Cả ban lãnh đạo cũng như cổ đông của Nhựa An Phát đều không coi việc bị thâu tóm là nguy cơ
Năm 2016 là năm có ý nghĩa quan trong với An Phát khi công ty sẽ đưa hai
nhà máy số 6 và số 7 đi vào hoạt động, phục vụ chủ yếu cho thị trường
Nhật và Mỹ.
Ngành nhựa Việt Nam đang nhận được sự quan tâm lớn từ các tập đoàn nước ngoài. Đặc biệt là phân khúc bao bì nhựa - vốn liên quan mật thiết đến hầu hết các ngành sản xuất quan trọng của nền kinh tế.
Nhằm rút ngắn thời gian thâm nhập thị trường, trong vài năm trở lại đây, các doanh nghiệp đến từ Thái Lan, Nhật Bản và Hàn Quốc đã tạo nên làm sóng thâu tóm các doanh nghiệp nhựa - bao bì Việt Nam.
Vốn đã rất mạnh ở phân khúc bao bì giấy, tập đoàn SCG đến từ Thái Lan đã quyết định chi thêm 44 triệu USD để thâu tóm Bao bì Tín Thành (Batico), một trong 5 doanh nghiệp lớn nhất ngành bao bì nhựa.
Tập đoàn Hàn Quốc Dongwon Systems lại tỏ ra khá “kín tiếng” dù mua cùng lúc hai doanh nghiệp lớn là Bao bì nhựa Tân Tiến và Bao bì Minh Việt (Mivipack) - vốn là công ty bao bì thuộc Masan Group.
Xem là cơ hội
Làn sóng thâu tóm này ít nhiều đã tạo ra thách thức cho không ít doanh nghiệp nhựa trong nước.
Là một trong những doanh nghiệp lớn nhất trong lĩnh vực bao bì nhựa tại Việt Nam, Công ty Cổ phần Nhựa và môi trường xanh An Phát (An Phát Plastic - AAA) lại có cái nhìn khá lạc quan trước làn sóng thâu tóm của doanh nghiệp ngoại, khi cho rằng muốn tồn tại và phát triển trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt, tự doanh nghiệp phải thích ứng được. Còn nếu không, nguy cơ bị thâu tóm hoặc đào thải là không tránh khỏi.
Phần lớn doanh thu của An Phát đến từ xuất khẩu bao bì sang EU, Nhật Bản, Úc và Mỹ. Theo ông Phạm Ánh Dương, Chủ tịch Hội đồng Quản trị Nhựa An Phát, ngành bao bì xuất khẩu của Việt Nam có nhiều lợi thế do chi phí nhân công rẻ và lại thuộc TPP nên có nhiều lợi thế khi xuất vào Mỹ và Nhật.
Với những lợi thế như vậy, cộng với việc hiện An Phát là một trong những nhà sản xuất bao bì màng mỏng lớn nhất Đông Nam Á, nên ông Dương cho rằng việc các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm đến các doanh nghiệp sản xuất bao bì xuất khẩu của Việt Nam như An Phát cũng không bất ngờ. Công ty không ngại việc thâu tóm của doanh nghiệp ngoại, mà cho đây là cơ hội hợp tác phát triển.
Tại đại hội cổ đông thường niên năm 2016 vừa được tổ chức vào ngày 19/3/2016, chính cổ đông của An Phát đã đề nghị đưa vào chương trình nghị sự về việc nâng tỷ lệ sở hữu của nhà đầu tư nước ngoài lên 100%. Chủ trương này sau đó đã được thông qua.
Nước ngoài thâu tóm và câu chuyện Nhựa An Phát 1
Đón đầu TPP
Rõ ràng, xét trên quan điểm của cổ đông - những ông chủ thực sự của doanh nghiệp - nếu công ty làm ăn có hiệu quả, bán được giá cao cho đối tác nước ngoài thì cũng là điều tốt, gia tăng lợi ích cho các cổ đông.
Ngay thời điểm hiện tại, dù có đối tác nước ngoài “thâu tóm” hay không thì mục tiêu then chốt của An Phát vẫn là tập trung đầu tư để tăng trưởng và mở rộng quy mô. Năm 2016 là năm có ý nghĩa quan trong với An Phát khi công ty sẽ đưa hai nhà máy số 6 và số 7 đi vào hoạt động, phục vụ chủ yếu cho thị trường Nhật và Mỹ.
Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) đã chính thức được ký kết là cơ hội lớn để vào sâu hơn các thị trường Mỹ và Nhật, đây cũng là định hướng của An Phát từ trước đến nay
Khi đi vào hoạt động, hai nhà máy sẽ tạo ra một lợi thế cạnh tranh về sản lượng và chất lượng đối với các nhà sản xuất khác, giúp công ty tăng cường thêm vị thế và trở thành công ty sản xuất bao bì lớn nhất Đông Nam Á.
Với những cơ hội và lợi thế đang có, lãnh đạo công ty tỏ ra khá lạc quan với mục tiêu đặt ra cho năm 2016 với doanh thu đạt 2.100 tỷ và lợi nhuận sau thuế hợp nhất 100 tỷ đồng - gấp 2,5 lần lợi nhuận đạt được trong năm 2015.
Đọc thêm
Bất chấp biến động thương mại quốc tế, đoàn doanh nghiệp lớn Hoa Kỳ, châu Mỹ sẽ sang Việt Nam tìm đối tác
Nhu cầu kết nối chuỗi cung ứng của các doanh nghiệp Hoa Kỳ và khu vực châu Mỹ với doanh nghiệp Việt Nam không hề hạ nhiệt, khi số lượng đông đảo doanh nghiệp đăng ký tham gia Viet Nam International Sourcing 2025 (VIS 2025) từ ngày 04–06/9 ngày càng tăng…
Bão số 5 gây thiệt hại nặng nề tại nhiều địa phương, tiếp tục đề phòng lũ quét và sạt lở đất
Sơ bộ tính đến sáng 26/8, bão số 5 và mưa lớn đã khiến 3 người chết; khoảng 7 nghìn ngôi nhà bị sập đổ, tốc mái, hư hỏng; 742 cột điện bị gãy đổ khiến hơn 1,6 triệu khách hàng bị mất điện. Về nông nghiệp: 31.346ha lúa và 2.716ha hoa màu bị ngập, 2.252ha cây ăn quả bị hư hại, 19.122 cây xanh bị gãy đổ…
Tập đoàn CIP và Petrovietnam hợp tác triển khai dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam
Tập đoàn Copenhagen Infrastructure Partners (CIP), thông qua Quỹ Growth Market Fund II, sẽ hợp tác với Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) phát triển một dự án điện gió ngoài khơi đầu tiên tại Việt Nam ở khu vực Nam Trung bộ...
Thương mại điện tử đang thiếu nhân lực ở nhiều vị trí chủ chốt
Nhu cầu nhân lực cho thương mại điện tử tăng trưởng 30–40% mỗi năm nhưng chỉ khoảng 30% nhân lực hiện được đào tạo chính quy. Khoảng cách này đặt ra yêu cầu cấp thiết về việc xây dựng chương trình đào tạo hiện đại, gắn kết thực tiễn…
Aristino lan tỏa tinh thần dân tộc qua thời trang và trách nhiệm xã hội
Mừng đại lễ, thương hiệu thời trang Aristino không chỉ mang đến những sản phẩm chất lượng mà còn lan tỏa tinh thần yêu nước, tự hào dân tộc qua loạt hoạt động ý nghĩa, thể hiện cam kết mạnh mẽ với cộng đồng và xã hội.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: