
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Bảo Quyên
29/01/2015, 07:45
Doanh nghiệp muốn được miễn phí thuê mặt bằng tại trung tâm thương mại V+ phải sản xuất và kinh doanh 100% sản phẩm trong nước
Ngày 31/1 tới, Tập đoàn Hoà Bình sẽ chính thức khai trương trung tâm thương mại V tại 505 Minh Khai, Hà Nội.
Với tổng diện tích lên tới 25.000 m2, đây là trung tâm thương mại đầu tiên tại Việt Nam được chủ đầu tư miễn phí thuê mặt bằng vĩnh viễn đối với tất cả các khách thuê.
Đổi lại, điều kiện để các doanh nghiệp có thể được miễn phí thuê mặt bằng phải là những doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh 100% hàng “made in Viet Nam”. Chủ đầu tư từ chối tất cả các doanh nghiệp liên doanh, liên kết với nước ngoài hoặc bán hàng nhập ngoại.
Trao đổi với báo chí tại buổi họp báo chiều 28/1, Chủ tịch Tập đoàn Hoà Bình Nguyễn Hữu Đường cho hay, sau khi hoàn thành, trung tâm thương mại V đã được một liên doanh siêu thị lớn tại Hà Nội đặt vấn đề mua lại, song doanh nghiệp này đã từ chối.
Tập đoàn này quyết định miễn phí toàn bộ tiền thuê mặt bằng cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sản phẩm trong nước với mục đích khuyến khích người dân sử dụng hàng tiêu dùng do Việt Nam sản xuất.
Tuy nhiên, ông Đường cũng cho biết, mặc dù đã thông báo miễn phí từ vài tháng nay, song số doanh nghiệp đăng ký thuê mặt bằng hiện còn khá khiêm tốn, mới chỉ lấp đầy hơn một trong số 5 tầng khối đế của trung tâm thương mại này.
Lý do là bởi, khá nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được các điều kiện của chủ đầu tư đưa ra, như: phải bán 100% sản phẩm Việt Nam, phải để chủ đầu tư kiểm soát giá thành sản xuất, từ đó đưa ra mức giá bán ở mức thấp nhất với lợi nhuận bị khống chế tối đa 15%.
Đối với một số doanh nghiệp đã đăng ký thuê mặt bằng miễn phí, ông Đường khẳng định, các sản phẩm bày bán tại trung tâm thương mại V sẽ rẻ hơn từ 30 -50% sản phẩm cùng loại nếu bán ở nơi khác.
Nhân dịp này, Tập đoàn Hoà Bình cũng chính thức giới thiệu ra thị trường một số sản phẩm nước giải khát có gas, trong đó đáng chú ý là sản phẩm V Cola – một loại nước giải khát có gas tương tự Coca Cola, Pepsi do chính Hoà Bình sản xuất, với giá rẻ hơn gần 20% so với các sản phẩm cùng loại.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 9/10 đã được điều chỉnh giảm khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 486 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 480 đồng/lít; các loại dầu cũng có mức giảm từ 434 đồng/lít - 571 đồng/lít…
ASEAN là khu vực quan trọng và Việt Nam là "cửa ngõ" đang trên hành trình thích ứng với logistics xanh, kết nối đầu tư...
Trong bối cảnh ngành logistics toàn cầu đang trải qua một giai đoạn chuyển mình sâu sắc, chịu tác động mạnh mẽ từ địa chính trị, chuyển đổi xanh và đặc biệt là sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), vai trò của thế hệ trẻ chưa bao giờ trở nên quan trọng như hiện nay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: