Gần 1/3 du khách tới Việt Nam trong 6 tháng đến từ Trung Quốc
Trung Quốc đang đứng đầu thế giới về lượng khách đi du lịch nước ngoài và khả năng chi tiêu
Lượng khách quốc tế đến Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2017 đạt 6,2 triệu lượt người, tăng 30,2% so với cùng kỳ năm 2016, theo số liệu vừa được Tổng cục Thống kê cho biết.
Chiếm tỷ lệ lớn nhất là khách đến từ châu Á, khi đạt 4,5 triệu lượt người, tăng 35%, bằng 73,7% tổng lượt khách quốc tế.
Trong đó, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 1,8 triệu lượt người trong 6 tháng, tăng 56,7%, chiếm 30,4% tổng lượt khách quốc tế. Tiếp theo là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, Singapore...
Khách du lịch đến từ đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) cũng tăng 30%, đạt 21,3 nghìn lượt.
Khách từ châu Mỹ, châu Âu cũng được thống kê tăng so với cùng kỳ. Chẳng hạn, khách từ Mỹ đạt 320 nghìn lượt khách, tăng 9,3%; khách từ liên bang Nga đạt 313 nghìn lượt khách, tăng 53,4%; khách từ Anh đạt 145 nghìn lượt; tăng 13%…
Theo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Trung Quốc đang đứng đầu thế giới về lượng khách đi du lịch nước ngoài và khả năng chi tiêu. Nhiều điểm đến trong khu vực đã và đang có những chính sách cạnh tranh để thu hút khách Trung Quốc.
Tuy nhiên, so với lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài nói chung và đến một số nước trong khu vực nói riêng, thì số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.
Trang Travel Weekly dẫn báo cáo thường niên được Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO) công bố hồi tháng 4 cũng chỉ ra, mức tăng chi tiêu của du khách Trung Quốc ở nước ngoài đã vượt mức tăng chi tiêu của du khách đến từ Mỹ, Đức, Anh và Pháp.
Trung Quốc và 4 nước này hiện là top 5 quốc gia có người dân tiêu nhiều tiền nhất khi đi du lịch nước ngoài trong năm 2016.
Trong năm ngoái, số tiền mà du khách Trung Quốc tiêu ở nước ngoài tăng thêm 11 tỷ USD, lên mức 261 tỷ USD. Nếu tính theo đồng Nhân dân tệ, mức tăng so với năm 2015 là 12%.
Đây cũng là lý do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch muốn thu hút thêm nữa khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.
Bộ đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể để phát triển thị trường khách Trung Quốc, như UBND các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò và cách thức ứng xử đối với du khách Trung Quốc.
Đồng thời, nâng cao năng lực đón tiếp, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; phát huy vai trò của trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng trong việc giải quyết khiếu nại của khách du lịch nói chung và khách Trung Quốc nói riêng; phát triển lực lượng nhân viên hỗ trợ khách Trung Quốc tại điểm đến, đặc biệt vào các dịp cao điểm…
Chiếm tỷ lệ lớn nhất là khách đến từ châu Á, khi đạt 4,5 triệu lượt người, tăng 35%, bằng 73,7% tổng lượt khách quốc tế.
Trong đó, khách Trung Quốc đến Việt Nam đạt 1,8 triệu lượt người trong 6 tháng, tăng 56,7%, chiếm 30,4% tổng lượt khách quốc tế. Tiếp theo là Hàn Quốc, Nhật Bản, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan, Singapore...
Khách du lịch đến từ đặc khu hành chính Hồng Kông (Trung Quốc) cũng tăng 30%, đạt 21,3 nghìn lượt.
Khách từ châu Mỹ, châu Âu cũng được thống kê tăng so với cùng kỳ. Chẳng hạn, khách từ Mỹ đạt 320 nghìn lượt khách, tăng 9,3%; khách từ liên bang Nga đạt 313 nghìn lượt khách, tăng 53,4%; khách từ Anh đạt 145 nghìn lượt; tăng 13%…
Theo Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch, Trung Quốc đang đứng đầu thế giới về lượng khách đi du lịch nước ngoài và khả năng chi tiêu. Nhiều điểm đến trong khu vực đã và đang có những chính sách cạnh tranh để thu hút khách Trung Quốc.
Tuy nhiên, so với lượng khách Trung Quốc đi du lịch nước ngoài nói chung và đến một số nước trong khu vực nói riêng, thì số lượng khách Trung Quốc đến Việt Nam vẫn còn khiêm tốn.
Trang Travel Weekly dẫn báo cáo thường niên được Tổ chức Du lịch Thế giới thuộc Liên hiệp quốc (UNWTO) công bố hồi tháng 4 cũng chỉ ra, mức tăng chi tiêu của du khách Trung Quốc ở nước ngoài đã vượt mức tăng chi tiêu của du khách đến từ Mỹ, Đức, Anh và Pháp.
Trung Quốc và 4 nước này hiện là top 5 quốc gia có người dân tiêu nhiều tiền nhất khi đi du lịch nước ngoài trong năm 2016.
Trong năm ngoái, số tiền mà du khách Trung Quốc tiêu ở nước ngoài tăng thêm 11 tỷ USD, lên mức 261 tỷ USD. Nếu tính theo đồng Nhân dân tệ, mức tăng so với năm 2015 là 12%.
Đây cũng là lý do Bộ Văn hoá - Thể thao và Du lịch muốn thu hút thêm nữa khách du lịch Trung Quốc đến Việt Nam.
Bộ đã đưa ra nhiều nhiệm vụ, mục tiêu cụ thể để phát triển thị trường khách Trung Quốc, như UBND các tỉnh, thành phố tăng cường tuyên truyền, nâng cao nhận thức của các cấp, các ngành về vị trí, vai trò và cách thức ứng xử đối với du khách Trung Quốc.
Đồng thời, nâng cao năng lực đón tiếp, đảm bảo chất lượng dịch vụ phục vụ khách du lịch; phát huy vai trò của trung tâm hỗ trợ du khách, đường dây nóng trong việc giải quyết khiếu nại của khách du lịch nói chung và khách Trung Quốc nói riêng; phát triển lực lượng nhân viên hỗ trợ khách Trung Quốc tại điểm đến, đặc biệt vào các dịp cao điểm…