
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 17/11/2025
Lê Hải
16/01/2013, 18:08
Năm 2012, EU đã vươn lên vị trí thứ nhất trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam
Ngày 16/1 tại Đà Nẵng, hội thảo “Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU: Những nội dung doanh nghiệp Việt Nam cần lưu ý” được tổ chức nhằm giúp các doanh nghiệp Việt Nam hiểu rõ hơn về tác động của Hiệp định thương mại tự do (FTA) Việt Nam-EU đối với những ngành hàng quan trọng, cũng như làm rõ những cơ hội và thách thức các doanh nghiệp sẽ gặp khi Việt Nam ký kết FTA với Liên minh châu Âu.
Hội thảo do Dự án hỗ trợ chính sách thương mại và đầu tư của châu Âu (EU-MUTRAP), phối hợp với VCCI Đà Nẵng tổ chức.
EU hiện là một trong các đối tác hàng đầu của Việt Nam về kinh tế, thương mại và đầu tư. Theo Tổng cục thống kê, năm 2012 EU đã vươn lên vị trí thứ nhất trở thành thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam với kim ngạch đạt 20,3 tỷ USD, tăng 22,5% so với năm 2011 và chiếm 17,7% tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Nói về những thuận lợi trong quan hệ thương mại song phương, trưởng nhóm tư vấn Dự án MUTRAP Claudio Dordi chia sẻ: “EU sẽ giảm thuế đối với các sản phẩm và vì thế xuất khẩu của Việt Nam sẽ gia tăng. Việt Nam sẽ giảm thuế và hưởng mức giá thấp hơn đối với công nghệ và nguyên vật liệu chất lượng cao nhập khẩu từ EU. Các dịch vụ chất lượng cao sẽ được xuất khẩu sang Việt Nam và doanh nghiệp của các bạn sẽ trở nên cạnh tranh hơn trong dài hạn. EU sẽ tăng cường đầu tư vào đây và Việt Nam sẽ phải cải thiện khuôn khổ luật pháp trong các lĩnh vực phi thương mại”.
Tuy nhiên, trong quan hệ hội nhập thương mại FTA, các doanh nghiệp Việt Nam cũng sẽ phải đối đầu với những thách thức mới. “Việt Nam buộc phải dịch chuyển các khung pháp lý theo hướng bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, chỉ dẫn địa lý đối với các sản phẩm trong nước, thực thi môi trường và pháp luật lao động… một cách đẩy đủ và hiệu quả. Phó chủ tịch Hiệp hội Gỗ Bình Định Nguyễn Văn Thâm nhận xét.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: