16:36 16/10/2017

Đề xuất áp “chuẩn ISO” cho du lịch Việt

Hải Yến

Một chuyên gia Nhật sang Việt Nam đã rất ngạc nhiên khi thấy lái xe taxi Việt “thiếu tiền lẻ ghê gớm”

Ở Sun World Fansipan Legend, có những dịp được gọi là “ngày xanh Fansipan” để cán bộ nhân viên cùng nhau làm sạch môi trường quanh khu du lịch, hàng tuần có một nhóm đu dây nhặt rác ở quanh đỉnh Fansipan. 
Ở Sun World Fansipan Legend, có những dịp được gọi là “ngày xanh Fansipan” để cán bộ nhân viên cùng nhau làm sạch môi trường quanh khu du lịch, hàng tuần có một nhóm đu dây nhặt rác ở quanh đỉnh Fansipan. 
Tại hội thảo về chủ đề chuyên nghiệp hóa sản phẩm du lịch diễn ra cuối tuần qua, Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái đã đề nghị thiết kế một “bộ ISO” cho các tour du lịch trong nước.

Chia sẻ với hội thảo, TS. Trần Đình Thiên, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam, kể câu chuyện: một chuyên gia Nhật sang Việt Nam đã rất ngạc nhiên khi thấy lái xe taxi Việt “thiếu tiền lẻ ghê gớm”.

“Hầu như cuốc nào ông ấy đi, họ cũng bảo không có tiền trả lại. Nhưng, nhiều anh thiếu tiền lẻ đến mức không có 50.000 đồng trả lại cho khách thì… mất uy tín cho Việt Nam quá”, ông Thiên than thở.

Nói về sự chuyên nghiệp hóa trong du lịch Việt Nam, Phó giám đốc Sở du lịch Đà Nẵng, bà Trương Thị Hồng Hạnh bình luận: “Chúng ta cần nâng cao nhận thức về sự chuyên nghiệp trong làm du lịch trên tất cả mọi lĩnh vực, từ những người đầu tiên tiếp xúc với khách như người bán hàng rong, lái xe taxi…”. 

Bà Hạnh cho rằng ấn tượng đầu tiên của một du khách khi đến với Việt Nam không phải là biển bạc rừng vàng, mà chính là thái độ niềm nở của những con người đầu tiên họ tiếp xúc, tại sân bay, ở khách sạn, trên đường phố.

“Chúng ta hoàn toàn có thể xây những khu du lịch tầm cỡ, những khu nghỉ dưỡng đẳng cấp quốc tế”, ông Hoàng Việt Cường, Phó tổng giám đốc Sun Group nói. “Nhưng có một việc mà kể cả những “người khổng lồ” trên thế giới trong lĩnh vực du lịch cũng không thể làm giúp chúng ta được, đó là tạo đẳng cấp, chất lượng ngay từ ý thức làm du lịch, ý thức, thái độ phục vụ trong ngành du lịch”.

Cho biết từ nhiều năm qua, những khu du lịch của Sun Group trên khắp Việt Nam đã triển khai cụ thể những hoạt động này, những ví dụ của ông Cường đã thu hút sự chú ý tại hội thảo. 

“Tại Sun World Ba Na Hills, chúng tôi xây dựng riêng một quy trình đón khách khuyết tật. Xe lăn được đặt trong tất cả các nhà ga, để người khuyết tật có thể dễ dàng tới được nơi mình muốn. Chỉ cần họ băn khoăn, hướng mắt tìm sự trợ giúp, sẽ có nhân viên của Sun World Ba Na Hills kịp thời giúp đỡ”.
 
Hoặc ở Sun World Fansipan Legend, có những dịp được gọi là “ngày xanh Fansipan” để cán bộ nhân viên cùng nhau làm sạch môi trường quanh khu du lịch, hàng tuần có một nhóm đu dây nhặt rác ở quanh đỉnh Fansipan. 

Tại tất cả các khu du lịch mang thương hiệu Sun World đều có tủ đồ thất lạc, để du khách có thể tìm thấy những món đồ mình bỏ quên, hoặc là những người nhặt được đồ thất lạc có thể liên hệ trả lại người đánh mất. 

Chuyên nghiệp hóa du lịch Việt Nam có lẽ sẽ cần một quy chuẩn, một “công thức” và cả quyết tâm mạnh mẽ. Nói như Thứ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Huỳnh Vĩnh Ái thì, Tổng cục Du lịch cần thiết kế một “bộ ISO” của du lịch cho một tour tại Việt Nam từ A đến Z, từ việc quảng bá du lịch cho đến những bước như đăng ký đặt vé máy bay, tới sân bay, tới cửa khẩu, đến taxi tới khách sạn, ăn uống, điểm tham quan, mua sắm vui chơi giải trí rồi quay trở lại khách sạn, trở lại sân bay...