
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Ba, 18/11/2025
Thủy Diệu
23/01/2016, 08:52
“Doanh nghiệp Việt đang có cơ hội rất lớn để đưa sản phẩm vào thị trường Hàn Quốc”
Ngành nông nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế, tiềm năng, đặc biệt là đối với nông sản và thủy sản. Tuy nhiên, chúng ta lại đang biến những thế mạnh thành… thách thức cho mình.
Quan điểm trên được đưa ra tại buổi tọa đàm về Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Hàn Quốc (VKFTA), do Thời báo Kinh tế Việt Nam và Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc (KorCham) tại Việt Nam tổ chức, sáng 22/1/2016.
“Cơ hội rất lớn, nhưng…”
Tại tọa đàm, ông Nguyễn Trí Ngọc, Phó chủ tịch kiêm Tổng thư ký Tổng hội Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam nói, dễ nhận thấy nhất là từ nhiều năm nay, chúng ta vẫn loay hoay câu chuyện về tiêu thụ nông sản cho nông dân, mà chưa có những giải pháp thực tế căn cơ, bền vững; hay chuyện đi đâu cũng thấy phản ánh, than phiền, lo ngại về về việc rau quả, thực phẩm không an toàn; chưa có niềm tin với nông sản nội…
Chính phủ đã có Nghị định 210/2013/NĐ-CP về chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn, song theo ông Ngọc, hai năm rồi nghị định này vẫn chưa đi vào cuộc sống.
“Mất hàng năm trời để đưa ra những thông tư hướng dẫn. Hay khi chúng tôi đi đến các địa phương tìm hiểu, vận động thực hiện Nghị định thì địa phương nào cũng bảo không có vốn để triển khai”, ông Ngọc nói.
Tại tọa đàm, một số chuyên gia cho rằng, trong lộ trình tái cấu trúc nền kinh tế, chắc chắn sẽ phải tái cấu trúc nông nghiệp, tuy nhiên, nếu không đưa được doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn thì việc tái cấu trúc nông nghiệp cũng sẽ không bao giờ thành công được.
Đồng thời, cần có những giải pháp căn cơ để các doanh nghiệp nông nghiệp của Việt Nam không còn hoạt động kiểu manh mún, nhỏ lẻ.
Theo ông Lê An Hải, Phó vụ trưởng Vụ Thị trường châu Á - Thái Bình Dương (Bộ Công Thương), khi Việt Nam ký kết các hiệp định FTA, tiêu biểu như VKFTA (chính thức có hiệu lực từ ngày 20/12/2015), chính là cơ hội để tái cấu trúc ngành nông nghiệp.
Vị Phó vụ trưởng cũng cho rằng, với VKFTA, các doanh nghiệp nói chung và đặc biệt là doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam đã có một thị trường rất lớn và có giá trị cao, dĩ nhiên nếu như nông sản Việt Nam đáp ứng được các tiêu chuẩn khắt khe của Hàn Quốc.
Nên, “thách thức hay cơ hội là ở chính doanh nghiệp. Cơ hội rất lớn, nhưng doanh nghiệp nếu không nắm được, không thích ứng được thì đó là rào cản, là thách thức”, ông Hải nói.
“Khó tính” mới tốt
Mặc dù có nhiều hạn chế, nhưng ngành nông nghiệp Việt Nam cũng đang có một tín hiệu vui, theo các diễn giả tại toạ đàm.
Đó là một số doanh nghiệp lớn như Vingroup, Hoàng Anh Gia Lai, Hòa Phát… đã bắt đầu đầu tư vào nông nghiệp, điều cho thấy ngành này đang trở nên hấp dẫn hơn.
Khi VKFTA đã trở thành hiện thực, nông sản, thuỷ sản Việt có nhiều thuận lợi để xuất khẩu vào một thị trường có giá trị như Hàn Quốc.
Ngược lại, “độ mở” của hiệp định cũng sẽ thu hút các nhà đầu tư của Hàn Quốc đến đầu tư vào nông nghiệp tại Việt Nam.
“Các loại thuế và mức thuế cho nông sản, thủy sản… sẽ được cắt giảm, điều đó cũng có nghĩa các doanh nghiệp Việt đang có cơ hội rất lớn để đưa sản phẩm vào thị trường Hàn Quốc”, ông Ryu Hang Ha, Chủ tịch KorCham đánh giá.
Theo ông Nguyễn Trí Ngọc, các doanh nghiệp nông nghiệp của Việt Nam có thể học tập, tham khảo các mô hình phát triển nông thôn của Hàn Quốc, như việc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp.
Ngoài ra, ông Ngọc nói, các doanh nghiệp nông nghiệp Việt Nam thay vì “tạm yên tâm” hoặc thỏa mãn vì đã xuất khẩu vào các thị trường dễ tính… thì cần phải đặt ra những tiêu chuẩn, quy chuẩn khắt khe hơn, để đảm bảo xuất khẩu được vào thẳng thị trường khó tính như Hàn Quốc hay Nhật Bản.
“Có như vậy mới tận dụng được cơ hội mà hiệp định FTA mang lại”, nhiều vị tham gia tọa đàm phân tích.
Các ý kiến cũng cho rằng, khi các nhà đầu tư, các doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp của Hàn Quốc vào Việt Nam theo chính sách của VKFTA, với các lợi thế về trình độ kỹ thuật, độ chuyên nghiệp, mức độ ứng dụng công nghệ, khả năng cao về cạnh tranh thị trường, chắc chắn sẽ tạo áp lực khiến các doanh nghiệp Việt Nam buộc phải thay đổi, thích ứng để cạnh tranh.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: