
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Bảy, 13/12/2025
Lâm An
08/06/2016, 18:19
Sau 7 ngày tăng giá, trạm thu phí Mỹ Lộc (Nam Định) đã phải giảm phí về mức cũ sau chỉ đạo của Phó thủ tướng Vương Đình Huệ
Công ty Cổ phần Tasco vừa điều chỉnh giảm phí tại trạm thu phí Mỹ Lộc (tỉnh Nam Định) về mức cũ theo yêu cầu của Bộ Giao thông Vận tải.
Theo đó, từ 0h ngày 8/6, mức phí đường bộ qua trạm thu phí Mỹ Lộc giảm về mức 20.000 đồng/vé/lượt cho xe dưới 12 chỗ ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn và các loại xe buýt vận tải hành khách công cộng; 30.000 đồng/vé/lượt cho xe từ 12 - 30 chỗ ngồi, xe có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn.
Trước đó, từ 1/6, Tasco đã tăng phí đường bộ qua trạm Mỹ Lộc từ 15 - 30% so với mức áp dụng trước đó.
Việc trạm BOT này tăng phí khiến người dân bị ảnh hưởng bức xúc bởi cách đó chưa đầy 1 tuần cả Phó thủ tướng Vương Đình Huệ và Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường đều khẳng định đã bác bỏ đề xuất xin tăng phí và đảm bảo sẽ duy trì mức phí hiện tại đến hết năm.
Ngay hôm 7/6, Phó thủ tướng Vương Đình Huệ đã ký văn bản yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải kiểm tra, làm rõ thông tin trạm thu phí Mỹ Lộc - Nam Định tăng phí và xử lý nghiêm theo đúng quy định hiện hành.
Tiếp đó, Bộ Giao thông Vận tải đã yêu cầu Tasco trước mắt duy trì mức phí cũ và không tăng phí đến hết năm 2016.
Thông tin tại Hội nghị đánh giá công tác đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông theo hình thức BOT, BT giai đoạn 2011 - 2015, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Nhật cho hay, hiện nay cả nước có 88 trạm thu phí trên tuyến quốc lộ. Đáng lưu ý, trong số đó có khoảng 20 trạm thu phí chỉ cách nhau chưa đến 60km.
Việc xây dựng quy hoạch trạm thu phí cũng được đánh giá chưa đủ cơ sở khoa học và thực tiễn. Trong khi đó, mức thu phí và lộ trình tăng phí của một số đơn vị là điều được quan tâm nhất hiện nay.
Trong bối cảnh Việt Nam bước vào giai đoạn phát triển mới với yêu cầu cao hơn về chất lượng tăng trưởng, vấn đề thu hút đầu tư khu công nghiệp không còn chỉ là câu chuyện hạ tầng và ưu đãi, mà ngày càng gắn chặt với ngoại giao kinh tế, liên kết chuỗi giá trị và năng lực hội nhập chiến lược...
Kinh tế biển đang đứng trước yêu cầu cấp bách phải chuyển sang mô hình phát triển xanh, hiện đại và quản trị dựa trên khoa học. Từ hạ tầng cảng biển, logistics, nuôi biển công nghiệp đến bảo tồn tài nguyên, nhiều “nút thắt” cần được tháo gỡ để khai mở không gian tăng trưởng mới, giữ vững lợi thế chiến lược của Việt Nam trên Biển Đông...
Xuất khẩu chanh leo của Việt Nam đang bứt phá mạnh mẽ, từ mức 20 triệu USD năm 2015 lên 222,5 triệu USD vào năm 2023 và đạt hơn 202 triệu USD chỉ trong 10 tháng năm 2025. Dự kiến xuất khẩu chanh leo cả năm 2025 sẽ lập mốc kỷ lục 240-250 triệu USD. Những con số ấn tượng này cho thấy tiềm năng lớn của ngành hàng, đồng thời đặt ra yêu cầu phát triển bền vững, bài bản theo chuỗi liên kết...
Tại IPFORUM 2025, các chuyên gia nhấn mạnh: khu công nghiệp Việt Nam cần xác lập hệ giá trị mới, chuyển từ vai trò cung cấp hạ tầng sang trung tâm kết nối chuỗi giá trị xanh, thông minh để thu hút dòng vốn FDI chất lượng cao trong kỷ nguyên phát triển mới…
Bất chấp “cú sốc” thuế quan từ Mỹ hồi đầu năm, xuất khẩu Việt Nam vẫn tăng mạnh, vượt kỳ vọng. Dù thương mại tháng 11 có dấu hiệu chững lại, các chỉ số như PMI và đơn hàng xuất khẩu mới tiếp tục cho thấy triển vọng tích cực trong năm 2026…
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: