08:47 20/09/2016

Giá xăng tại Việt Nam đang chịu áp lực tăng

Bạch Dương

Giá bán lẻ xăng đang cao hơn gần 300 đồng so với giá cơ sở, cho dù việc tăng giá còn phụ thuộc quỹ bình ổn xăng dầu

Giá xăng đứng trước nhiều áp lực tăng giá trong ngày 20/9.<br>
Giá xăng đứng trước nhiều áp lực tăng giá trong ngày 20/9.<br>
Theo lịch điều chỉnh giá xăng dầu, ngày 20/9, Bộ Công Thương sẽ công bố mức giá bán lẻ xăng dầu mới.

Trao đổi với VnEconomy, một lãnh đạo doanh nghiệp xăng dầu đầu mối phía Nam cho biết, xăng dầu đang chịu áp lực tăng giá.

Vị giám đốc này cho biết, giá bán lẻ xăng đang cao hơn gần 300 đồng so với giá cơ sở.

Tuy nhiên, việc tăng giá còn phụ thuộc vào mức chi quỹ bình ổn xăng dầu. Cụ thể, nếu liên bộ Tài chính - Công Thương cho sử dụng quỹ bình ổn, thì giá xăng nhiều khả năng sẽ không tăng, còn nếu không sẽ tăng từ 100 - 300 đồng một lít.

Gần đây, giá xăng dầu thế giới có xu hướng hồi phục trở lại. Giá bán lẻ tại thị trường Singapore ở mức 55-60 USD một thùng.

Giá xăng đã tăng liên tiếp trong hai lần trong kỳ điều hành gần đây. Ngày 5/9, giá xăng tăng 702 đồng lên 16.076 đồng một lít. Xăng E5 tăng 611 đồng lên mức 15.836 đồng.

Đặc biệt, kể từ ngày 19/8, thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng xăng có thay đổi đáng kể khi áp dụng Nghị định 100. Theo đó, thuế sẽ được tính trên cơ sở giá bán ra, thay vì tính trên giá nhập trước đó. Cách tính này có thể khiến giá xăng phải gánh thêm 100-200 đồng một lít.

Theo Tổng cục Hải quan, 8 tháng đầu năm, cả nước nhập khẩu khoảng 7,96 triệu tấn xăng dầu, giá trị đạt gần 3,1 tỷ USD, tăng 23% về lượng và giảm 16,3% về giá trị so với cùng kỳ.

Đáng chú ý, cơ cấu thị trường nhập khẩu xăng dầu có sự chuyển dịch mạnh mẽ sang các nước được ưu đãi thuế quan như Singapore là 3,05 triệu tấn, tăng 12,3%; Hàn Quốc là 1,06 triệu tấn tăng khoảng 670%; Malaysia là 2,23 triệu tấn, tăng 500% so với cùng kỳ.

Trong khi đó, lượng nhập khẩu xăng dầu từ Trung Quốc, Thái Lan có xu hướng giảm mạnh.