
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Bạch Dương
09/08/2017, 16:44
Năm 2016 thâm hụt thương mại giữa Việt Nam với khối ASEAN là 6,59 tỷ USD
Tổng cục Hải quan vừa có báo cáo tổng kết thương mại Việt Nam - ASEAN sau 20 năm. Tổng cục Hảii quan khẳng định, trong những năm qua, ASEAN luôn là đối tác thương mại quan trọng của Việt Nam và quan hệ thương mại hàng hóa song phương giữa Việt Nam và ASEAN ngày càng phát triển.
Số liệu thống kê trong những năm gần đây cho thấy ASEAN luôn là đối tác thương mại hàng hóa lớn của Việt Nam với trị giá hàng hóa buôn bán hai chiều tăng 12,3%/năm trong giai đoạn 1996-2006 và 8,1%/năm giai đoạn 2007-2016.
Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - ASEAN tăng gấp 7 lần sau 20 năm trở thành viên của khối này. Theo số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa giữa Việt Nam và ASEAN năm 2016 đạt 41,49 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 11,8% tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước.
Trong đó, xuất khẩu hàng hóa từ Việt Nam sang các nước ASEAN trong năm 2016 đạt gần 17,45 tỷ USD, giảm 4,4% so với năm 2015. So với thời điểm gia nhập cộng đồng này cách đây 20 năm, xuất khẩu hàng hóa của Việt Nam sang ASEAN năm 2016 tăng 6,8 lần với tốc độ tăng bình quân 10% năm.
Nhập khẩu hàng hóa xuất xứ ASEAN năm 2016 đạt 24,04 tỷ USD, tăng 1% so với cùng kỳ năm 2015 và tăng 7,2 lần so với năm 1996. Sau 20 năm gia nhập, Việt Nam nhập khẩu hàng hóa xuất xứ từ ASEAN đạt tốc tộ tăng 10,4% mỗi năm.
Cán cân thương mại hàng hóa luôn nghiêng về thâm hụt với các nước ASEAN và trong suốt 20 năm gia nhập, Việt Nam chưa từng đạt thặng dư thương mại với khối này. Năm 1996 thời điểm gia nhập ASEAN, Việt Nam thâm hụt thương mại với khối này là 745 triệu USD, thì đến năm 2016 thâm hụt 6,59 tỷ USD.
"Năm 1996, ASEAN là đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam. Sau 20 năm, ASEAN là thị trường tiêu thụ hàng hóa xuất xứ Việt Nam lớn thứ 4, sau Hoa Kỳ, EU, Trung Quốc; hàng hóa nhập khẩu từ ASEAN đứng thứ 3 sau Trung Quốc và Hàn Quốc", báo cáo cho hay.
Thương mại Việt Nam - ASEAN chủ yếu sang 6 thị trường chính. Trong đó, Thái Lan là nước xuất nhập khẩu lớn nhất của Việt Nam trong khối ASEAN với 12,54 tỷ USD năm 2016. Đây cũng là thị trường Việt Nam có thâm hụt thương mại lớn nhất.
Malaysia là nước thứ hai với kim ngạch xuất nhập khẩu tăng 30 lần trong 20 năm và đạt 8,51 tỷ USD.
Singapore là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam trong ASEAN, với kim ngạch xuất nhập khẩu năm 2016 đạt 7,16 tỷ USD, chiếm 17,3% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam - ASEAN.
Thương mại song phương với thị trường Indonexia năm 2016 đạt 5,61 tỷ USD, chiếm tỷ trọng 13,5% trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - ASEAN. Camphuchia và Philippin, Lào và Myanma là các thị trường đem lại thặng dư thương mại cho Việt Nam.
Nhóm hàng hoá xuất khẩu lớn của Việt Nam gồm điện thoại và linh kiện là lớn nhất, tốc độ tăng trưởng bình quân lên tới 40,9% trong giai đoạn 2010 - 2016; Máy vi tính và linh kiện điện tử; Máy móc dụng cụ phụ tùng; dầu thô; nông sản (chè, gạo, cà phê, cao su, hạt tiêu, hạt điều, sắn và các sản phẩm từ sắn); hàng dệt may.
Trong khi các loại hàng hoá Việt Nam nhập khẩu nhiều nhất từ khu vực này là xăng dầu; Máy vi tính, sản phẩm điện tử; Máy móc, phụ tùng; Chất dẻo nguyên liệu; Phương tiện vận tải gồm ôtô và linh kiện lắp ráp...
Các nhóm hàng hoá xuất khẩu khẩu chính của Việt Nam từ ASEAN giai đoạn 2015 - 2016.
Các nhóm hàng hoá nhập khẩu chính của Việt Nam từ ASEAN giai đoạn 2015 - 2016.
Cuộc hội đàm giữa Bộ trưởng Công Thương Việt Nam Nguyễn Hồng Diên và Bộ trưởng Singapore Tan See Leng đã đặt năng lượng tái tạo nối lưới, công nghiệp công nghệ cao và thương mại bền vững là trọng tâm hợp tác chiến lược, trong bối cảnh Việt Nam chủ động chuyển đổi cơ cấu năng lượng và nâng tầm hợp tác quốc tế...
Diễn đàn Hợp tác kinh tế thương mại Việt Nam - EU 2025: “Khai phá những xung lực mới” do Bộ Công Thương chỉ đạo, phối hợp cùng Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài thực hiện sẽ tổ chức vào ngày 17 tháng 10 năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh.
Cùng với chỉ đạo khẩn trương khắc phục hậu quả mưa lũ bão số 11, tập trung ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, Chính phủ yêu cầu phải tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống đê điều, hồ đập, nhất là tại Thái Nguyên và Bắc Ninh, nhằm đáp ứng yêu cầu phòng, chống lũ bão trong bối cảnh biến đổi khí hậu, mưa lũ cực đoan ngày càng gia tăng.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Sử dụng chứng từ chứng nhận xuất xứ trong khuôn khổ EVFTA đang tăng trưởng tích cực, dù mức độ thành công có sự khác biệt rõ rệt giữa các mặt hàng, song đã phản ánh nỗ lực chuyển mình của các ngành hàng trong việc gia tăng giá trị xuất khẩu...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: