
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Thùy Linh
27/04/2017, 08:30
Ông Chan Chee Meng, Tổng giám đốc Kansai Paint Việt Nam đưa ra quan điểm về cơ hội cho các hãng sơn tại thị trường Việt Nam
Ông Chan Chee Meng, Tổng giám đốc Kansai Paint Việt Nam đưa ra quan điểm về cơ hội cho các hãng sơn tại thị trường Việt Nam cho dù đang tồn tại sự cạnh tranh khốc liệt của hàng trăm thương hiệu sơn của cả nội và ngoại.
Thị trường sơn tại Việt Nam cạnh tranh rất khốc liệt, với hơn 600 thương hiệu sơn của cả nội và ngoại, ông đánh giá như thế nào về về cơ hội thị trường đối với Kansai Paint trong bối cảnh này?
Qua các báo cáo gần đây của các nhà phân tích, nền kinh tế việt Nam được kỳ vọng giữ mức tăng trưởng tốt trong những năm tới, dòng vốn đầu tư nước ngoài mạnh mẽ, đặc biệt là lĩnh vực xây dựng, các nhà máy và cơ sở hạ tầng. Theo tôi, với nền kinh tế phát triển năng động như hiện nay, nhu cầu đối với sản phẩm sơn và thị phần ngày càng tăng trưởng nên sẽ có đủ cơ hội dành cho tất cả các công ty sản xuất sơn.
Mặc dù là nhà sản xuất sơn hàng đầu Nhật Bản và đứng top 10 trên thế giới về thị phần sơn, nhưng tại Việt Nam, Kansai vào muộn hơn khá nhiều so với nhiều thương hiệu như Nippon, AkzoNobel, 4 Oranges…, vậy đâu là lợi thế của hãng sơn Kansai?
Chúng tôi cũng biết rằng hiện nay có rất nhiều thương hiệu sơn nội địa và quốc tế đang có mặt ở Việt Nam. Tuy nhiên, với Kansai, chúng tôi sẽ hoạt động dựa trên yếu tố Nhật Bản, có nghĩa là dựa trên ấn tượng tốt của người tiêu dùng Việt Nam về “chất lượng hàng Nhật Bản” đối với nhiều chủng loại sản phẩm ở các ngành khác nhau.
Chúng tôi muốn khách hàng việt Nam có cơ hội trải nghiệm “sơnNhật Bản” với giá cả cạnh tranh mà chất lượng đảm bảo.
Mới đây Kansai Paint đã công bố sản phẩm sơn chiến lược mới, trong đó sẽ rút gọn 3 dòng sản phẩm tầm trung về một dòng sản phẩm duy nhất. Vì sao hãng lại quyết định rút gọn sản phẩm như vậy? Dòng sản phẩm này sẽ hướng đến đối tượng khách hàng như thế nào?
Việc tung ra sản phẩm này là một phần trong chiến lược “ Tái định vị và hợp nhất” các thương hiệu của chúng tôi. Mục đích chính là định vị thương hiệu sơn Kansai để phục vụ thị trường trung và cao cấp trong khi Alphanam để phục vụ cho thị trường phổ thông.
Trước khi tung ra sản phẩm này chúng tôi đã bỏ ngỏ thị trường này. Chúng tôi hi vọng rằng với việc giới thiệu lại thương hiệu Alphanam sẽ cho phép chúng tôi phục vụ khách hàng trong phân khúc này bằng sản phẩm Nhật Bản chất lượng cao.
Dòng sản phẩm mới này khác và có những lợi thế gì so với các sản phẩm của các thương hiệu khác trong cùng phân khúc? Ông có nghĩ khách hàng sẽ dễ thay đổi sang sử dụng dòng sơn mới này khi mà họ đã quen với việc sử dụng ba dòng sản phẩm như lâu nay?
Sự khác biệt của chúng tôi so với các đối thủ cạnh tranh là dựa vào yếu tố “QCD - chất lượng - giá thành - dịch vụ khách hàng”; tạo nên sự cân bằng giữa chất lượng sản phẩm, giá cả cạnh tranh và dịch vụ khách hàng dành cho các khách hàng thân thiết và một điều không kém phần quan trọng đó là yếu tố thân thiện với môi trường.
Bằng việc chú trọng vào chất lượng và quy trình sản xuất đáp ứng tiêu chuẩn Nhật Bản, các sản phẩm Nhật Bản được sản xuất tại nhà máy của chúng tôi tại Việt Nam sẽ giúp Kansai có được lợi thế cạnh tranh về giá trong phân khúc thị trường phổ thông.
Chúng tôi hi vọng với việc ra mắt dòng sản phẩm mới mới đây, Kansai có thể cung cấp cho khách hàng trong phân khúc phổ thông nhiều lựa chọn hơn. Chúng tôi tin với dòng sản phẩm mới và cải tiến này có thể tạo thêm giá trị cho khách hàng và cạnh tranh một cách công bằng trong phân khúc mà lâu nay Kansai đang bỏ ngỏ và cũng tin rằng sẽ chiếm lĩnh được một phần nào đó trong phân khúc này vì thị trường này đủ lớn dành cho tất cả các nhà sản xuất sơn.
Với dòng sản phẩm mới, Kansai Paint kỳ vọng như thế nào về việc nâng thị phần của hãng tại Việt Nam? Hãng đặt mục tiêu như thế nào trong ba năm tới trong thị trường sơn vốn đang có sự cạnh tranh khốc liệt này?
Hiện tại thị phần của Kansai Paint tại Việt Nam còn rất nhỏ, bởi thực tế, chúng tôi tham gia thị trường Việt Nam khá muộn. Với sự khác biệt của thương hiệu Kansai và sự ra mắt thương hiệu Alphanam được định vị để phục vụ các phân khúc thị trường khác nhau, chúng tôi hi vọng tăng được mức độ nhận biết và thị phần của mình lên mức 8% trong vòng 3 năm tới.
Chúng tôi lạc quan đối với các dòng sản phẩm được đưa ra thị trường đợt này có thể đáp ứng đầy đủ mong muốn của khách hàng trong phân khúc phổ thông. Chúng tôi cũng muốn nhấn mạnh một lần nữa với sự tổng hòa của các yếu tố “chất lượng, chi phí và dịch vụ khách hàng” của dòng sản phẩm mới, tất cả khách hàng có thể trải nghiệm các sản phẩm sơn chất lượng đảm bảo, nhưng giá cả cạnh tranh.
Mặc dù chịu ảnh hưởng nặng nề từ hoàn lưu bão số 11 (Matmo), song kết quả sản xuất kinh doanh trong tháng 10/2025 của TKV vẫn tăng trưởng tích cực. Không chỉ sản lượng than đạt kế hoạch, mà các sản phẩm chủ lực như alumin, đồng, điện đều ghi nhận tăng trưởng...
Với nền tảng hợp tác vững chắc và tầm nhìn chung về phát triển bền vững, Việt Nam và Ireland kỳ vọng quan hệ đối tác nông nghiệp sẽ tiếp tục được nâng tầm, đóng góp vào sự chuyển đổi xanh của ngành nông nghiệp Việt Nam và chuỗi giá trị nông sản toàn cầu...
Trong bối cảnh nhiều địa phương gặp khó khăn do thiên tai và biến động thị trường, Nghệ An vẫn ghi nhận kết quả nổi bật khi kim ngạch xuất khẩu tăng gần 40% và thu ngân sách vượt 25% kế hoạch...
Hội chợ Triển lãm nông nghiệp quốc tế AgroViet 2025 không chỉ là một sự kiện xúc tiến thương mại thường niên, mà còn là biểu tượng của sự kết tinh truyền thống và hội nhập quốc tế trong ngành nông nghiệp Việt Nam...
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: