
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 04/11/2025
Song Hà
02/03/2015, 12:36
Sau khi Vietjet muốn mua nhà ga T1 Nội Bài, đến lượt Vietnam Airlines cũng muốn điều này
                                            Tổng công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines) vừa bất ngờ đưa ra kiến nghị muốn mua lại toàn bộ nhà ga nội địa T1 tại sân bay Nội Bài, Hà Nội.
Theo đó, Vietnam Airlines đề xuất Bộ Giao thông Vận tải cho phép doanh nghiệp này được mua toàn bộ nhà ga quốc nội T1 để quản lý điều hành và sử dụng phục vụ cho hành khách, chuyến bay nội địa của Vietnam Airlines đi/đến sân bay Nội Bài.
“Tại nhiều nước trên thế giới, hiện rất phổ biến việc các hãng hàng không lớn có nhà ga riêng tại sân bay căn cứ để phục vụ riêng các chuyến bay, hành khách của mình. Hình thức này phù hợp với chủ trương xã hội hoá cơ sở hạ tầng sân bay của Bộ Giao thông Vận tải”, văn bản kiến nghị của Vietnam Airlines nêu rõ.
Cũng theo Vietnam Airlines, cách thức này sẽ tạo điều kiện cho hãng hàng không trực tiếp được giao quản lý sử dụng tìm biện pháp giảm chi phí trong vận tải hàng không, nâng cao hiệu quả kinh doanh; Linh hoạt và chủ động trong sắp xếp khai thác tại nhà ga, phòng chờ, các quầy và mặt bằng trong nhà ga để nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận tiện trong khai thác.
Đáng chú ý, theo đề xuất của Vietnam Airlines, doanh nghiệp này muốn được mua trực tiếp theo quy định định giá hiện hành chứ không đề nghị chuyển nhượng quyền khai thác có thời hạn. Vietnam Airlines sẽ huy động vốn của Tổng công ty, các doanh nghiệp có vốn góp đồng thời với việc huy động vốn của các doanh nghiệp, cá nhân bên ngoài.
Nếu được chấp thuận, sau khi được mua lại, Vietnam Airlines “hứa” sẽ quản lý và chịu trách nhiệm trực tiếp sẽ đảm bảo nâng cao chất lượng dịch vụ, thuận lợi cho hành khách.
Trước đó, Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet cũng đã đề xuất lên Bộ Giao thông Vận tải được nhận nhượng quyền khai thác toàn bộ nhà ga T1 trong thời gian 20 năm.
Trong cuộc họp ngày 25/2, sau khi lắng nghe các ý kiến đóng góp từ các đơn vị trực thuộc, Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng đã quyết định bước đầu chấp thuận nhượng quyền khai thác sảnh E - nhà ga T1 sân bay Nội Bài cho Vietjet, thay vì toàn bộ như đề xuất của hãng này.
Nhà ga T1 có diện tích 115.000 m2, công suất phục vụ 9 triệu khách/năm, gồm 19 cửa ra máy bay, 100 quầy thủ tục, 6 băng chuyền hành lý đến, 6 băng chuyền hành lý đi và 10 ống lồng dẫn khách. Nhà ga hiện đang thuộc quyền quản lý của Bộ Giao thông Vận tải với đại diện là Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam. Hiện tại, sảnh E là khu vực khai thác các chuyến bay đi nội địa của hàng không giá rẻ, bao gồm Vietjet và Jetstar.
Theo thống kê, thị phần vận chuyển hành khách nội địa của Vietnam Airlines hiện vào khoảng 63,2%, tiếp đó là Vietjet (22,5%) và Jestar (14,3%).
Với 100% đại biểu tán thành, tại Hội nghị Ban Chấp hành Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) lần thứ 11, khóa VII ngày 3/11/2025, ông Hồ Sỹ Hùng – Bí thư Đảng ủy nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026...
Con đường mà doanh nghiệp Việt cần đi là biến AI và Big Data thành chiến lược cốt lõi để chuyển hóa dữ liệu khổng lồ thành lợi thế cạnh tranh, mở ra kỷ nguyên phát triển theo cấp số nhân...
Thu ngân sách TP. Hồ Chí Minh 10 tháng 2025 tăng mạnh, trong đó thu nội địa ước đạt gần 468.400 tỷ đồng nhờ các khoản thu đột biến từ đất đai. Song song với đà phục hồi, Thành phố cần động lực mạnh hơn từ đầu tư công và tiêu dùng nội địa để duy trì đà tăng trưởng…
UBND TP. Hồ Chí Minh yêu cầu các sở, ngành hoàn thiện phương án thí điểm Sàn giao dịch thịt heo, chuẩn bị hạ tầng kỹ thuật, kiểm soát truy xuất nguồn gốc và an toàn thực phẩm, hướng tới vận hành thử phạm vi hẹp trước 31/12/2025...
Hệ thống điện Việt Nam tương đối lớn, đứng đầu Đông Nam Á và thứ 22 trên thế giới, chi phí đầu tư hệ thống truyền tải điện mỗi năm 3 - 4 tỷ USD, nên một mình EVN không thể gánh vác được. Trước thách thức này, Nghị quyết 70-NQ/TW được ban hành cho phép sự tham gia của nhiều tổ chức, doanh nghiệp khác vào hoạt động phát triển lưới điện là một giải pháp cần thiết để giải quyết vướng mắc tài chính này...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: