
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 13/11/2025
Diệp Vũ
24/02/2017, 11:50
Quy trình thiết kế của Cole Haan bắt đầu bằng việc cắt xẻ thật nhiều giày để đánh giá phần bên trong của chúng
Trên thị trường giày dép toàn cầu với vô vàn mẫu mã và mức giá như hiện nay, Cole Haan - thương hiệu giày gần 90 năm tuổi của Mỹ - nhận thấy cách tốt nhất để cạnh tranh là phải làm được những đôi giày vừa sang trọng vừa đem lại cảm giác thoải mái như giày thể thao.
Đối với những người từng bị đau và phồng rộp chân vì những đôi giày cao gót hay giày da nam không tốt, lời hứa của “người thợ giày” Cole Haan nghe như một giấc mơ. Nhưng làm thế nào để Cole Hann có thể tạo ra những đôi giày như thế?
Câu trả lời bắt đầu bằng việc “mổ xẻ” thật nhiều những đôi giày để đánh giá phần bên trong của chúng.
“Khi bắt tay vào ý tưởng này, chúng tôi lấy một vài đôi giày của chúng tôi và một vài đôi giày của hãng khác, đặt chúng lên máy cắt và cắt đôi chúng ra để xem những lớp vật liệu ở bên trong”, ông Scott Patt, một nghệ sỹ thị giác giữ cương vị Phó chủ tịch phụ trách thiết kế và sáng tạo của Cole Haan, tiết lộ bí quyết trong một cuộc trao đổi với hãng tin CNBC.
Ông Patt điều hành Trung tâm Thiết kế sáng tạo và phong cách sống thể thao Cole Haan ở Greenland, New Hampshire, Mỹ - nơi thương hiệu này đặt trụ sở. Trước khi gia nhập Cole Haan vào năm 2015, ông Patt là nhà thiết kế và giám đốc sáng tạo của nhiều thương hiệu lớn như Nike, Converse, và Giorgio Armani.
Trung tâm sáng tạo này có 20 nhân viên, từ nhà thiết kế thị giác tới kỹ sư cơ khí. Công việc của họ là cắt xẻ thật nhiều giày, và chế tạo ra những đôi giày mới.
Từ năm 2016 đến nay, Cole Haan tung ra một loạt dòng sản phẩm mới, gồm 2.ZEROGRAND, GrandRevolution, StudioGrand, và ZEROGRAND Stichlite.
Trong đó, dòng sản phẩm GrandRevolution bao gồm các sản phẩm giày oxford dành cho nam giới và giày cao gót dành cho nữ, với mức giá bán lẻ 400 USD/đôi. Tất cả những đôi giày thuộc dòng GrandRevolution đều được đánh giá là sự kết hợp giữa phong cách cổ điển với cảm giác thoải mái như những gì mà giày thể thao mang lại.
“Về cơ bản, chúng tôi tách lớp dưới cùng của đôi giày da nam và lột lớp da ở đó ra. Tiếp đó, chúng tôi trám vào một lớp vật liệu bọt năng lượng Grand.OS của chúng tôi”, ông Patt nói.
Mục tiêu của Cole Haan đối với những đôi giày thoải mái gồm 4 phần: linh hoạt, thông thoáng, nhẹ, và êm. Điều này đồng nghĩa với việc những vật liệu cứng và nặng thường được sử dụng cho phần bên trong giày phải bị loại bỏ.
Ông Patt miêu tả quy trinh sáng tạo này “gần giống như một cuộc thí nghiệm địa chất. Ban đầu, bạn vò đầu bứt tai tự hỏi: ‘Tại sao lại như thế?’”.
Nhóm sáng tạo của Patt thường xuyên đặt nhưng câu hỏi như: “Đâu là những thứ không còn cần thiết, đã lỗi thời?”.
Được trang bị những công cụ hiện đại như máy in 3D và máy cắt lazer, trung tâm sáng tạo của Cole Haan có khả năng lên mẫu sản phẩm rất nhanh chóng. Tuy nhiên, các thành viên của nhóm sáng tạo vẫn sử dụng đến những công cụ truyền thống như kim và chỉ khi cần thiết. Mỗi khi một mẫu giày mới được tạo ra, các nhà thiết kế lập tức xỏ chân đi thử vòng quanh, và họ gọi đây là “bài kiểm tra xem ngón chân có bị đỏ không”.
Việc lên mẫu diễn ra nhanh chóng, nhưng để tạo ra được một mẫu giày hoàn chỉnh vẫn đòi hỏi nhiều thời gian. Cole Haan thường mất từ 6 tháng đến 2 năm để giải quyết vấn đề, làm lại mẫu, chỉnh sửa cho hoàn thiện, và hoàn tất một dòng sản phẩm mới. Tiếp đó, sản phẩm mẫu mới được đưa tới nhà sản xuất để sản xuất hàng loạt.
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ban hành Công điện số 214/CĐ-TTg ngày 12/11/2025 yêu cầu các bộ, ngành và địa phương khẩn trương thống kê thiệt hại và tập trung khắc phục nhanh hậu quả các đợt bão lũ vừa qua tại khu vực Trung Bộ...
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
90% các thị trường xuất khẩu chính của dệt may đều là các thị trường khó tính, yêu cầu rất khắt khe. Do đó, chuyển đổi kép là con đường tất yếu của ngành dệt may, để nâng cao năng lực cạnh tranh, chứ không chỉ là xu hướng...
Trải qua 80 năm xây dựng và phát triển, từ vạch xuất phát của gian khó và thiếu thốn, ngành nông nghiệp và môi trường đã vươn lên trở thành một trong những trung tâm sản xuất và xuất khẩu nông sản hàng đầu thế giới. Sức bật này được tạo nên bởi tư duy quản trị tài nguyên và môi trường hiệu quả, ứng dụng khoa học - công nghệ tiên tiến và sức sống từ nông thôn mới, vững bước hướng tới mục tiêu nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh…
Với sự tham gia của hàng trăm đơn vị trong và ngoài nước, AgroViet 2025 đáp ứng nhu cầu tìm kiếm thông tin, giao dịch thương mại nông sản và mang tới trải nghiệm hấp dẫn cho khách tham quan. Sự kiện này không chỉ tạo không gian giao thương, mà còn lan tỏa thông điệp về sự chuyển đổi bền vững của nông nghiệp Việt Nam, từ dựa trên kinh nghiệm sang dựa trên khoa học và công nghệ...
Sản phẩm - Thị trường
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: