
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Hai, 24/11/2025
Nguyễn Hoài
27/07/2007, 08:46
Xem ra, thị trường thiết bị công nghiệp chỉ dành cho các hãng lớn với nhà phân phối biết chú trọng nhiều tới dịch vụ sau bán hàng
Hàng loạt tên tuổi lớn trong ngành lốp đặc chủng như Bridgestone và bơm chìm Flygt đang tiến công mạnh mẽ vào thị trường thiết bị khai thác than, quặng sắt, thuỷ lợi và xi măng.
Xem ra, thị trường chỉ dành cho các hãng lớn với nhà phân phối biết chú trọng nhiều tới dịch vụ sau bán hàng.
Theo tính toán của Bộ Công nghiệp, trữ lượng thăm dò sơ bộ vỉa than đồng bằng sông Hồng có thể lên tới 200 tỷ tấn và trữ lượng thăm dò tỷ mỉ của vùng mỏ Quảng Ninh lên tới 10 tỷ tấn. Cùng với than, trữ lượng quặng sắt cả nước được dự báo 1,2 tỷ tấn. Trong đó, mỏ sắt Thạch Khê khoảng 600 triệu tấn và mỏ Quý Sa ước 100 triệu tấn.
Ngoài ra, những năm gần đây, thị trường xây dựng chứng kiến sự bùng nổ của ngành công nghiệp xi măng. Hàng loạt nhà máy mở rộng công suất như Xi măng Hoàng Thạch động thổ dây chuyền 3, Xi măng Bút Sơn thêm dây chuyền 2, Xi măng Bỉm Sơn “cơi nới” dây chuyền 2.
Chưa kể, nhiều nhà máy xi măng khác chuẩn bị ra đời, đã đẩy nhanh tốc độ khai thác các mỏ đá cho ngành sản xuất xi măng.
Thị trường thiết bị công nghiệp đã trở thành mảnh đất màu mỡ cho các nhà cung cấp thiết bị khai thác mỏ đặc chủng nhập khẩu như lốp Bridgestone (Nhật), Micheli (Pháp), bơm chìm Flygt (Thuỵ Điển), Ebara (Nhật)... trong khi sản xuất trong nước chưa thể vươn tới.
Có thể thấy rất rõ điều này khi đến khai trường than ở Quảng Ninh và khai trường đá tại các nhà máy xi măng Hoàng Thạch, Bút Sơn, Bỉm Sơn, Tam Điệp, Hoàng Mai.
Tại đây, rất hiếm gặp xe chuyên dùng như xúc lật, xe tải nặng, không sử dụng lốp đặc chủng Bridgestone. Nhờ tính chất chống cắt, chịu nhiệt, chịu mài mòn, chống trơn trượt, chất lượng cao với giá cả hợp lý, lốp của hãng Bridgestone hầu như không có đối thủ cạnh tranh.
Không chỉ chiếm thị phần lớn trong khai thác mỏ than và sản xuất xi măng, hãng Bridgestone còn mở rộng cung cấp sản phẩm cho xe chuyên dụng container ở cảng lớn. Tới đây, hãng này còn bành trướng vào các khu công nghiệp đang bung nở như “nấm sau mưa”.
“Chia miếng bánh” với Bridgestone, còn có một hãng đẳng cấp khá cao của Pháp là Michelin và những tên tuổi nhỏ hơn như Yokohama, Toyo (Nhật), DRF (Ấn Độ), Kumhoo, Hancook (Hàn Quốc)...
Bên cạnh lốp, một sản phẩm khác được cung ứng khá nhiều ở khai trường than, quặng sắt và xi măng là bơm chìm Flygt (Thuỵ Điển). Cạnh tranh khốc liệt với Flygt là bơm chìm Ebara (Nhật).
Bơm chìm được biết đến như một loại bơm đặc biệt chuyên để bơm nước và bơm bùn trong các khai trường mỏ có diện tích hàng chục km2. Đặc thù của quá trình khai thác mỏ là tạo nên những hố sâu, nước ngầm và nước mưa tích tụ thành những hồ lớn. Nếu không có loại bơm chìm với công suất lên tới 560 kW, lưu lượng đạt tới 18.000 m3/h thì không thể nào thi công.
Mặc dù trên thị trường nội địa, đã có một vài nhà sản xuất bơm công suất lớn nhưng chỉ sử dụng trong môi trường thuỷ lợi tưới tiêu bình thường, do chúng không thể chịu được sự mài mòn cơ học và mài mòn hoá học của môi trường nước tại các khu mỏ.
Ông Kiều Đức Hùng, Trưởng phòng dự án Công ty Cổ phần Than Hà Tu cho biết: “Khi khai thác mỏ phải nổ mìn, thuốc mìn lẫn với nước mưa làm cho môi trường nước có nồng độ pH thấp, gây mài mòn máy bơm. Phải là loại máy bơm như Flygt, sản xuất từ vật liệu đặc biệt mới thích hợp”.
Nhìn chung, khi bước chân vào thị trường thiết bị công nghiệp khai thác mỏ Việt Nam, vốn được coi là nhiều tiềm năng, cùng chung cảnh với lốp Bridgestone, hãng bơm Flygt cũng chịu nhiều sức ép từ đối thủ Ebara (Nhật) và các hãng nhỏ hơn như Tsuzumi (Nhật), Grundfos (Đan Mạch) và Ksb (Đức).
Tuy nhiên, dù bị cạnh tranh rất gay gắt nhưng Bridgestone và Flygt đã có những bước đi rất bài bản. Trước hết, để đẩy mạnh tiêu thụ hàng hoá, họ chọn lựa những nhà cung cấp chuyên nghiệp như Thiên Hoà làm đối tác và áp dụng phương thức bán thẳng hàng vào các hộ tiêu dùng trực tiếp.
Cùng với các nhà cung cấp, họ đã đầu tư khá bài bản vào hệ thống dịch vụ sau bán hàng.
Ông Nguyễn Đức Khánh, Giám đốc Công ty Thiên Hoà nói: “Để giữ được thị phần, ngoài việc cung cấp sản phẩm chất lượng cao chính hãng với giá cả hợp lý, chúng tôi phải tăng cường đội ngũ kỹ sư cơ khí, kỹ sư điện, kỹ sư tự động hoá và đội ngũ bán hàng chuyên nghiệp, khép kín quy trình từ tư vấn kỹ thuật, cung cấp, lắp đặt thiết bị, chuyển giao công nghệ đến cung ứng phụ tùng thay thế và bảo hành sản phẩm”.
Cũng theo ông Khánh, những thiết bị này đều được sản xuất với công nghệ mới, hiện đại có chất lượng cao nếu khâu bảo hành tốt, chắc chắn sẽ kéo dài tuổi thọ sản phẩm.
Trên thực tế, hầu hết các khách hàng chuyên sử dụng lốp Bridgestone như Công ty Xi măng Hoàng Thạch, Bút Sơn, Bỉm Sơn, Hoàng Mai, Hà Tiên... và sử dụng bơm chìm Flygt cho hệ thống thuỷ lợi Tuyên Quang, Nghệ An, khai thác mỏ than ở Hà Tu, khai trường xi măng ở Hoàng Thạch..., từ nhà phân phối Thiên Hoà đều được chăm sóc rất kỹ sau bán hàng. Với cung cách đó, doanh số bán hàng của các hãng trên thông qua Thiên Hoà tăng trưởng đều đặn hàng năm ở mức trên 40%.
Ông Nguyễn Quang Sỹ, Phó giám đốc Công ty Xi măng Hoàng Thạch nhận xét: “Với sự bùng nổ của thị trường thiết bị công nghiệp khai thác mỏ và xây dựng, các hãng chiếm thị phần nhỏ hơn sẽ không chấp nhận cảnh “chiếu dưới” và sẽ tìm mọi cách tăng doanh số bán hàng.
Và đó là cơ hội chọn lựa tốt cho người tiêu dùng, tuy nhiên, chúng tôi sẽ chỉ lựa chọn những nhà cung cấp đạt được tiêu chí về chất lượng và dịch vụ sau bán hàng phù hợp với điều kiện khắc nghiệt tại khai trường mỏ”.
Các doanh nghiệp Đức đang điều chỉnh chiến lược chuỗi cung ứng theo hướng đa dạng hóa nguồn cung, tăng cường hợp tác sản xuất với những đối tác đáng tin cậy. Đây là thời cơ quan trọng cho doanh nghiệp Việt Nam, nhất là khi EVFTA đang phát huy hiệu quả và trong chiến lược Ấn Độ Dương, Thái Bình Dương của Đức ban hành năm 2020…
UBND tỉnh Đồng Nai yêu cầu 17 nhà máy thủy điện phối hợp cung cấp thông tin điều tiết xả tràn, xả lũ về hạ lưu nhằm chủ động phòng tránh và ứng phó kịp thời với nguy cơ ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất....
Theo thống kê của Cục Quản lý đê điều và Phòng chống thiên tai, tính đến sáng 24/11/2025, thiệt hại về kinh tế do lũ lụt tại các tỉnh Nam Trung Bộ đã lên tới 13.078 tỷ đồng, tăng gần 4.000 tỷ đồng so với báo cáo ngày 23/11. Trong khi công tác khắc phục hậu quả vẫn đang khẩn trương, khu vực này lại có nguy cơ đối mặt với cơn bão mới, dự kiến gây mưa lớn diện rộng từ ngày 28/11…
DOC vừa công bố kết luận sơ bộ đợt rà soát hành chính thuế chống bán phá giá lần thứ hai đối với mật ong Việt Nam. Theo đó, biên độ bán phá giá cho hai công ty bị đơn bắt buộc lần lượt là 6,72% và 21,55%, trong khi 12 công ty khác sẽ chịu mức thuế chung là 14,14%. Như vậy, mức thuế này đã giảm đáng kể so với đợt rà soát lần thứ nhất…
Chi phí logistics của Việt Nam hiện đang ở mức cao, làm giảm năng lực cạnh tranh quốc gia. Để giải quyết vấn đề này, chiến lược phát triển dịch vụ logistics toàn diện lần đầu tiên đã được ban hành, với mục tiêu cốt lõi là giảm chi phí, thông qua việc quy hoạch lại các trung tâm logistics, tăng cường kết nối hạ tầng đa phương thức và đẩy mạnh chuyển đổi số, hướng tới đưa Việt Nam trở thành một trung tâm logistics của khu vực và thế giới...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: