Người Việt chi 7.700 tỷ mua quả Thái Lan, Trung Quốc trong 8 tháng

Bạch Dương

09/10/2016, 15:52

Thái Lan là quán quân xuất khẩu rau quả vào Việt Nam

Dù là đất nước nông nghiệp, nhiều rau quả xuất khẩu song Việt Nam hàng năm vẫn nhập khẩu lượng lớn mặt hàng này.
Dù là đất nước nông nghiệp, nhiều rau quả xuất khẩu song Việt Nam hàng năm vẫn nhập khẩu lượng lớn mặt hàng này.

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 8/2016, Việt Nam đã phải nhập khẩu 108,4 triệu USD hàng rau quả, tăng 55,1% so với tháng trước đó.

Dù là đất nước nông nghiệp, nhiều rau quả xuất khẩu song Việt Nam hàng năm vẫn nhập khẩu lượng lớn mặt hàng này.

Trong 8 tháng năm nay, kim ngạch xuất khẩu rau quả đạt hơn 1 tỷ USD, tuy nhiên, lượng nhập khẩu mặt hàng này cũng lên tới 529 triệu USD, tăng 36,9% so với cùng kỳ năm 2015.

Về thị trường, Việt Nam nhập khẩu hàng rau quả chủ yếu từ 12 thị trường trên thế giới. Nhiều năm trước Trung Quốc là thị trường Việt Nam nhập nhiều rau quả nhất nhưng hai năm trở lại đây Thái Lan có sự bứt phá.

Cụ thể, trong 8 tháng, Thái Lan xuất khẩu 218,8 triệu USD rau quả sang Việt Nam, tăng 62,4% so với cùng kỳ.

Với vị trí sát biên giới, nhưng Trung Quốc chỉ đứng thứ hai sau Thái Lan, với kim ngạch xuất khẩu rau quả sang Việt Nam đạt 125,2 triệu USD, tăng 27,5%.

Chỉ tính riêng hai thị trường Thái Lan, Trung Quốc đã chiếm tới hơn 65% kim ngạch nhập khẩu rau quả của cả nước, tương ứng 344 triệu USD. Như vậy, từ đầu năm đến hết tháng 8/2016, Việt Nam chi gần 7.700 tỷ đồng nhập rau quả Thái Lan, Trung Quốc.

Đặc biệt, song song với việc tăng cường nhập khẩu rau quả từ Việt Nam, Mỹ cũng bắt đầu có xu hướng xuất khẩu trở lại. Kim ngạch nhập khẩu rau quả từ thị trường Mỹ tăng 13,2%, đạt gần 50 triệu USD.

Một số thị trường khác có sự tăng trưởng mạnh là Australia, Ấn Độ, Hàn Quốc. Trái ngược, việc nhập khẩu rau quả cũng giảm mạnh đối với thị trường Chile, Nam Phi, Myanmar...

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

[Interactive]: Toàn cảnh kinh tế Việt Nam tháng 10/2025

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Mở khóa tiềm năng nhà máy thông minh

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Những nền kinh tế sử dụng tiền mặt nhiều nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy