
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 19/11/2025
Thu An
04/08/2015, 08:07
Đây là lần đầu tiên một loại cà phê arabica trồng tại Việt Nam được Starbucks chọn để bán
Thương hiệu cà phê Starbucks vừa thông báo đã đưa sản phẩm cà phê xuất xứ Đà Lạt vào bán trong hệ thống của mình.
Đây là lần đầu tiên một loại cà phê arabica (cà phê chè) trồng tại Việt Nam được Starbucks chọn để bán. Giá mỗi cân cà phê đã rang là gần 50 USD.
Ông Leslie Wolford, chuyên gia cà phê cao cấp tại Starbucks, nói: "Khi nhận được mẫu cà phê này, chúng tôi rất hài lòng với chất lượng của nó. Cà phê Đà Lạt có vị chua dịu nhẹ, phù hợp với khẩu vị của khách hàng, dù pha theo kiểu expresso hay pha phin”.
Người Pháp đã mang cà phê đến trồng tại khu vực vùng núi thuộc Đà Lạt tỉnh Lâm Đồng từ đầu thế kỷ 19. Khu vực cao nguyên Đà Lạt với khí hậu mát mẻ cao hơn mực nước biển đến 1.200 m, đất đỏ bazan mang đến điều kiện tốt để trồng cà phê.
Một số huyện ở Lâm Đồng như Đơn Dương, Lâm Hà, Di Linh, Đức Trọng và một số vùng ngoại thành của thành phố Đà Lạt được đánh giá là nơi trồng được loại cà phê có giá trị cao nhất tại Việt Nam.
Trong hàng ngàn vùng trồng cà phê của thế giới ở độ cao trên 1.000 m, chỉ có duy nhất 6 nơi bao gồm Indonesia, Kenya, Rwanda, Brazil, Colombia và Guatemala cung cấp được cà phê đạt tiêu chuẩn lựa chọn của Starbucks.
Nay, Đà Lạt của Việt Nam là địa điểm thứ 7.
Theo thống kê của Statista, đến năm 2014, Starbucks có hơn 21.366 cửa hàng tại 56 quốc gia trên toàn thế giới, trong đó, có 11.457 cửa hàng tại Mỹ.
Riêng năm 2014, hãng đã mở mới hơn 1600 cửa hàng cà phê. Doanh thu của Starbucks năm 2014 đạt 16,5 tỷ USD.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: