
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Lâm An
13/06/2016, 07:10
Giá sản phẩm cà phê dưỡng sinh của một công ty kinh doanh đa cấp có mức chênh lệch mua vào - bán ra là 3 lần
Sản phẩm cà phê dưỡng sinh của một công ty kinh doanh đa cấp được mua với giá 190.500 đồng, bán cho nhà phân phối với giá 575.000 đồng. Mức chênh lệch mua vào - bán ra đối với sản phẩm này là 3 lần.
Chánh thanh tra Sở Công Thương Hà Nội đã ký kết luận về việc thanh tra hoạt động bán hàng đa cấp đối với Công ty Cổ phần Đầu tư sản xuất và Thương mại MLM Việt Nam (Công ty MLM Việt Nam).
Theo kết luận thanh tra, từ năm 2014 đến thời điểm thanh tra, Công ty MLM Việt Nam đã bán hàng đa cấp tại Hà Nội, nhưng đến ngày 9/4/2015 mới thông báo đến Sở Công Thương Hà Nội theo quy định.
Tháng 1/2015, mặc dù đã đăng ký mẫu hợp đồng mới với Cục Quản lý cạnh tranh, nhưng Công ty MLM Việt Nam vẫn dùng mẫu hợp đồng cũ để ký kết với khách hàng…
Công ty này cũng không khấu trừ tiền thuế thu nhập cá nhân của người tham gia bán hàng đa cấp để nộp vào ngân sách nhà nước trước khi chi trả hoa hồng, tiền thưởng hoặc lợi ích kinh tế khác cho người tham gia bán hàng đa cấp.
Đáng lưu ý, Thanh tra chỉ ra rằng, công ty này đã đưa thông tin gian dối gây nhầm lẫn cho khách hàng về chất lượng, công dụng, của sản phẩm dưỡng gan an tâm và kem sữa ong chúa và trà có dấu hiệu cản trở người tham gia bán hàng đa cấp trả lại hàng hóa theo quy định của pháp luật.
Bên cạnh đó, Công ty MLM Việt Nam không thông báo hoặc không đăng ký với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định trước khi thực hiện khuyến mại, không lập hóa đơn chứng từ bán hàng theo quy định trong thời gian từ tháng 7/2014 đến tháng 4/2015 dù vẫn bán hàng hóa, thu tiền, trả hàng cho người tham gia bán hàng đa cấp.
Quá trình thanh tra cũng cho thấy, đối với sản phẩm “cà phê dưỡng sinh MLM”, Công ty MLM Việt Nam mua với giá 190.500 đồng (chưa VAT), bán cho nhà phân phối với giá 575.000 đồng. Mức chênh lệch mua vào- bán ra đối với sản phẩm này là 3 lần.
Trước đó, vào tháng 11/2015, công ty này từng bị Cục Quản lý cạnh tranh phạt 101 triệu đồng.
Sau đợt thanh tra này, Chánh thanh tra Sở Công Thương Hà Nội đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 200 triệu đồng đối với 4 lỗi của Công ty MLM Việt Nam.
Đồng thời yêu cầu Công ty MLM Việt Nam điều chỉnh, khắc phục những tồn tại trong quy định tại chương trình trả thưởng, quy tắc hoạt động và trong việc thông báo khi thay đổi hợp đồng, chương trình trả thưởng, quy tắc hoạt động của công ty này.
Trước đó, hồi tháng 5, Sở Công Thương Hà Nội cũng phát hiện một doanh nghiệp kinh doanh đa cấp là Công ty TNHH Đầu tư và Thương mại Trường Giang Việt Nam đã có nhiều vi phạm trong hoạt động bán hàng đa cấp.
Kết luận thanh tra cho thấy, sản phẩm kinh doanh đã được công ty này tăng lên gấp nhiều lần so với giá gốc ban đầu.
Cụ thể, sản phẩm “TruongGiang Liver” được công ty nhập với giá 18.000 đồng, “TruongGiang Calcium” nhập với giá 12.000 đồng, “TruongGiang Calcium Kid” nhập với giá 12.000 đồng, “TruongGiang Queen” nhập với giá 12.000 đồng,... nhưng được bán cho người tham gia bán hàng đa cấp với giá 990.000 đồng (chưa có VAT). Mức chênh lệch giữa giá nhập - xuất bán từ 50 đến 82 lần.
Diễn đàn logistics Việt Nam 2025 với chủ đề: "Vươn mình tiến vào kỷ nguyên mới” diễn ra trong 2 ngày 28-29/11/2025 tại TP.Đà Nẵng sẽ đề xuất các giải pháp phát triển logistics trong bối cảnh mới, thúc đẩy phát triển và hoàn thiện thể chế quản trị ngành dịch vụ logistics quốc gia…
Kỷ niệm 80 năm ngành Nông nghiệp và Môi trường không chỉ là dịp nhìn lại truyền thống vẻ vang, mà còn là dấu mốc mở ra một chương mới: Việt Nam bước vào kỷ nguyên phát triển xanh, bền vững và thịnh vượng; khẳng định quyết tâm đưa nông nghiệp Việt Nam vươn tầm, xanh hơn, hiện đại hơn...
Kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản 10 tháng của năm 2025 đạt hơn 58 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm 2024. Nhiều nhóm hàng như rau quả, cà phê, hạt điều, hạt tiêu và thủy sản đều ghi nhận sự bứt phá vượt xa các năm trước. Thị trường xuất khẩu cũng có sự chuyển dịch rõ nét, khi giá trị sang châu Âu và châu Phi tăng mạnh, cho thấy nỗ lực mở rộng thị trường và nâng cao vị thế của nông sản Việt Nam trên bản đồ thương mại toàn cầu...
Quan hệ hợp tác Việt Nam – Thái Lan bước vào giai đoạn mới, hướng tới đối tác chiến lược toàn diện. Trong đó, TP.Hồ Chí Minh được xem là điểm đến trọng tâm của dòng vốn đầu tư Thái Lan với hàng loạt tập đoàn lớn như Amata, SCG, Central Group, Siam City Cement…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: