
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Năm, 30/10/2025
Minh Thu
17/01/2017, 14:06
Đó là vấn đề được trao đổi tại Hội thảo “Chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”
Đó là vấn đề được trao đổi tại Hội thảo “Chiến lược cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” do Viện Nghiên cứu Chiến lược thương hiệu và cạnh tranh phối hợp với Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam (VietinBank) và các cơ quan liên quan tổ chức ngày 16/1/2017 tại Hà Nội.
Tham dự hội thảo có rất nhiều các chuyên gia tư vấn quản trị kinh doanh, quản trị thương hiệu, các doanh nhân start-up thành công và cộng đồng các doanh nghiệp nhỏ và vừa, cùng nhau chia sẻ những kinh nghiệm, chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Trước cơ hội và thách thức của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, một vấn đề đặt ra trong việc xây dựng chiến lược cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa là: phát triển sản phẩm mới, công nghệ tiên tiến, công nghệ cao, sản phẩm chủ lực, sản phẩm trọng điểm; phát triển, bảo vệ tài sản trí tuệ; phát triển nguồn nhân lực, đào tạo khởi sự kinh doanh, khởi nghiệp sáng tạo, quản trị doanh nghiệp hiện đại;...
Phát biểu tại hội thảo, ông Nguyễn Hoa Cương - Phó cục trưởng - Cục Phát triển Doanh nghiệp (Bộ Kế hoạch và Đầu tư) chia sẻ những vấn đề xoay quanh dự thảo luật hỗ trợ cho doanh nghiệp nhỏ và vừa, những xung đột trong các đạo luật của Việt Nam, cần phải có sự thống nhất trong hệ thống văn bản pháp lý nhằm tạo điều kiện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa phát triển.
Bà Đỗ Thùy Dương - Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Hội tụ Nhân tài (TalentPool) khẳng định: trong chiến lược cạnh tranh của doanh nghiệp không thể thiếu các chính sách đào tạo và phát triển nhân lực đặc biệt là nhân lực công nghệ cao, doanh nghiệp không đi tìm người tài nhất, mà tìm người phù hợp nhất.
“Các doanh nghiệp Việt Nam cần rất nhiều con chim đầu đàn để kết nối các doanh nghiệp cùng duy trì và phát triển”, ông Nguyễn Cảnh Bình - CEO Alpha books, chia sẻ.
Với bài học kinh nghiệm thất bại và thành công trên thương trường, ông Bình cho rằng xây dựng thương hiệu cần phải gắn liền với bảo vệ thương hiệu nhằm đảm bảo cho sự trường tồn và không ngừng lớn mạnh của doanh nghiệp.
Hội thảo đã phần nào giải đáp được băn khoăn của một số doanh nghiệp trong định hướng kinh doanh của mình khi loay hoay tìm đầu ra cho sản phẩm; đầu vào cho sản xuất gặp rất nhiều khó khăn; nguồn vốn bị hạn chế, nhân sự chủ chốt thiếu trầm trọng; liên kết, hợp tác sản xuất lỏng lẻo,… Và cũng tại đây, các bạn trẻ, doanh nhân trẻ ấp ủ và đang bắt tay vào khởi nghiệp có thể tìm thấy cho mình những chia sẻ rất thú vị từ các start-up thành công.
Triển lãm quốc tế lần thứ 23 về máy móc công nghiệp ngành dệt may Việt Nam (VTG 2025) do Cục Xúc tiến Thương mại, Bộ Công Thương chủ trì với chủ đề “Thúc đẩy chuyển đổi số và phát triển xanh ngành dệt may”, vừa khai mạc vào sáng 15/10/2025 tại Trung tâm Hội chợ triển lãm Sài Gòn (SECC).
Cộng đồng Pháp ngữ, châu Phi được đánh giá là động lực tăng trưởng của thế giới trong tương lai. Việc khai thác thị trường này không chỉ là một chiến lược ngoại giao, mà còn là nhu cầu tất yếu đối với Việt Nam để đạt được mục tiêu phát triển…
Dệt may, da giày; nông sản và thực phẩm Halal; cơ khí, chế biến, chế tạo, công nghiệp, vật liệu và năng lượng; dược; công nghệ số và đổi mới sáng tạo sẽ là những lĩnh vực hợp tác trọng tâm giữa Việt Nam và Pakistan trong thời gian tới...
Chuỗi triển lãm quốc tế chuyên ngành thủy sản (Aquaculture Vietnam 2026) và công nghệ ngành tôm (VietShrimp 2026) lần đầu tiên được tổ chức tại TP. Hồ Chí Minh sẽ giới thiệu những sản phẩm, công nghệ và giải pháp tiên tiến nhất của toàn bộ chuỗi giá trị ngành thủy sản, từ con giống, thức ăn, công nghệ nuôi trồng đến chế biến và xuất khẩu.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: