
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 03/11/2025
Nguyễn Huyền
20/06/2017, 09:01
Vinacas kêu cứu Bộ Giao thông Vận Tải, Công Thương, Nông Nghiệp và Phát triển Nông thôn
“Hiện nay, có hơn 100 ngàn tấn điều thô đang lênh đênh trên biển chưa vào đất liền vì bị kẹt ở cảng đi, cảng trung chuyển và cảng đến trong nước. Lý do kẹt có cả chủ quan lẫn khách quan, về phía trong nước sẽ dễ xử lý. Còn tại nước ngoài thì khó hơn, phải nhờ đến các bộ, ngành liên quan can thiệp giúp”, ông Đặng Hoàng Giang, Phó chủ tịch Hiệp hội Điều Việt Nam (Vinacas) phản ánh.
Tình hình đã diễn ra hơn tháng nay nhưng thời điểm gần đây xảy
ra tương đối nghiêm trọng và Vinacas đã có công văn hỏa tốc phản ánh lên các cơ
quan chức năng, đề nghị làm việc với các hãng tàu nước ngoài, xem xét lý do để
có hướng xử lý.
Mắc kẹt cứng ở cả ba cảng
Ông Nguyễn Đức Thanh, Chủ tịch Vinacas cho biết, thông thường thời gian vận chuyển kể từ lúc xếp hàng lên tàu tới cảng tối đa chỉ từ 30-45 ngày, nhưng hiện nay thời gian vận chuyển đến mất 60-70 ngày.
Có lô hàng về gần
tới cảng đến thì mới có vận đơn gốc (Bill of Lading), có lô hàng nằm tại cảng
trung chuyển (Malaysia, Singapore) 30 ngày trước khi về Việt Nam. Khi về tới Việt
Nam lại bị kẹt tại cảng Cát Lái, do hàng hóa ùn ứ dẫn đến việc thông quan rất
chậm. Một số cầu cân tại khu vực cảng quá tải...
Do thời gian vận chuyển kéo dài, doanh nghiệp sẽ không có đủ lượng hàng đưa vào sản xuất kịp thời để giao hàng cho các đơn hàng xuất khẩu điều nhân đã ký, sẽ bị khách hàng khiếu nại và yêu cầu đền bù hợp đồng.
Ngoài ra, cả người bán lẫn người mua phải chịu lãi ngân hàng lớn và mất hạn mức ngân hàng do thời gian vận chuyển hàng hóa kéo dài. Việc trì hoãn vận chuyển của các hãng tàu, vì bất cứ lý do gì cũng gây ra những tổn thất nặng nề cho cả người bán lẫn người mua.
Đặc biệt, do đặc thù của hàng hóa vận chuyển từ châu Phi về là hạt điều thô thường được xếp hàng lên container khi độ ẩm còn cao (>10%), thời gian vận chuyển kéo dài, khi về tới Việt Nam, nguyên liệu sẽ bị giảm phẩm cấp, chất lượng, mọc mầm gây tổn thất nặng nề cho các doanh nghiệp.
Ông Đăng Thịnh, Giám đốc Công ty Toàn Thịnh cho biết, hiện các doanh nghiệp điều đang gặp hai khó khăn lớn.
Một là, giá điều thô quá cao, doanh nghiệp phải huy động nguồn vốn khá lớn để mua hàng, nên dễ bị ảnh hưởng bởi lãi suất nếu thời gian vận chuyển kéo dài.
Hai là, vận chuyển điều thô từ các nước châu
Phi đến cảng trung chuyển Malaysia, Singapore... bị kẹt. Khi đưa hàng về Việt Nam, do áp lực từ khách hàng, các hãng tàu đưa cùng lúc một khối lượng hàng rất lớn
khiến cho việc giải phóng hàng tại cảng Cát Lái bị quá tải.
Bên cạnh đó, từ ngày 1/6/2017, đường vào khu công nghệ cao quận 9 đến cảng Cát Lái bị cấm từ 6 giờ sáng đến 22 giờ, chỉ còn một con đường duy nhất. Đặc biệt, con đường này không thu phí, nên các xe tải chờ đến 10 giờ đêm mới vào cảng nhận hàng, khiến tình trạng ách tắc càng nghiêm trọng hơn.
Doanh nghiệp rất lo vì cứ hàng về là kẹt, làm ảnh hưởng đến tiến độ sản xuất và giao
điều nhân, chưa kể chất lượng điều thô bị giảm đáng kể.
Mong chính quyền mở lại đường vào cảng
Vinacas đã báo cáo hỏa tốc và đề nghị các bộ, ngành liên
quan, Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam tư vấn và có những giải pháp, hỗ trợ doanh nghiệp xuất
nhập khẩu ngành điều.
Theo các doanh nghiệp điều, trước đây tàu hàng về từ từ nên không bị ảnh hưởng gì. Năm nay các cảng trung chuyển bị kẹt tàu, đến lúc có tàu thì toàn bộ lượng điều tồn đọng tại cảng được đưa hết về Việt Nam.
Về tới cảng Việt Nam, do áp lực cần hàng sản xuất cộng với nỗi lo hàng hóa nằm lâu trong container bị mất phẩm chất nên các doanh nghiệp lấy hàng ồ ạt. Vướng mắc lớn nhất hiện nay là đường vào Khu công nghệ cao dẫn vào cảng Cát Lái bị cấm.
Áp lực chồng áp lực, khiến cảng Cát Lái kẹt cứng, còn doanh nghiệp điều thì như ngồi trên lửa.
“Chúng tôi rất mong chính quyền Tp.HCM mở lại con
đường vào cảng như trước ngày 1/6 và có thể đặt trạm thu phí, như vậy việc nhận
hàng của doanh nghiệp sẽ thuận lợi hơn. Hầu hết các doanh nghiệp điều đang trong tâm trạng giải
phóng điều thô tại cảng nhanh chừng nào tốt chừng ấy”, ông Toàn nhấn mạnh
Trước tình trạng trên, ông Đặng Hoàng Giang, Phó chủ tịch Vinacas cho biết, Bộ Công Thương đang trao đổi với Bộ Giao thông Vận tải để tìm phương án giải quyết. Bộ cho biết kẹt ở cảng nước ngoài thì sẽ phải xem xét nhiều yếu tố để làm việc với các bên liên quan.
Kẹt ở cảng trong nước vì từ ngày
1/6/2017, do hạn chế lưu lượng giao thông trong giờ cao điểm và do lắp đặt thêm
trạm thu phí ở khu vực cảng. Tuy nhiên những vấn đề trong nước đều có thể xử lý
được.
Ngành sản xuất Việt Nam khởi đầu quý 4/2025 đầy ấn tượng, khi Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) tăng vọt lên 54,5 điểm trong tháng 10, mức cao nhất kể từ tháng 7/2024. Sự tăng tốc này được thúc đẩy bởi sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tăng mạnh…
Con đường mà doanh nghiệp Việt cần đi là biến AI và Big Data thành chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, mở ra kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân...
Với thông điệp “Đồng hành cùng nông dân bước vào kỷ nguyên mới”, diễn đàn “Lắng nghe nông dân nói”, không chỉ là nơi tháo gỡ khó khăn mà còn là không gian hiến kế để đưa nông nghiệp Việt Nam chuyển sang kỷ nguyên xanh, đổi mới sáng tạo và tri thức số. Tại đây, tiếng nói của nông dân được coi trọng; những bức xúc và đề xuất từ đời sống nông thôn được đưa thẳng đến cơ quan hoạch định chính sách.
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 44-2025 phát hành ngày 03/11/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Sau thời gian gián đoạn do nhiều phòng kiểm nghiệm tạm ngừng tiếp nhận mẫu để bảo trì, hoạt động thông quan sầu riêng tại cửa khẩu với Trung Quốc đã trở lại bình thường, mỗi ngày 300–400 xe sầu riêng được thông quan...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: