
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Hoàng Bảo
24/12/2016, 12:31
Để giảm tải cho sân bay Tân Sơn Nhất, tàu bay của các hãng hàng không trong nước tới đây có thể phải qua đêm tại sân bay Cần Thơ
Cục Hàng không Việt Nam vừa có văn bản gửi các hãng hàng không Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco về việc nghiên cứu, báo cáo kế hoạch đậu lại tàu bay qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Theo Cục Hàng không, hiện nay, mật độ khai thác bay tiếp tục tăng cao, đặc biệt là tăng chuyến và mở mới các đường bay nội địa, số lượng tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam ngày càng nhiều, gây áp lực rất lớn lên kết cấu hạ tầng hàng không, đặc biệt tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất.
Tại Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, số lượng tàu bay các hãng hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, Vietjet Air, Jetstar Pacific, Vasco) ậu lại qua đêm thường cao hơn số lượng được cảng này điều phối.
Trước thực trạng trên, Cục Hàng không đã đề nghị các hãng hàng không Việt Nam tổ chức nghiên cứu, xây dựng kế hoạch khai thác, theo đó đưa tàu bay đậu lại qua đêm tại Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ.
Cục cũng yêu cầu các hãng hàng không triển khai thực hiện và báo cáo Cục trước ngày 30/1/2017.
Trước đó, tại cuộc họp thường trực Ủy ban An toàn giao thông quốc gia cuối tháng 11/2016, Cục trưởng Cục Hàng không Lại Xuân Thanh cho biết, các hãng hàng không đã có kế hoạch tăng 1.285 chuyến bay trong dịp cao điểm tết, tăng 29,3% so với lịch bay thường lệ trong đó riêng đến sân bay Tân Sơn Nhất là 1.168 chuyến, chiếm 90%, các chuyến bay tăng tập trung giờ thấp điểm (từ 23 giờ đêm đến 7 giờ sáng ngày hôm sau).
Trả lời báo chí, lãnh đạo cảng Tân Sơn Nhất cho biết, trước đây, sản lượng của Tân Sơn Nhất mỗi năm chỉ tăng trưởng 5-10%, tuy nhiên, 3 năm gần đây tăng trưởng quá nóng, tới hơn 20% trong khi hạ tầng hạn chế.
Theo lãnh đạo cảng này, Tân Sơn Nhất chỉ có khả năng đón 25 triệu khách/năm nhưng năm 2015 đã đón 26,5 triệu khách và năm 2016, con số này sẽ lên tới 32,5 triệu khách, và vì tăng trưởng quá nóng nên chắc chắn sẽ tạo ra áp lực trong khai thác.
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ ngày 15/11, TP.Hồ Chí Minh sẽ khởi động mùa mua sắm cuối năm Shopping Season đợt 2, cho phép doanh nghiệp khuyến mại vượt mức 50% theo quy định, nhằm kích cầu tiêu dùng…
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Trong kỳ điều hành ngày 13/11, giá các mặt hàng xăng dầu trong nước đã được điều chỉnh tăng theo đà đi lên của thị trường thế giới. Cụ thể, xăng E5RON92 tăng 162 đồng/lít, xăng RON95-III tăng 160 đồng/lít, dầu điêzen 0.05S tăng 541 đồng/lít, dầu hỏa tăng 540 đồng/lít, riêng dầu madút 180CST 3.5S giảm 246 đồng/kg…
Tuần lễ Công nghiệp và Công nghệ Việt Nam 2025 không chỉ là triển lãm thương mại quy mô lớn, với sự hiện diện của hàng trăm doanh nghiệp trong và ngoài nước, trình diễn các giải pháp tự động hóa và sản xuất thông minh, mà còn là bước đi chiến lược nhằm hiện thực hóa khát vọng nâng cao năng lực cạnh tranh và phát triển bền vững cho nền công nghiệp quốc gia…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: