
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 11/10/2025
Minh Huy
12/04/2017, 16:13
Vietstar Airlines chỉ được xem xét cấp phép bay sau khi sân bay Tân Sơn Nhất hoàn thành điều chỉnh
Văn phòng Chính phủ vừa có văn bản truyền đạt chỉ đạo của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đối với Bộ Giao thông Vận tải, liên quan tới việc xin cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Công ty TNHH Một thành viên Hàng không Vietstar (Vietstar Airlines).
Cụ thể, việc chấp thuận chủ trương đầu tư đối với dự án vận tải hàng không và cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar sẽ được xem xét sau khi đã hoàn thành xây dựng thêm nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay, theo đúng phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất được Thủ tướng phê duyệt.
Trong khi đó, phương án điều chỉnh quy hoạch sân bay Tân Sơn Nhất mới đang được Bộ Giao thông Vận tải hoàn thiện. Phương án điều chỉnh được lựa chọn bao gồm mở rộng sân bay thông qua việc lấy quỹ đất sẵn có của quân đội với vốn đầu tư gần 20.000 tỷ đồng, thời gian dự kiến xây dựng trong 3 năm.
Như vậy, để được cấp phép, Vietstar có thể còn phải chờ thêm 3 năm nữa.
Vietstar là doanh nghiệp mới được thành lập vào cuối tháng 6/2016 (giấy chứng nhận đăng ký số 0313877053 do Sở Kế hoạch và Đầu tư Tp.HCM cấp), có trụ sở tại 286 đường Hoàng Hoa Thám, phường 12, quận Tân Bình, Tp.HCM, với số vốn điều lệ 300 tỷ đồng.
Theo kết quả thẩm định của Cục Hàng không Việt Nam, hồ sơ của Vietstar đáp ứng đầy đủ các quy định hiện hành, bao gồm những điều kiện tối cần thiết như văn bản xác nhận vốn, thỏa thuận về việc thuê tàu bay, bản sao các văn bằng chứng chỉ chuyên môn của người phụ trách.
Hãng từng có dự kiến cất cánh vào năm 2017, với đội bay gồm 5 máy bay vận chuyển khách, 2 máy bay vận chuyển hàng hóa chuyên dụng, có thị trường mục tiêu là trục nội địa Bắc-Nam, khu vực Đông Bắc Á, Đông Nam Á.
Hãng cũng dự kiến vận chuyển được 0,5 triệu lượt hành khách và 32.000 tấn hàng hóa ngay trong năm đầu cất cánh.
Tại văn bản đề nghị xem xét việc cấp giấy phép kinh doanh vận chuyển hàng không cho Vietstar, Bộ Giao thông Vận tải khẳng định, việc có thêm hãng hàng không mới tham gia cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng không là hoàn toàn phù hợp với chủ trương xã hội hóa của Đảng và Nhà nước trong lĩnh vực giao thông vận tải nói chung và vận tải hàng không nói riêng; góp phần tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, bình đẳng giữa các doanh nghiệp.
Hiện Việt Nam có 4 hãng hàng không dân dụng đang hoạt động là Vietnam Airlines, Jetstar Pacific, Vietjet Air và VASCO.
Thị trường tiêu dùng Việt Nam đang trưởng thành và đòi hỏi khắt khe hơn. Các doanh nghiệp muốn thành công cần phải có những bước đi quyết đoán để thích ứng, tập trung vào việc tối ưu giá trị, điều chỉnh theo hành vi mua sắm số và thúc đẩy chuẩn mực đạo đức phù hợp với kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng…
Theo diễn biến của thị trường thế giới, giá xăng dầu trong nước kỳ điều hành ngày 9/10 đã được điều chỉnh giảm khá mạnh. Cụ thể, xăng E5RON92 giảm 486 đồng/lít, xăng RON95-III giảm 480 đồng/lít; các loại dầu cũng có mức giảm từ 434 đồng/lít - 571 đồng/lít…
ASEAN là khu vực quan trọng và Việt Nam là "cửa ngõ" đang trên hành trình thích ứng với logistics xanh, kết nối đầu tư...
Trong bối cảnh ngành logistics toàn cầu đang trải qua một giai đoạn chuyển mình sâu sắc, chịu tác động mạnh mẽ từ địa chính trị, chuyển đổi xanh và đặc biệt là sự trỗi dậy của trí tuệ nhân tạo (AI), vai trò của thế hệ trẻ chưa bao giờ trở nên quan trọng như hiện nay...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: