Lingo.vn và mô hình đại siêu thị

P.V

22/09/2015, 08:30

Đâu là quy chuẩn để các công ty thương mại điện tử trở thành những đại siêu thị trực tuyến?

Kho bãi là một trong những tiêu chí hàng đầu cần hoàn thiện - Ảnh: Lingo.<br>
Kho bãi là một trong những tiêu chí hàng đầu cần hoàn thiện - Ảnh: Lingo.<br>

Sự xuất hiện của thương mại điện tử và những bước phát triển lớn mạnh của các công ty hoạt động trong lĩnh vực này đã và đang thay đổi cán cân của thị trường thương mại Việt Nam.

Vậy đâu là quy chuẩn để các công ty thương mại điện tử trở thành những đại siêu thị trực tuyến?

Có ý kiến cho rằng, thương mại điện tử trong tương lai có thể sẽ lấn sân và chiếm lĩnh thị trường bán lẻ, các ông lớn siêu thị có thể phải nhường thị phần cho các "đại gia online", tuy nhiên để có thể làm được điều này, các công ty thương mại điện tử cần phải đạt được những quy chuẩn mà siêu thị hiện nay đang có.

Để có thể trở thành một đại siêu thị đòi hỏi rất nhiều sự đầu tư về vốn cũng như về công sức, lướt qua một số đầu mục, có thể nhận thấy rằng các siêu thị cần phải có kho bãi lớn hàng ngàn mét vuông, danh mục hàng hóa cũng đỏi hỏi phải lớn hơn 20.000 sản phẩm và phải phân chia theo nhóm ngành hàng để thuận tiện cho người tiêu dùng, chất lượng sản phẩm cũng cần được kiểm định, giá cả bình ổn và các chương trình khuyến mãi minh bạch, hợp lý.

Tuy nhiên, để đạt được những quy chuẩn này cũng không phải là điều dễ dàng, ông Lê Ngọc Anh - Giám đốc bộ phận kinh doanh Lingo.vn, cho biết: "ngay từ ban đầu, chúng tôi đã lựa chọn mô hình giao dịch thương mại trên Internet giữa doanh nghiệp với khách hàng (B2C) chứ không phải market place, chúng tôi thu mua hàng hóa rồi kiểm định và bán ra giống như siêu thị, còn mô hình market place bạn cứ tưởng tượng nó giống như một phiên chợ mà tất cả các nhà cung cấp sẽ đăng thông tin sản phẩm của mình lên đó”.

Đặt ra câu hỏi cho những khó khăn và lợi thế khi xây dựng mô hình đại siêu thị, ông Ngọc Anh nói: “Điều đầu tiên chúng tôi cần giải quyết vấn đề kho bãi và hàng hóa. Địa điểm cho kho bãi phải đảm bảo làm sao diện tích đủ lớn để chứa được nhiều hàng, cũng cần vị trí thuận tiện không quá xa các trung tâm để vận chuyển thuận tiện”.

“Sau nhiều thời gian tìm kiếm, kho Hà Nội chúng tôi đã được đặt tại Phạm Hùng và Tp.HCM là đường Cộng Hòa, hai vị trí này là tuyến đường giao thông thuận tiện giữa nội và ngoại thành, cũng là khu vực sầm uất. diện tích kho hai miền trên 2.000 m2 cũng phù hợp với lượng hàng hóa lớn của chúng tôi”.

 

Với danh mục hàng hoá gần 30.000 sản phẩm, đại diện Lingo cũng cho biết về việc kiểm định và phân loại hàng hóa, với mỗi sản phẩm nhập vào, đều qua khâu kiểm định chất lượng, các sản phẩm cũng được phân loại theo từng hạng mục giống như mô hình siêu thị ví dụ đồ gia dụng gồm phòng bếp, phòng ngủ, phòng tắm.

Bên cạnh việc lựa chọn dịch vụ giao hàng, người mua hoàn toàn có thể đến trực tiếp kho của Lingo để nhận sản phẩm. Hệ thống dịch vụ của thương mại điện tử đã giảm thiểu tối đa khác biệt giữa mua sắm hàng hoá qua mạng và mua sắm trực tiếp ở các siêu thị.

Với sự phát triển như hiện nay, mục tiêu của không chỉ Lingo mà tất cả các công ty thương mại điện tử là chứng minh những lợi ích mà người tiêu dùng nhận được khi mua sắm online là không thua kém so với việc sử dụng dịch vụ ở các siêu thị lớn trên cả nước.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy