Thị trường ôtô Trung Quốc trước nguy cơ sụt giảm 3 năm liên tiếp

Thăng Điệp

13/12/2019, 07:15

Sự tụt dốc của thị trường xe Trung Quốc đồng nghĩa với triển vọng phục hồi của thị trường ôtô toàn cầu bị nghi ngờ

Trong một đại lý xe ở Thiên Tân, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.
Trong một đại lý xe ở Thiên Tân, Trung Quốc - Ảnh: Reuters.

Doanh số thị trường ôtô Trung Quốc có thể giảm năm thứ ba liên tiếp trong năm 2020, đặt ra thách thức ngày càng lớn đối với hãng xe toàn cầu vốn đang chờ một hồi kết cho sự suy giảm lịch sử trên thị trường ôtô lớn nhất thế giới.

Hãng tin Bloomberg dẫn báo cáo ngày 12/12 từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc (CAAM) dự báo doanh số thị trường ôtô nước này có thể giảm 2%, còn 25,3 triệu xe trong 2020. Cú giảm này sẽ diễn ra sau mức giảm 3% của năm 2018 - lần đầu tiên trong nhiều thập niên thị trường xe ở Trung Quốc có sự suy giảm doanh số - và mức giảm dự báo khoảng 8% cho năm 2019.

"Vẫn chưa có dấu hiệu nào của sự hồi phục cả", ông Luo Lei - Phó tổng thư ký CAAM - phát biểu tại một sự kiện của hiệp hội diễn ra ở Changsha, Trung Quốc.

Sự tụt dốc của thị trường xe Trung Quốc đồng nghĩa với triển vọng phục hồi của thị trường ôtô toàn cầu bị nghi ngờ, xét tới việc hai thị trường châu Âu và Mỹ cũng đang trong tình trạng "đuối". Ngành công nghiệp ôtô toàn cầu đang ngập trong khó khăn do căng thẳng thương mại và thuế quan khiến chi phí gia tăng, trong khi các dịch vụ gọi xe ngày càng phổ biến làm giảm nhu cầu sở hữu ôtô cá nhân.

Sau nhiều năm tăng trưởng liên tục, doanh số thị trường xe toàn cầu đã giảm trong năm ngoái và nhiều khả năng tiếp tục giảm trong năm nay, theo dự báo của công ty nghiên cứu thị trường LMC Automotive. Cũng theo dự báo của LMC, thị trường ôtô toàn cầu sẽ tăng trưởng chưa đầy 1% trong năm 2020, đạt 92,1 triệu xe.

Tốc độ giảm doanh số ôtô tại Trung Quốc đang dần chậm lại, nhưng thị trường được cho là khó sớm hồi phục bởi nền kinh tế giảm tốc là lý do khiến người tiêu dùng nước này thắt chặt chi tiêu.

Trong suốt nhiều thập niên, các hãng xe toàn cầu đã dựa vào thị trường Trung Quốc để tăng trưởng doanh số trong lúc thị trường xe tại các nước phát triển tăng trưởng chậm lại. Doanh số xe hàng năm tại Trung Quốc đã đạt ngưỡng 28 triệu xe hiện nay từ mức 1,58 triệu xe vào năm 1998.

Volkswagen, hãng xe có doanh số lớn nhất tại Trung Quốc, cùng các hãng đối thủ như Honda, Daimler và BMW những năm qua đã đầu tư mạnh vào quốc gia 1,4 tỷ dân này và cho tới nay vẫn đang hy vọng nhu cầu trê thị trường xe sẽ sớm khởi sắc.

Năm ngoái, doanh số ôtô tại Trung Quốc lần đầu tiên giảm kể từ năm 1990. Năm nay, thị trường xe Trung Quốc sụt giảm mạnh hơn và điều này nằm ngoài dự báo của CAAM. Cách đây một năm, tổ chức này dự báo thị trường sẽ gần như đi ngang trong năm 2019.

So với các hãng xe Trung Quốc và Mỹ, các hãng xe Đức và Nhật chống chọi tốt hơn với sự suy giảm doanh số hiện nay trên thị trường ôtô Trung Quốc. Trong 11 tháng đầu năm nay, các hãng xe đến từ Đức và Nhật có thị phần tăng thêm tổng cộng 5,5 điểm phần trăm tại Trung Quốc.

Tuy nhiên, các thương hiệu xe Đức cũng phải điều chỉnh để thích nghi với một thị trường đang đi xuống. Hồi tháng 11, Daimler, hãng xe lớn thứ nhì của Đức sau Volkswagen, lên kế hoạch sa thải hơn 10.000 nhân viên trên toàn cầu để cắt giảm chi phí.

Audi, một công ty con là bộ phận đóng góp lợi nhuận nhiều nhất trong Volkswagen, đầu tháng này tuyên bố sẽ cắt giảm tới 9.5000 nhân viên.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Giá vàng trong nước và thế giới

Giá vàng trong nước và thế giới

VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.

Bài viết mới nhất

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Những quốc gia đầu tư sản xuất pin nhiều nhất thế giới, Trung Quốc gấp 7 lần Mỹ

Những quốc gia đầu tư sản xuất pin nhiều nhất thế giới, Trung Quốc gấp 7 lần Mỹ

Trung Quốc tiếp tục chi phối thị trường tinh chế khoáng sản quan trọng trong 5 năm tới

Trung Quốc tiếp tục chi phối thị trường tinh chế khoáng sản quan trọng trong 5 năm tới

Việt Nam có tên trong 20 quốc gia có nhiều người dùng internet nhất

Việt Nam có tên trong 20 quốc gia có nhiều người dùng internet nhất

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy