
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Năm, 27/11/2025
Kiều Linh
10/05/2017, 12:55
Nếu chỉ nhìn vào số lượng du khách từng năm và doanh thu của các công ty lữ hành nhiều người tưởng rằng kinh doanh ngành du lịch rất ổn
2016 được đánh giá là năm thành công của ngành du lịch Việt Nam. Bên cạnh việc đón được 10 triệu lượt khách quốc tế, du lịch Việt Nam cũng phục vụ 62 triệu lượt khách nội địa, tổng thu từ khách du lịch đạt khoảng 400.000 tỷ đồng, tăng 18,6% so với năm 2015.
Chính điều này đã mang lại niềm vui không nhỏ cho các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực du lịch, lữ hành.
Là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực lữ hành, Công ty Cổ phần Du lịch và Tiếp thị giao thông vận tải - Vietravel đã có sự tăng trưởng mạnh mẽ về doanh thu trong những năm vừa qua.
Năm 2016, doanh thu thuần về bán hàng và cung cấp dịch vụ của Vietravel đạt 5.263 tỷ đồng, tăng 16,3% so với năm 2015.
Mặc dù mang về cho Vietravel khoản doanh thu lên đến hàng nghìn tỷ đồng nhưng lợi nhuận của hoạt động lữ hành chẳng đáng là bao.
Cả năm 2016, lợi nhuận của Vietravel chỉ đạt gần 42 tỷ đồng. Tức cứ 125 đồng doanh thu, Vietravel mới có được 1 đồng lãi, tương ứng với tỷ suất lợi nhuận là 0,8%.
Dù vậy, kết quả kinh doanh của Vietravel vẫn đang theo chiều hướng tốt lên. Từ mức lỗ 3 tỷ đồng trong năm 2013, công ty đã có lãi 11 tỷ đồng trong năm 2014 và 22 tỷ trong năm 2015, và 42 tỷ trong năm 2016.
Nguyên nhân chính khiến cho lợi nhuận của Vietravel rất thấp là do doanh nghiệp này thuần túy chỉ có hoạt động cung cấp dịch vụ lữ hành vốn là mảng có biên lợi nhuận rất mỏng trong cả ngành dịch vụ du lịch nói chung.
Trong khi đó, với doanh thu không được nhiều như Vietravel, nhưng đều đặn từng năm, lợi nhuận sau thuế của Công ty Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh - Saigontourist đều trên nghìn tỷ.
Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu của Saigontouris đạt 2.849 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế thu nhập doanh nghiệp đạt 558 tỷ đồng, gấp 13 lần lợi nhuận cả năm của Vietravel.
Có được lợi nhuận đáng kể là do Saigontourist đã mang tiền đi đầu tư vào các dịch vụ khác trong ngành du lịch như đầu tư vào các khách sạn, kinh doanh nhà hàng, kinh doanh địa ốc, taxi, xăng dầu...
Tương tự, nhiều doanh nghiệp khác trong ngành lại có được mức lợi nhuận cũng như tỷ suất lợi nhuận tốt hơn Vietravel rất nhiều nhờ đầu tư vào các ngành dịch vụ du lịch khác như sở hữu hoặc nắm cổ phần tại một số khách sạn lớn; tổ chức sự kiện, đầu tư vào bất động sản…
Chẳng hạn như Hà Nội Toserco, mặc dù doanh thu không bằng Vietravel nhưng lợi nhuận vẫn cao, đạt hơn 72 tỷ đồng; Phú Thọ Tourist đạt gần 94 tỷ đồng...
Nếu so với quy mô vốn chủ sở hữu và vốn điều lệ tại thời điểm cuối năm 2016 lần lượt là 118 tỷ đồng và 66 tỷ đồng thì các chỉ số sinh lời trên vốn của Vietravel vẫn rất khả quan. Tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu hiện tại của Vietravel là 35,6%.
Tuy nhiên, với quy mô vốn rất khiêm tốn trong ngành thì cơ hội đầu tư, mở rộng của Vietravel sang các dịch vụ khác trong ngành sẽ hạn chế, dẫn đến tỷ suất lợi nhuận thấp và Vietravel vẫn mãi chỉ là một doanh nghiệp bé trong ngành.
Việt Nam nằm trong danh sách các nước đang phát triển có lượng nhập khẩu không đáng kể và sẽ được loại trừ áp dụng biện pháp tự vệ theo quy định của WTO...
Trong lĩnh vực xây dựng, chất lượng sản phẩm là điều kiện cần, nhưng cung ứng vật liệu kịp thời mới là điều kiện đủ để đảm bảo tiến độ thi công. Với sứ mệnh trở thành người đồng hành thông suốt mạch sống của mọi công trình, Ströman không chỉ tập trung vào việc sản xuất các dòng ống nhựa bền bỉ chất Đức; mà còn phát triển một mạng lưới phân phối rộng khắp, đảm bảo Ströman có thể đến tay nhà thầu và người tiêu dùng một cách nhanh chóng, hiệu quả nhất.
Muốn thành công trên thị trường quốc tế, doanh nghiệp Việt cần tự tìm ra sức mạnh nội tại, biết tận dụng lợi thế công nghệ số và sự linh hoạt của mình. Sự chủ động của doanh nghiệp, cùng với sự đồng hành, kiến tạo cơ chế từ Nhà nước chính là điểm tựa vững chắc, giúp “khơi thông dòng chảy Go Global”, đưa các thương hiệu Việt tự tin vươn mình ra biển lớn...
Trong bối cảnh kinh tế toàn cầu đầy biến động và yêu cầu hội nhập ngày càng sâu rộng, hoạt động xúc tiến thương mại của Việt Nam không còn dừng lại ở vai trò hỗ trợ đơn thuần, mà đã vươn mình trở thành một trong những trụ cột chiến lược, là đòn bẩy quan trọng để duy trì đà tăng trưởng, mở rộng thị trường và khẳng định vị thế hàng Việt Nam trên trường quốc tế...
Phát triển thủy sản bền vững, có trách nhiệm và thân thiện môi trường được xác định là xu hướng tất yếu của ngành, phù hợp với yêu cầu hội nhập quốc tế và các cam kết toàn cầu của Việt Nam trong ứng phó biến đổi khí hậu, bảo vệ hệ sinh thái và thúc đẩy tăng trưởng xanh...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: