Bí quyết của “người thợ giày” Cole Haan

Diệp Vũ

24/02/2017, 11:50

Quy trình thiết kế của Cole Haan bắt đầu bằng việc cắt xẻ thật nhiều giày để đánh giá phần bên trong của chúng

Bàn làm việc của một nhà thiết kế ở trung tâm sáng tạo của Cole Haan.<br>
Bàn làm việc của một nhà thiết kế ở trung tâm sáng tạo của Cole Haan.<br>

Trên thị trường giày dép toàn cầu với vô vàn mẫu mã và mức giá như hiện nay, Cole Haan - thương hiệu giày gần 90 năm tuổi của Mỹ - nhận thấy cách tốt nhất để cạnh tranh là phải làm được những đôi giày vừa sang trọng vừa đem lại cảm giác thoải mái như giày thể thao.

Đối với những người từng bị đau và phồng rộp chân vì những đôi giày cao gót hay giày da nam không tốt, lời hứa của “người thợ giày” Cole Haan nghe như một giấc mơ. Nhưng làm thế nào để Cole Hann có thể tạo ra những đôi giày như thế?

Câu trả lời bắt đầu bằng việc “mổ xẻ” thật nhiều những đôi giày để đánh giá phần bên trong của chúng.

“Khi bắt tay vào ý tưởng này, chúng tôi lấy một vài đôi giày của chúng tôi và một vài đôi giày của hãng khác, đặt chúng lên máy cắt và cắt đôi chúng ra để xem những lớp vật liệu ở bên trong”, ông Scott Patt, một nghệ sỹ thị giác giữ cương vị Phó chủ tịch phụ trách thiết kế và sáng tạo của Cole Haan, tiết lộ bí quyết trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC.

Ông Patt điều hành Trung tâm Thiết kế sáng tạo và phong cách sống thể thao Cole Haan ở Greenland, New Hampshire, Mỹ - nơi thương hiệu này đặt trụ sở. Trước khi gia nhập Cole Haan vào năm 2015, ông Patt là nhà thiết kế và giám đốc sáng tạo của nhiều thương hiệu lớn như Nike, Converse, và Giorgio Armani.

Trung tâm sáng tạo này có 20 nhân viên, từ nhà thiết kế thị giác tới kỹ sư cơ khí. Công việc của họ là cắt xẻ thật nhiều giày, và chế tạo ra những đôi giày mới.

Từ năm 2016 đến nay, Cole Haan tung ra một loạt dòng sản phẩm mới, gồm 2.ZEROGRAND, GrandRevolution, StudioGrand, và ZEROGRAND Stichlite.

Trong đó, dòng sản phẩm GrandRevolution bao gồm các sản phẩm giày oxford dành cho nam giới và giày cao gót dành cho nữ, với mức giá bán lẻ 400 USD/đôi. Tất cả những đôi giày thuộc dòng GrandRevolution đều được đánh giá là sự kết hợp giữa phong cách cổ điển với cảm giác thoải mái như những gì mà giày thể thao mang lại.

“Về cơ bản, chúng tôi tách lớp dưới cùng của đôi giày da nam và lột lớp da ở đó ra. Tiếp đó, chúng tôi trám vào một lớp vật liệu bọt năng lượng Grand.OS của chúng tôi”, ông Patt nói.

Mục tiêu của Cole Haan đối với những đôi giày thoải mái gồm 4 phần: linh hoạt, thông thoáng, nhẹ, và êm. Điều này đồng nghĩa với việc những vật liệu cứng và nặng thường được sử dụng cho phần bên trong giày phải bị loại bỏ.

Ông Patt miêu tả quy trinh sáng tạo này “gần giống như một cuộc thí nghiệm địa chất. Ban đầu, bạn vò đầu bứt tai tự hỏi: ‘Tại sao lại như thế?’”.

Nhóm sáng tạo của Patt thường xuyên đặt nhưng câu hỏi như: “Đâu là những thứ không còn cần thiết, đã lỗi thời?”.

Được trang bị những công cụ hiện đại như máy in 3D và máy cắt lazer, trung tâm sáng tạo của Cole Haan có khả năng lên mẫu sản phẩm rất nhanh chóng. Tuy nhiên, các thành viên của nhóm sáng tạo vẫn sử dụng đến những công cụ truyền thống như kim và chỉ khi cần thiết. Mỗi khi một mẫu giày mới được tạo ra, các nhà thiết kế lập tức xỏ chân đi thử vòng quanh, và họ gọi đây là “bài kiểm tra xem ngón chân có bị đỏ không”.

Việc lên mẫu diễn ra nhanh chóng, nhưng để tạo ra được một mẫu giày hoàn chỉnh vẫn đòi hỏi nhiều thời gian. Cole Haan thường mất từ 6 tháng đến 2 năm để giải quyết vấn đề, làm lại mẫu, chỉnh sửa cho hoàn thiện, và hoàn tất một dòng sản phẩm mới. Tiếp đó, sản phẩm mẫu mới được đưa tới nhà sản xuất để sản xuất hàng loạt.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy