VinaCommodities cùng liên danh trúng thầu khai thác cảng Thị Vải

Hồng Thoan

10/03/2014, 14:03

Gói thầu cho thuê khai thác bến cảng tổng hợp Quốc tế Thị Vải trị giá hơn 4.000 tỷ đồng

Lễ ký kết cũng đánh dấu việc lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam lựa chọn 
nhà khai thác cảng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo
 Nghị định 21/2012/NĐ-CP ngày 21/3/2013 của Chính phủ về quản lý cảng 
biển và luồng hàng hải.
Lễ ký kết cũng đánh dấu việc lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam lựa chọn nhà khai thác cảng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo Nghị định 21/2012/NĐ-CP ngày 21/3/2013 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải.

Ngày 7/3, gói thầu cho thuê khai thác bến cảng tổng hợp Quốc tế Thị Vải trị giá hơn 4.000 tỷ đồng đã được ký kết giữa Liên danh CSG - PTSCPM - VinaCommodities và Cục Hàng hải Việt Nam với định hướng phát triển cảng Thị Vải thành cảng xuất nhập khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam.

Các bên tham gia Liên danh gồm Công ty TNHH Một thành viên Cảng Sài Gòn (CSG), Công ty Cổ phần Cảng dịch vụ dầu khí tổng hợp Phú Mỹ (PTSCPM), Công ty Cổ phần VinaCommodities, Công ty Cổ phần Tập đoàn Muối miền Nam và Công ty Cổ phần Dịch vụ hàng hải dầu khí Hưng Thái.

“Liên danh CSG - PTSCPM - VinaCommodities hội tụ đầy đủ thế mạnh đảm bảo cho việc khai thác hiệu quả Cảng tổng hợp Quốc tế Thị Vải”, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Công nhận định khi chứng kiến lễ ký kết.

Tham gia liên danh là những doanh nghiệp vừa có năng lực tài chính, vừa có thế mạnh và kinh nghiệm về khai thác cảng, dịch vụ cảng như CSG, PTSC, Hưng Thái, còn VinaCommodities Tập đoàn Muối miền Nam có thế mạnh về nguồn hàng.

VinaCommodities hiện là một trong những nhà nhập khẩu nông sản lớn nhất Việt Nam, sản lượng nhập khẩu trung bình mỗi năm đạt hàng chục triệu tấn hàng nông sản các loại. Vinacommodities đang sở hữu một khu cảng với diện tích 24 hecta, sức chứa gần 200.000 tấn hàng hóa, với hệ thống tháo dỡ hiện đại.

Lễ ký kết cũng đánh dấu việc lần đầu tiên Chính phủ Việt Nam lựa chọn nhà khai thác cảng thông qua hình thức đấu thầu rộng rãi trong nước theo Nghị định 21/2012/NĐ-CP ngày 21/3/2013 của Chính phủ về quản lý cảng biển và luồng hàng hải.

Thứ trưởng Nguyễn Văn Công cho biết, hiện tại, Việt Nam đã xây dựng được một hệ thống gồm 6 nhóm cảng biển với 31 cảng, gần 400 bến cảng, trong đó có những bến cảng hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, có thể đón được tàu trọng tải hàng trăm nghìn DWT.

Dự án phát triển cảng Quốc tế Cái Mép - Thị Vải nằm trong nhóm cảng biển số 5 - nhóm có vai trò quan trọng, đảm nhận xấp xỉ 50% tổng lượng hàng hóa, trên 60% tổng lượng container thông qua hệ thống cảng biển Việt Nam. Quy mô cảng Cái Mép - Thị Vải gồm 2 bến container Cái Mép và 2 bến cảng tổng hợp Thị Vải cho tàu chở hàng rời trọng tải 50.000DWT, tổng mức đầu tư 12.891 tỷ đồng.

Cảng tổng hợp Quốc tế Thị Vải đi vào hoạt động sẽ nâng cao năng lực thông qua hàng hóa xuất nhập khẩu của tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Vì thế, Thứ trưởng Nguyễn Văn Công yêu cầu Liên danh CSG - PTSCPM - VinaCommodities khẩn trương xây dựng phương án, tập trung khai thác tối đa hiệu quả Dự án, đồng thời đảm bảo hài hòa lợi ích giữa nhà nước và nhà khai thác cảng.

Được biết, từ những năm 2009 - 2011, một loạt bến cảng tại khu vực Cái Mép - Thị Vải được đưa vào khai thác, 16 tuyến vận tải hàng hóa đi châu Mỹ và châu Âu đã được các hãng tàu thiết lập từ khu cảng Cái Mép - Thị Vải.

Việc tàu mẹ có sức chở lên đến 14.000 TEUs đã vào, rời các cảng khu vực Cái Mép an toàn là tín hiệu đánh dấu sự giảm dần và tiến tới chấm dứt sự phụ thuộc vào các cảng trung chuyển của khu vực như Singapore, Hồng Kông,… đồng thời khẳng định khu vực Cái Mép - Thị Vải hoàn toàn có thể hình thành một khu cảng cửa ngõ, đầu mối mang tính chất trung chuyển quốc tế của Việt Nam.

Các nhà nhập khẩu nông sản Việt Nam hy vọng cảng Quốc tế Thị Vải đi vào hoạt động sẽ giúp doanh nghiệp tăng khả năng cạnh tranh, giảm thiểu thời gian tháo dỡ hàng hóa, cũng như giảm chi phí nhập khẩu.

(Nguồn: VinaCommodities)

Đọc thêm

Dòng sự kiện

Bài viết mới nhất

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Diễn đàn Kinh tế mới Việt Nam 2025

Sáng kiến Diễn đàn thường niên Kinh tế mới Việt Nam (VNEF) đã được khởi xướng và tổ chức thành công từ năm 2023. VNEF 2025 (lần thứ 3) có chủ đề: "Sức bật kinh tế Việt Nam: từ nội lực tới chuỗi giá trị toàn cầu".

Bài viết mới nhất

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Thương hiệu Mạnh Việt Nam 2025

Khởi xướng từ năm 2003, chương trình THƯƠNG HIỆU MẠNH VIỆT NAM đã trở thành sự kiện thường niên lớn nhất do Tạp chí Kinh tế Việt Nam – VnEconomy – Vietnam Economic Times tổ chức, dành cho cộng đồng các Doanh nghiệp Việt Nam.

Bài viết mới nhất

VnEconomy Interactive

VnEconomy Interactive

Interactive là một sản phẩm báo chí mới của VnEconomy vừa được ra mắt bạn đọc từ đầu tháng 3/2023 đã gây ấn tượng mạnh với độc giả bởi sự mới lạ, độc đáo. Đây cũng là sản phẩm độc quyền chỉ có trên VnEconomy.

Bài viết mới nhất

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trợ lý thông tin kinh tế Askonomy - Asko Platform

Trong kỷ nguyên trí tuệ nhân tạo, đặc biệt là generative AI, phát triển mạnh mẽ, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã tiên phong ứng dụng công nghê để mang đến trải nghiệm thông tin đột phá với chatbot AI Askonomy...

Bài viết mới nhất

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

Đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

40 công việc dễ bị AI thay thế nhất

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Những nền kinh tế có nhiều triệu phú nhất năm 2025

Asko AI Platform

Askonomy AI

...

icon

Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?

Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính:

VnEconomy