Chưa xác định thời điểm “xóa sổ” xăng RON 92 tại Việt Nam
Lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 đang được thực hiện từ từ
“Thông tin đến tháng 6/2017 sẽ thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học là không chính xác, vì chúng ta vẫn khó khăn trong sản xuất loại xăng này ở quy mô lớn”.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng trước câu hỏi của báo giới về lộ trình sử dụng đại trà xăng sinh học (E5) theo chỉ đạo của Chính phủ.
Trước đó, trong một báo cáo về vấn đề sử dụng xăng sinh học, Bộ Công Thương cho biết, sẽ thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 theo lộ trình, dự kiến tiến đến thay thế hoàn toàn vào tháng 6/2017.
Tuy nhiên, trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 29/11, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay, trước đây giá xăng dầu thế giới rất cao, lên tới trên 100 USD/thùng và trước nhu cầu bảo vệ môi trường thì Chính phủ đã có Nghị định 53 với chủ trương đưa xăng sinh học E5, E10 vào tiêu thụ.
Tuy nhiên, sau đó giá xăng dầu giảm mạnh và hiện chỉ còn 50 USD/thùng, nên tiêu thụ xăng sinh học rất khó khăn.
Chính vì vậy, lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 đang được thực hiện từ từ và tiến đến mục tiêu thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh E5 đang gấp rút tiến hành rà soát tình hình thực hiện lộ trình chuyển đổi này.
Do đó, đến thời điểm nay Bộ Công Thương vẫn chưa đưa ra thời điểm cuối cùng để có thể chấm dứt hoàn toàn sử dụng xăng RON 92. Thông tin đến tháng 6/2017 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 trước đó là không chính xác.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện chỉ có Mỹ và Brazil là hai quốc gia có điều kiện, lợi thế sản xuất xăng sinh học vì vùng nguyên liệu sắn của họ rất lớn và thuận lợi.
Trong khi đó, Việt Nam lại không có điều kiện để phát triển vùng nguyên liệu sắn cho sản xuất xăng sinh học quy mô lớn, năng suất trồng loại cây này cũng không cao như các nước khác.
“Chúng ta có 4 nhà máy xăng sinh học nhưng hiện nay chỉ còn một nhà máy của công ty Tùng Lâm là còn hoạt động, còn lại 3 nhà máy do nhiều lý do khác nhau nên cái thì dừng hoạt động, cái thì đắp chiếu ngay từ khi xây dựng xong”, Thứ trưởng Vượng cho hay.
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ thực hiện việc sản xuất và sử dụng xăng sinh học cũng như lộ trình thay thế, khi đó mới có thể “chốt” được thời điểm cụ thể.
Cơ quan này cũng cho biết, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.
Về nguồn cung, Bộ cho biết, nguồn cung ethanol nhiên liệu để phối trộn thành xăng sinh học E5 chủ yếu đến từ hai nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm, với tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm.
Bộ Công Thương đề nghị các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng cần tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện tính giá cơ sở xăng E5, E10.
Còn theo một văn bản chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải hồi tháng 1/2016, thì các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tp.HCM phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.
Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1/6/2016 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.
Đó là khẳng định của Thứ trưởng Bộ Công Thương Hoàng Quốc Vượng trước câu hỏi của báo giới về lộ trình sử dụng đại trà xăng sinh học (E5) theo chỉ đạo của Chính phủ.
Trước đó, trong một báo cáo về vấn đề sử dụng xăng sinh học, Bộ Công Thương cho biết, sẽ thay thế xăng khoáng RON 92 bằng xăng sinh học E5 theo lộ trình, dự kiến tiến đến thay thế hoàn toàn vào tháng 6/2017.
Tuy nhiên, trao đổi tại cuộc họp báo Chính phủ chiều tối 29/11, Thứ trưởng Hoàng Quốc Vượng cho hay, trước đây giá xăng dầu thế giới rất cao, lên tới trên 100 USD/thùng và trước nhu cầu bảo vệ môi trường thì Chính phủ đã có Nghị định 53 với chủ trương đưa xăng sinh học E5, E10 vào tiêu thụ.
Tuy nhiên, sau đó giá xăng dầu giảm mạnh và hiện chỉ còn 50 USD/thùng, nên tiêu thụ xăng sinh học rất khó khăn.
Chính vì vậy, lộ trình thay thế xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 đang được thực hiện từ từ và tiến đến mục tiêu thay thế hoàn toàn vào thời điểm thích hợp. Các doanh nghiệp sản xuất và kinh doanh E5 đang gấp rút tiến hành rà soát tình hình thực hiện lộ trình chuyển đổi này.
Do đó, đến thời điểm nay Bộ Công Thương vẫn chưa đưa ra thời điểm cuối cùng để có thể chấm dứt hoàn toàn sử dụng xăng RON 92. Thông tin đến tháng 6/2017 thay thế hoàn toàn xăng RON 92 bằng xăng sinh học E5 trước đó là không chính xác.
Cũng theo lãnh đạo Bộ Công Thương, hiện chỉ có Mỹ và Brazil là hai quốc gia có điều kiện, lợi thế sản xuất xăng sinh học vì vùng nguyên liệu sắn của họ rất lớn và thuận lợi.
Trong khi đó, Việt Nam lại không có điều kiện để phát triển vùng nguyên liệu sắn cho sản xuất xăng sinh học quy mô lớn, năng suất trồng loại cây này cũng không cao như các nước khác.
“Chúng ta có 4 nhà máy xăng sinh học nhưng hiện nay chỉ còn một nhà máy của công ty Tùng Lâm là còn hoạt động, còn lại 3 nhà máy do nhiều lý do khác nhau nên cái thì dừng hoạt động, cái thì đắp chiếu ngay từ khi xây dựng xong”, Thứ trưởng Vượng cho hay.
Tới đây, Bộ Công Thương sẽ thực hiện việc sản xuất và sử dụng xăng sinh học cũng như lộ trình thay thế, khi đó mới có thể “chốt” được thời điểm cụ thể.
Cơ quan này cũng cho biết, theo báo cáo của các địa phương và các đầu mối kinh doanh xăng dầu chưa có bất kỳ khiếu nại nào của người tiêu dùng về chất lượng xăng E5.
Về nguồn cung, Bộ cho biết, nguồn cung ethanol nhiên liệu để phối trộn thành xăng sinh học E5 chủ yếu đến từ hai nhà máy nhiên liệu sinh học của Công ty TNHH Tùng Lâm, với tổng công suất 150.000 tấn/năm, đủ để phối trộn trên 3 triệu tấn xăng sinh học E5/năm.
Bộ Công Thương đề nghị các địa phương, đặc biệt là Hà Nội, Tp.HCM, Hải Phòng cần tiếp tục kiên trì thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tiếp tục giao Bộ Tài chính chủ trì, phối hợp với Bộ Công Thương thực hiện tính giá cơ sở xăng E5, E10.
Còn theo một văn bản chỉ đạo của Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải hồi tháng 1/2016, thì các tỉnh, thành phố Hà Nội, Hải Phòng, Đà Nẵng, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, Tp.HCM phấn đấu đến ngày 1/6/2016 đạt 100% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 100% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.
Đối với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, đến ngày 1/6/2016 đạt tối thiểu 50% số lượng cửa hàng bán lẻ xăng dầu tại địa phương bán xăng E5 và 50% lượng xăng RON 92 được thay thế bằng xăng E5.