“Tố” giá vé máy bay rẻ, ACV đòi tăng giá hàng loạt dịch vụ

Kim Xuân

29/07/2016, 17:10

Nhà quản lý hơn 22 sân bay tại Việt Nam cho rằng các hãng bay trong nước đua giảm giá vé đang làm méo mó thị trường vận tải

ACV là đơn vị quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ 
hệ thống 22 cảng hàng không, sân bay quốc tế và quốc nội trên toàn quốc.
ACV là đơn vị quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không, sân bay quốc tế và quốc nội trên toàn quốc.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) vừa có văn bản gửi Bộ Giao thông Vận kiến nghị tăng giá nhiều dịch vụ hàng không.

ACV cho rằng, chính sách giá hiện nay là ưu đãi các hãng hàng không trong nước bằng hình thức bù lỗ chi phí đầu vào thông qua mức giá dịch vụ hàng không nội địa bị nhà nước khống chế.

 

ACV kêu than chuyện các hãng bay liên tục giảm giá vé tàu bay để tăng thị phần, sản lượng, giúp tăng doanh thu. Điều này sẽ làm méo mó thị trường vận tải, đặc biệt là lãng phí về các loại hình vận tải khác như đường sắt, đường bộ.

“Nhà nước đang đem lại nhiều ưu đãi cho các hãng hàng không trong nước nên ACV phải gánh chịu khoản bù lỗ chi phí đầu vào cho các hãng hàng không trong nước và từ đó không có nguồn lợi nhuận ổn định để tích lũy, nâng cấp các sân bay”, ACV cho biết.

ACV lấy ví dụ chặng bay Hà Nội - Tp.HCM, giá vé của Vietjet Air và Jestar Pacific là 865.000 đồng một lượt thì giá vé tàu hỏa lên tới 1-1,5 triệu đồng một người.

Ngoài ra, ACV còn “tố” chính sách giá dịch vụ hàng không quốc nội đang thấp hơn rất nhiều so với quốc tế và chưa tương xứng với chi phí đầu tư, chất lượng dịch vụ, sản lượng khai thác của tổng công ty…

Do đó, ACV kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải xem xét lại hệ thống giá để giảm sự cách biệt giữa quốc tế và quốc nội.

Theo đó, ông lớn nhà nước này kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải cho điều chỉnh tăng giá hàng loạt dịch vụ. Trong đó tăng giá dịch vụ hạ cất cánh quốc nội bình quân lên là 8,09 triệu đồng cho một chuyến bay, từ mức 2,5 triệu đồng hiện nay.

ACV đề nghị điều chỉnh giá phục vụ khách nội lên 100.000 đồng và điều chỉnh 2 năm một lần để có tiền tái đầu tư hạ tầng ga nội địa đã quá tải.

 

Ngoài ra, tổng công ty này còn đề xuất thu phí việc kiểm tra, giám sát an ninh đối với phương tiện, hành lý…vốn là những hoạt động bắt buộc hiện nay.

ACV là đơn vị quản lý, điều phối hoạt động và đầu tư khai thác toàn bộ hệ thống 22 cảng hàng không, sân bay quốc tế và quốc nội trên toàn quốc. Tuy nhiên, theo ACV, hiện chỉ có hai cảng có lãi là Nội Bài và Tân Sơn Nhất, còn lại các cảng khác trong tình trạng thua lỗ.

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu
Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Vinh danh 10 doanh nhân Việt Nam tiêu biểu Hành trình Đất nước Đổi mới - Hội nhập - Vươn tầm

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Khai mở các động lực tăng trưởng mới

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Thu hút FDI, kinh nghiệm từ Nhật Bản

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy