19:32 04/11/2017

Thí điểm 4 nhóm cơ chế đặc thù cho Tp.HCM

Song Hà

Chính phủ kỳ vọng, với nhóm cơ chế đặc thù, Tp.HCM sẽ có điều kiện để phát triển nhanh, linh hoạt

Tp.HCM là đầu tàu kinh tế có vị trí cực kỳ quan trọng, đóng góp GDP khoảng từ 27-28% GDP của cả nước, đóng góp ngân sách chung của cả nước từ 25-26%.
Tp.HCM là đầu tàu kinh tế có vị trí cực kỳ quan trọng, đóng góp GDP khoảng từ 27-28% GDP của cả nước, đóng góp ngân sách chung của cả nước từ 25-26%.

"Hôm nay Chính phủ có thảo luận với Tp.HCM là đầu tàu như thế cần có cơ chế thí điểm, kể cả vấn đề phân quyền, phân cấp và đặc biệt là thẩm quyền của chính quyền thành phố. Chính phủ sẽ tham mưu cho Bộ Chính trị, trình dự thảo lên Quốc hội, dự kiến sẽ thông qua tại Kỳ họp thứ tư, Quốc hội khóa 14".

Thông tin được Bộ trưởng – Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng đưa ra khi ông đề cập đến vấn đề cơ chế đặc thù cho Tp.HCM, tại cuộc họp báo Chính phủ chiều 3/11.

Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, cho hay trong phiên họp trước đó, Chính phủ dành thời gian thảo luận đề xuất của Chính phủ trên cơ sở đề xuất của Tp.HCM sau khi thành phố đã có làm việc với các bộ về cơ chế, chính sách thí điểm để phát triển Tp.HCM.

Theo lãnh đạo Văn phòng Chính phủ, đây là một Nghị quyết được dư luận cả nước rất quan tâm, ban hành Nghị quyết này rất cần thiết với Tp.HCM là đầu tàu kinh tế có vị trí cực kỳ quan trọng, đóng góp GDP khoảng từ 27-28% GDP của cả nước, đóng góp ngân sách chung của cả nước từ 25-26%.

Do vậy, Chính phủ xác định, với một đầu tàu như thế cần có cơ chế thí điểm cho thành phố về 4 nhóm vấn đề, bao gồm: Cơ chế quản lý quy hoạch đô thị, quản lý đất đai; cơ chế quản lý về đầu tư; cơ chế quản lý về tài chính - ngân sách Nhà nước và cơ chế ủy quyền, về thu nhập cán bộ công nhân viên chức thuộc quyền quản lý của thành phố. Ông Dũng nhìn nhận đây là những nội dung rất lớn.

"Quan điểm tại sao đặt vấn đề thí điểm? Đó là những nội dung đã có văn bản phạm pháp luật ban hành, ngay cả luật, pháp lệnh, nhưng trong thực tiễn có thể chưa phù hợp, nên chúng ta phải thống nhất với nhau có cơ chế thí điểm đột phá, đổi mới, hiệu quả", người phát ngôn Chính phủ nói.

Cùng với đó, trong thực tiễn đời sống kinh tế - xã hội rất cần nhưng chưa có quy định để điều chỉnh thì chúng ta cần thí điểm. Về thẩm quyền của chính quyền thành phố, những nội dung thuộc thẩm quyền của Thủ tướng, những nội dung thuộc thẩm quyền các bộ Chính phủ cũng bàn rất rõ, với nguyên tắc thí điểm theo phương châm tạo cho thành phố tính chủ động để giải quyết các công việc điều hành của thành phố thay vì phải báo cáo các bộ, báo cáo Thủ tướng.

"Với đầu tàu kinh tế như thế, với sự năng động đổi mới sáng tạo của thành phố thì cơ chế đó sẽ phù hợp, tạo điều kiện cho thành phố phát triển nhanh, linh hoạt khi được phân cấp, phân quyền. Trên cơ sở đó, Chính phủ đang tiếp tục hoàn thiện để trình tại kỳ họp Quốc hội khóa 14. Đây là một nội dung được nêu trong chương trình nghị sự của Quốc hội", Bộ trưởng Mai Tiến Dũng cho hay.

Vào cuối tháng 4 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đã ký ban hành Nghị định 48/2017 của Chính phủ quy định một số cơ chế, chính sách tài chính - ngân sách đặc thù đối với Tp.HCM, trong đó quy định huy động các nguồn tài chính cho đầu tư phát triển thành phố.

Nghị định nêu rõ Nhà nước ưu tiên đầu tư về ngân sách và các nguồn tài chính khác nhằm phát triển kinh tế - xã hội để thành phố thực hiện vai trò trung tâm kinh tế - xã hội của khu vực và cả nước.