22:22 24/02/2015

Chỉ số giá tháng 2 giảm tiếp vì xăng dầu

Lê Trà

Lần đầu tiên trong 18 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 lại giảm

Chịu tác động mạnh nhất từ đợt giảm giá xăng, dầu, nhóm giao thông giảm giá mạnh nhất với mức giảm 4,41%.
Chịu tác động mạnh nhất từ đợt giảm giá xăng, dầu, nhóm giao thông giảm giá mạnh nhất với mức giảm 4,41%.
Lần đầu tiên trong 18 năm qua, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 lại giảm. Cụ thể, CPI tháng 2/2015 giảm 0,05% so với tháng trước và giảm 0,25% so với tháng 12/2014, dù vẫn tăng 0,34% so cùng kỳ năm trước.

Trong 11 nhóm hàng hóa và dịch vụ chính, có 3 nhóm chỉ số giảm giá. Chịu tác động mạnh nhất từ do giá xăng, dầu được điều chỉnh giảm vào ngày 21/1, nhóm giao thông giảm giá mạnh nhất với mức giảm 4,41%.

Với mức giảm này, nhóm giao thông đóng góp 0,39% vào mức giảm chung của CPI cả tháng.

Nhóm nhà ở vật liệu xây dựng giảm 0,41%. Chỉ số giá nhóm hàng này giảm chủ yếu ở một số mặt hàng.

Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,02%. Chỉ số giá thuộc nhóm thuốc và dịch vụ y tế, nhóm giáo dục và nhóm văn hóa, giải trí và du lịch gần như không tăng.

Ở chiều ngược lại, với nhu cầu tăng ở dịp Tết Nguyên đán nên một số nhóm hàng hóa tăng giá nhưng mức tăng không đáng kể. Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,53%.

Nhu cầu của các mặt hàng lương thực, thực phẩm tăng lên, nhưng do giá xăng dầu giảm mạnh, giá cước vận tải giảm theo nên giá lương thực, thực phẩm không tăng cao.

Chỉ số giá nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tháng 2/2015 (nhóm chiếm tỷ trọng lớn nhất trong 11 nhóm hàng chính) chỉ tăng 0,53% so với tháng trước, thấp hơn nhiều so với tháng 2 của những năm trước. Đóng góp cho sự tăng giá của nhóm hàng này là các mặt hàng lương thực, thực phẩm, ăn uống ngoài gia đình.

Cùng xu thế này, nhóm đồ uống, thuốc lá tăng 0,56%. Nhu cầu tiêu dùng cho dịp Tết tăng nên giá các mặt hàng trong nhóm đồ uống và thuốc lá đều tăng với mức từ 0,13-1,55%.

Nhóm may mặc và giầy dép tăng 0,45%, chủ yếu do thời tiết mùa lạnh và nhu cầu Tết.

Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,31%. Nhóm hàng hoá và dịch vụ khác tăng 0,74%, chủ yếu ở các dịch vụ cá nhân.