
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 15/11/2025
Khánh Linh
03/03/2017, 15:07
Tỷ trọng xuất khẩu nông sản giảm từ 13% năm 2012 xuống còn gần 8,6% năm 2016 trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước
Theo báo cáo về xuất khẩu nông sản Việt Nam giai đoạn 2012-2016 của Tổng cục Hải quan, trị giá xuất khẩu nhóm hàng nông sản trong năm 2016 đạt hơn 15 tỷ USD, tăng 7,7% so với năm 2015 và chỉ nhỉnh hơn 252 triệu USD so với kim ngạch xuất khẩu năm 2012.
Trong 5 năm từ 2012-2016, trong khi tổng kim ngạch xuất khẩu chung vẫn đạt mức tăng trưởng khá cao (bình quân 12,8%/năm) thì xuất khẩu hàng nông sản lại gặp nhiều khó khăn, chỉ tăng trung bình 2,4%/năm. Kết quả là tỷ trọng xuất khẩu nông sản giảm từ 13% năm 2012 xuống chỉ còn gần 8,6% năm 2016 trong tổng kim ngạch xuất khẩu hàng hóa của cả nước.
Theo số liệu của cơ quan hải quan, rau quả là nhóm hàng có mức tăng trưởng tốt và ổn định nhất trong những năm vừa qua. So với năm 2012, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng này năm 2016 đã tăng gần 3 lần, đạt 2,46 tỷ USD và là mặt hàng có kim ngạch lớn thứ 3 trong số các mặt hàng nông sản xuất khẩu của Việt Nam.
Bên cạnh đó, xuất khẩu hạt tiêu, hạt điều cũng đạt mức tăng khá tốt, đều tăng trung bình hơn 14%/năm trong giai đoạn 2012-2016.
Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng khác vẫn còn thấp, chưa đạt được mức kim ngạch của năm 2012, như: cà phê, chè, gạo, sắn và cao su, một phần do xu hướng giảm giá hàng hóa của thế giới.
Cà phê là nhóm hàng có nông sản có kim ngạch xuất khẩu cao nhất trong năm 2016 nhưng trong giai đoạn 2012-2016, đây lại là mặt hàng có nhiều biến động nhất.
Năm 2016 khép lại, xuất khẩu nông sản của Việt Nam đã có những kết quả được ghi nhận với 6/8 mặt hàng đạt kim ngạch trên 1 tỷ USD (trừ mặt hàng chè, sắn và các sản phẩm từ sắn); xuất khẩu rau quả bứt phá mạnh; giá hạt đạt mức cao; lượng xuất khẩu cà phê và hạt tiêu tăng mạnh. Tuy nhiên, trị giá xuất khẩu gạo lại giảm mạnh so với cùng kỳ năm trước.
Tỉnh Quảng Trị có hệ sinh thái nông, lâm, thủy sản đa dạng cùng tiềm năng logistics ven biển, là nền tảng để thúc đẩy xuất khẩu sang thị trường EU. Với các sản phẩm thế mạnh như hồ tiêu, cà phê Khe Sanh và gạo hữu cơ, tỉnh đang đứng trước cơ hội lớn...
Ngày hội sản phẩm vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phía Bắc không chỉ là hoạt động xúc tiến thương mại, mà còn là ngày hội văn hóa – kinh tế đặc sắc, góp phần tôn vinh bản sắc, khơi dậy sức sống mới cho sản phẩm vùng cao...
Từ 12–14/11/2025, tại Washington, D.C, vòng đàm phán cấp kỹ thuật về Hiệp định Thương mại đối ứng cân bằng và công bằng giữa Việt Nam và Hoa Kỳ tiếp tục được triển khai theo đúng kế hoạch...
Quy mô thị trường mẹ và bé Việt Nam năm 2024 đạt 1,8 tỷ USD, với nhu cầu tăng mạnh ở nhóm sản phẩm cao cấp, an toàn và hữu cơ...
Với Dự án Muối mỏ Kali tại Khăm Muộn (Lào), Vinachem tiếp tục thể hiện vai trò tiên phong của doanh nghiệp Nhà nước trong các hoạt động hợp tác đầu tư quốc tế, minh chứng cho tinh thần “chủ động hội nhập, phát triển bền vững” của ngành Hóa chất Việt Nam. Đồng thời, dự án còn góp phần tăng cường quan hệ hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào vì mục tiêu phát triển thịnh vượng chung của hai quốc gia.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: