
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 29/10/2025
Kiều Linh
07/09/2017, 07:44
Lô gà thịt sẽ chính thức xuất khẩu chính ngạch sang thị trường Nhật Bản ngày 9/9 tới đây
Tại buổi họp báo thường kỳ chiều 6/9, đại diện Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn cho hay, sáng 9/9 tới đây, tại Long An, Bộ Nông nghiệp sẽ chủ trì tổ chức lễ xuất khẩu gà đầu tiên sang thị trường Nhật Bản, thông qua Cảng biển quốc tế Long An (tỉnh Long An).
“Đây là sự kiện có ý nghĩa quan trọng trong việc xuất khẩu vào thị trường bậc cao trong xuất khẩu chăn nuôi nói chung và gia cầm nói riêng, gắn việc phát triển thị trường với kiểm soát dịch bệnh. Bộ xác định sau Nhật Bản, Hà Lan là thị trường trọng điểm để đặt những viên gạch đầu tiên”, đại diện Bộ Nông nghiệp khẳng định.
Đối với thị trường rau quả, theo số liệu thống kê mới nhất của Bộ, ước giá trị nhập khẩu mặt hàng rau quả tháng 8 năm 2017 đạt 169 triệu USD, đưa giá trị nhập khẩu rau quả 8 tháng đầu năm 2017 đạt 1,02 tỷ USD, tăng 93,7% so với cùng kỳ năm 2016. Trong đó, mặt hàng rau ước đạt 190 triệu USD, tăng 34,6% so với cùng kỳ 2016 và mặt hàng quả đạt 809 triệu USD (khoảng gần 18.000 tỷ đồng), tăng hơn 2 lần so với cùng kỳ năm 2016.
Thị trường nhập khẩu rau quả lớn nhất trong 7 tháng đầu năm 2017 là thị trường Thái Lan (chiếm tới 61,8% thị phần), tiếp đến là thị trường Trung Quốc (chiếm 16%).
Chia sẻ về con số Việt Nam đã chi 18.000 tỷ đồng để nhập khẩu các loại hoa quả từ các nước, nhất là hoa quả từ thị trường Thái Lan, ông Hoàng Trung, Cục trưởng Cục Bảo vệ thực vật, cho biết, phía cục đã kiểm tra đầu nhập và đầu xuất.
Theo đó, trong thời gian này có đến 90% lượng hoa quả Thái Lan được nhập về Việt Nam rồi tái xuất sang Trung Quốc. Thị trường Việt chỉ tiêu thụ khoảng 10% lượng hoa quả nhập khẩu từ Thái Lan.
Ông Hoàng Trung cũng cho hay, trong thời gian qua, việc đàm phán với Thái Lan đạt kết quả tích cực. Do đó, hầu hết các loại hoa quả của Việt Nam đều có thể xuất khẩu sang thị trường này. Hiện một năm chúng ta xuất khẩu khoảng 9-10 ngàn tấn hoa quả sang Thái Lan.
Riêng về quả nhãn, mỗi năm Việt nam xuất khẩu khoảng 300 ngàn tấn và tới thời điểm này lượng nhãn xuất khẩu đã đạt khoảng 200 ngàn tấn. Trong đó, thị trường chủ yếu là Trung Quốc và Mỹ. Đáng chú ý, mỗi tháng chúng ta xuất được khoảng 30 tấn nhãn sang thị trường khó tính là Mỹ.
“Trong thời gian tới, trái cây của Việt Nam tiếp tục mở cửa một số thị trường khác như Úc, Đài Loan, Mỹ…”, ông Trung nhấn mạnh.
Bao bì hiện đã vượt qua vai trò vỏ bọc, trở thành "ngôn ngữ của thương hiệu", quyết định sự khác biệt và định vị giá trị hàng Việt trên toàn cầu. Thực tế cho thấy, một thiết kế sáng tạo, thân thiện môi trường có thể gia tăng giá trị sản phẩm xuất khẩu từ 10% đến 30%...
Nhiều ý kiến đại biểu khuyến nghị cần đổi mới mô hình tăng trưởng từ chiều rộng sang chiều sâu, đặt năng suất, khoa học công nghệ đổi mới sáng tạo làm động lực tăng trưởng; tập trung ưu tiên phát triển kinh tế biển, logistic, nông nghiệp, dịch vụ, y tế, giáo dục…
Nghị quyết 72-NQ/TW của Bộ Chính trị xác định rõ sức khỏe nhân dân là tài sản quý giá nhất của quốc gia, là động lực và mục tiêu của mọi chính sách phát triển. Việc chăm sóc sức khỏe cộng đồng được đặt ở vị trí trung tâm, gắn chặt với chiến lược phát triển bền vững...
Bất động sản
Doanh nghiệp
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: