ đây đã trở thành một nước xuất khẩu ròng dầu diesel, đóng góp thêm vào tình trạng dư thừa nguồn cung dầu diesel ngày càng tăng trên toàn cầu”, Cơ quan Thông tin Năng lượng Mỹ (EIA) nói trong một báo cáo mới đây.

Trước tình trạng này, một số tập đoàn dầu lửa lớn của phương Tây đã cắt giảm hoạt động tại thị trường châu Á.

Hãng Shell đã bán cổ phần trong một nhà máy lọc dầu ở Malaysia cho một công ty “teapot” của Trung Quốc. Năm ngoái, Shell bán lại cổ phần trong liên doanh lọc dầu 150 năm tuổi ở Nhật Bản. Hãng Total cũng đã rút khỏi liên doanh lọc dầu ở Đại Liên, Trung Quốc.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Công nghệ lượng tử là tương lai

Công nghệ lượng tử là tương lai

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Các ngân hàng trung ương đang nắm nhiều vàng hơn trái phiếu chính phủ Mỹ

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy