08:00 25/10/2016

Ứng dụng công nghệ ngành bảo hiểm: Xu hướng trong thời đại số

Minh Nguyên

Ứng dụng công nghệ thông tin được coi là một trong những giải pháp cơ bản để phát triển thị trường bảo hiểm

<div>Các diễn giả tại hội thảo&nbsp;“Chính sách phát triển thị trường bảo hiểm và giải pháp công nghệ thông tin”.</div>
<div>Các diễn giả tại hội thảo&nbsp;“Chính sách phát triển thị trường bảo hiểm và giải pháp công nghệ thông tin”.</div>
Với sự phát triển mạnh mẽ của các ứng dụng công nghệ thông tin trong lĩnh vực bảo hiểm, việc khách hàng tự tìm hiểu, tra cứu, thậm chí mua và tiến hành mọi thủ tục lựa chọn sản phẩm bảo hiểm đang dần trở thành hiện thực.

Trong Hội thảo - Triển lãm Vietnam Finance 2016 do Bộ Tài chính tổ chức vào ngày 14/10/2016 với chủ đề “Chính sách phát triển thị trường bảo hiểm và giải pháp công nghệ thông tin” cũng đã đề cập đến vấn đề này. Và ứng dụng công nghệ thông tin được coi là một trong những giải pháp cơ bản để phát triển thị trường bảo hiểm.

Theo ông Phùng Ngọc Khánh, Cục trưởng Cục Quản lý và Giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), 2016 - 2020 được xem là giai đoạn trọng tâm trong việc hoàn thành mục tiêu của Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm. Theo đó, ngành bảo hiểm đặt mục tiêu đến năm 2020 tổng doanh thu ngành bảo hiểm đạt 3% - 4% GDP. Quy mô các quỹ dự phòng nghiệp vụ bảo hiểm đến năm 2020 tăng gấp 4,5 lần so với năm 2010. Tổng nguồn vốn huy động cho nền kinh tế đến năm 2020 tăng gấp 3,5 lần so với năm 2010.

Để đạt được các mục tiêu đề ra, ngành bảo hiểm cần có các giải pháp đồng bộ, nhưng không thể thiếu các ứng dụng công nghệ. Chính vì vậy, theo ông Khánh thì thông qua nền tảng cơ sở dữ liệu hiện đại, các gói dịch vụ khách hàng, hệ thống phân phối, quy trình xử lý thông tin từ các doanh nghiệp bảo hiểm được trang bị ứng dụng công nghệ sẽ giúp đơn giản, tối ưu quy trình phục vụ khách hàng.

Với chiến lược “Khách hàng là trung tâm”, cùng với việc đầu tư về công nghệ, Prudential cũng đã tăng cường đào tạo kỹ năng sử dụng các ứng dụng hiện đại cho tất cả nhân viên hướng đến một hình ảnh chuyên nghiệp để phục vụ khách hàng từ khi bắt đầu cho đến khi kết thúc giao dịch.

Ông Đào Thanh Tú, Giám đốc Phụ trách công nghệ của Prudential Việt Nam, cho biết: “Xu hướng chung là các hãng bảo hiểm sẽ bắt đầu sử dụng công nghệ nhiều hơn và đó là xu hướng tất yếu. Chính vì vậy, Prudential Việt Nam đã và đang từng bước đưa các ứng dụng công nghệ vào hoạt động kinh doanh từ nhiều năm trước”.

Theo đó, Prudential đã tập trung đầu tư cải thiện và phát triển hệ thống, đồng thời đưa vào sử dụng ứng dụng công nghệ nhằm gia tăng chất lượng phục vụ để đem đến những trải nghiệm tốt nhất cho khách hàng.

Tất cả đã giúp Prudential ghi dấu ấn với khách hàng trong việc cải thiện hệ thống, quy trình nhanh chóng trên nền tảng công nghệ số nhằm giúp khách hàng tiết kiệm tối đa thời gian.

Ví như khâu xử lý quyền lợi bảo hiểm cho khách hàng của Prudential so với trước đây phải tốn từ 1 đến 5 ngày thì nay chỉ trong vòng 30 phút khách hàng được chi trả quyền lợi bảo hiểm.

Đặc biệt, trong tháng 10/2016, Prudential vừa đưa hệ thống work-flow (hệ thống tự động hóa vận hành) vào hoạt động với giá trị đầu tư gần 3 triệu đô.

Bên cạnh đó, hệ thống call center, dịch vụ khách hàng, hệ thống quản lý hồ sơ bảo hiểm cá nhân online (Customer portal) cũng đã chuẩn hóa và bắt đầu mang lại những hiệu quả cao.

Với việc thử nghiệm hệ thống bán bảo hiểm trực tuyến (e-commerce) vừa mới đây, Prudential đã đánh dấu một bước tiến mới, mang đến một lựa chọn về mua bảo hiểm trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, Prudential cũng tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ thông qua đội ngũ 1.700 nhân viên và 170.000 tư vấn viên đông đảo và chuyên nghiệp. Hệ thống chi nhánh văn phòng rộng khắp ở 63 tỉnh thành trên toàn quốc với trên 300 văn phòng cùng 7 ngân hàng đối tác trên toàn quốc hiện đang giúp Prudential dễ dàng cung ứng sản phẩm và dịch vụ nhanh chóng nhất.

Prudential luôn nỗ lực để tạo ra những trải nghiệm, nhiều tiện ích cho khách hàng thông qua “Mô hình dịch vụ khách hàng hoàn hảo”.

Mô hình này được triển khai thông qua tiêu chuẩn dịch vụ mới, hình ảnh thương hiệu và chất lượng dịch vụ được đồng bộ hóa tại các văn phòng tổng đại lý. Đến nay, Prudential đã ghi dấu ấn với 141 văn phòng tổng đại lý mới được khai trương và nâng cấp trên toàn quốc.

Chính nhờ những bước đi dựa trên chiến lược kinh doanh bền vững, chú trọng vào đầu tư công nghệ thông tin mà doanh thu của Prudential tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, trong 6 tháng đầu năm 2016, doanh thu Prudential chiếm hơn 26,55% tổng doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ Việt Nam.

Prudential cũng là doanh nghiệp thực hiện tốt, nhanh chóng trong việc chi trả quyền lợi cho khách hàng với tổng số tiền chi trả 6 tháng đầu năm hơn 2000 tỷ đồng, chiếm gần 40% so với tổng chi trả của toàn ngành.

“Một trong những yếu tố thúc đẩy hoạt động đầu tư của ngành bảo hiểm toàn cầu vào các ứng dụng công nghệ thông tin là sự chuyển dịch quyền lực về phía khách hàng. Khách hàng hiện nay có nhu cầu muốn được tương tác mọi lúc, mọi nơi, Prudential đang tập trung theo hướng nâng cao chất lượng dịch vụ và trải nghiệm của khách hàng, đầu tư mạnh vào các ứng dụng công nghệ hữu ích nhất.

Với chiến lược này, chúng tôi tự tin đáp ứng sự tăng trưởng của ngành bảo hiểm nhân thọ trong kỳ nguyên số. Điều này cũng thể hiện cam kết lâu dài với khách hàng của một công ty luôn hoạt động theo tiêu chuẩn “Khách hàng là trọng tâm” như Prudential”, ông Tú cho biết thêm.