
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 25/10/2025
Y Nhung
08/07/2010, 11:36
Mỗi năm cả nước tiêu thụ từ 130- 140 triệu đôi giày dép các loại, giá trị ước tính trên 1,5 tỷ USD
Nhu cầu của thị trường nội địa đối với mặt hàng giày dép mỗi năm khoảng trên 1,5 tỷ USD. Tuy nhiên, hiện nay các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng được khoảng 40%.
Số liệu thống kê của Bộ Công Thương cho thấy, mỗi năm cả nước tiêu thụ từ 130-140 triệu đôi giày dép, giá trị trên 1,5 tỷ USD, chiếm khoảng 30% doanh thu xuất khẩu của ngành. Nhưng thực tế hiện nay thị trường này đang bị hàng nước ngoài chiếm lĩnh, trong đó sản phẩm của Trung Quốc là nhiều nhất.
Thừa nhận thực trạng trên, bà Nguyễn Thị Tòng, Tổng thư ký Hiệp hội Da giày Việt Nam (Lefaso) còn cho biết thêm: hiện nay khoảng 90% sản lượng của toàn ngành là phục vụ cho xuất khẩu. Các doanh nghiệp trong nước mới chỉ đáp ứng được 40% nhu cầu tiêu dùng nội địa. Do vậy, mục tiêu phấn đấu của toàn ngành đến năm 2015 là sẽ nâng tỷ lệ này lên khoảng 60-70%.
Sáu tháng đầu năm, xuất khẩu giày dép đã thu về kim ngạch gần 2,3 tỷ USD, tăng 7% so với cùng kỳ năm 2009. Mặt hàng cặp và túi xách đạt kim ngạch xuất khẩu 450 triệu USD.
Cũng theo bà Tòng, đến nay hầu hết các nhà máy đã có đơn hàng sản xuất đến hết quý 3. Thậm chí, một số doanh nghiệp đã ký được hợp đồng cho cả năm 2010.
Lefaso ước tính năm nay xuất khẩu giày dép của Việt Nam có thể đạt từ 4,4-4,5 tỷ USD theo kế hoạch đã đề ra. Mặt hàng cặp và túi xách cũng sẽ thu về 800-900 triệu USD. Như vậy, toàn ngành có thể đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu của cả nước từ 5,25- 5,3 tỷ USD.
Còn theo đánh giá của Bộ Công Thương, một số hãng giày thể thao lớn như Nike đã xây dựng trung tâm thiết kế mẫu mốt và dịch chuyển một số loại giày có hàm lượng công nghệ cao đến Việt Nam; hãng Converse mở đại lý độc quyền phân phối bán hàng khu vực Đông Nam Á tại nước ta. Đây chính là cơ hội để ngành giày dép Việt Nam học tập kinh nghiệm, nâng cao giá trị gia tăng của sản phẩm.
Kết nối cung cầu, tạo điều kiện thuận lợi để các hợp tác xã, doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận các hệ thống phân phối hiện đại, doanh nghiệp xuất khẩu, sàn thương mại điện tử và người tiêu dùng...
Chính sự lựa chọn thông minh, sự đòi hỏi về chất lượng và sự minh bạch của người tiêu dùng đã tạo nên áp lực tích cực, buộc thị trường phải vận động, nâng cấp và trở nên lành mạnh hơn…
Doanh nghiệp do nữ làm chủ muốn có bước đột phá, cần mạnh dạn ứng dụng công nghệ vào mọi khía cạnh hoạt động. Các mô hình kinh tế mới như kinh tế chia sẻ, kinh tế tuần hoàn, kinh tế số, kinh tế xanh... đang mở ra không gian phát triển không giới hạn...
Thị trường nước sạch tăng trưởng nhanh nhưng mô hình “khai thác – sử dụng – thải bỏ” không còn phù hợp trước sức ép biến đổi khí hậu và suy giảm nguồn nước. Ngành nước cần chuyển sang kinh tế tuần hoàn, tái sử dụng để phát triển bền vững…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: