Alibaba rót 1 tỷ USD vào Lazada

Thương vụ Alibaba-Lazada định giá Lazada, công ty thương mại điện tử có hoạt động tại Việt Nam, ở mức 1,5 tỷ USD...

Lazada hoạt động tại 6 thị trường Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam - Ảnh chụp màn hình.

Thăng Điệp

12/04/2016 16:46

Alibaba vừa có một động thái nhằm mở rộng dấu ấn thương mại điện tử của mình tại thị trường Đông Nam Á đang phát triển với tốc độ nhanh chóng bằng cách chi 1 tỷ USD để thâu tóm cổ phần kiểm soát Lazada.

Thương vụ này được công bố trong bối cảnh Alibaba tìm cách tăng tỷ trọng doanh thu từ các thị trường ngoài “sân nhà” Trung Quốc.

Hãng tin Bloomberg dẫn một tuyên bố ra ngày 12/4 của Alibaba cho biết, “đế chế” thương mại điện tử Trung Quốc sẽ trả 500 triệu USD để mua cổ phần mới từ Lazada, đồng thời mua 500 triệu USD cổ phần từ các nhà đầu tư hiện tại của công ty này.

Các nhà đầu tư trong Lazada sẽ bán cổ phần cho Alibaba trong thương vụ bao gồm Rocket Internet, Tesco, và Investment AB Kinnevik.

Tỷ phú Jack Ma, nhà sáng lập kiêm Chủ tịch Alibaba đã đạt mục tiêu đạt ít nhất một nửa doanh thu từ nước ngoài. Alibaba hiện đang giữ vị trí thống lĩnh trên thị trường thương mại điện tử ở Trung Quốc, nhưng bị phụ thuộc chủ yếu vào thị trường này ở phần lớn các mảng kinh doanh.

Thỏa thuận với Lazada sẽ đem đến cho Alibaba doanh thu đáng kể từ việc bán trực tuyến các mặt hàng như quần áo và đồ điện tử tại 6 thị trường Đông Nam Á.

“Alibaba có một lượng tiền mặt lớn nên họ có thể thực hiện kiểu đầu tư như vậy. Họ cũng đang tìm kiếm những động lực tăng trưởng cho tương lai”, nhà phân tích Marie Sun thuộc Morningstar Investment Service nhận định.

Thương vụ Alibaba-Lazada định giá Lazada ở mức 1,5 tỷ USD - Rocket cho biết trong một tuyên bố.

Được Rocket thành lập vào năm 2012, Lazada hoạt động tại Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam.

“Việc mở rộng ở thị trường nước ngoài đòi hỏi đầu tư nhiều vào hậu cần và Alibaba sẽ mất nhiều thời gian hơn để bắt đầu mọi việc từ đầu. Bằng cách thâu tóm Lazada, Alibaba có thể tích hợp các mạng kinh doanh, đưa thêm hàng hóa lên Lazada để mở rộng ở thị trường nước ngoài”, nhà phân tích Li Yujie thuộc RHB Research Institute Sdn ở Hồng Kông phát biểu.

Thỏa thuận cũng bao gồm quyền chọn cho phép Alibaba mua thêm cổ phần của Lazada trong thời gian 12-18 tháng sau khi thỏa thuận hoàn tất.

“Thông qua đầu tư vào Lazada, Alibaba tiếp cận với một nền tảng có lượng khách hàng lớn và đang gia tăng bên ngoài Trung Quốc và một đội ngũ quản lý có kinh nghiệm”, Chủ tịch Alibaba Michael Evans nói về thương vụ.