02:41 30/07/2010

Xăng sinh học được bán trở lại từ tháng sau

Từ Nguyên

Từ tháng 8/2010, sản phẩm xăng sinh học E5 sẽ được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) cung cấp trở lại thị trường

Xăng sinh học được giới thiệu lần đầu vào năm 2008 có giá rẻ hơn xăng truyền thống.
Xăng sinh học được giới thiệu lần đầu vào năm 2008 có giá rẻ hơn xăng truyền thống.
Từ tháng 8/2010, sản phẩm xăng sinh học E5 sẽ được Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (Petro Vietnam) cung cấp trở lại thị trường.

Petro Vietnam cho biết, sẽ có hơn 20 điểm bán lẻ xăng E5 đầu tiên tại 5 tỉnh, thành phố là Hà Nội, Tp.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng và Hải Dương. Sau đó, sản phẩm này sẽ được mở rộng ra 3 cửa hàng ở Đà Nẵng, 3 cửa hàng ở Thừa Thiên Huế và 5 cửa hàng ở Cần Thơ.

Tổng công ty Dầu Việt Nam (PV OIL) là đơn vị trực tiếp cung ứng sản phẩm này trên thị trường. Petro Vietnam cũng cho biết, bắt đầu năm 2012, tập đoàn này sẽ cung ứng một khối lượng lớn sản phẩm xăng sinh học E5 cho thị trường cả nước.

Xăng sinh học là hỗn hợp của xăng truyền thống và cồn sinh học (bio-ethanol), trong đó 95% là xăng A92 không chì và 5% ethanol, được sử dụng làm nhiên liệu cho các loại động cơ đốt trong như xe gắn máy, ôtô. Xăng sinh học được ký hiệu là “Ex” (trong đó, x là % ethanol nhiên liệu biến tính trong công thức pha trộn xăng sinh học).

Do có trị số octan cao (RON = 109) nên khi pha ethanol vào xăng gốc giúp gia tăng trị số octan cho hỗn hợp nhiên liệu đồng thời nâng cao hiệu suất cháy, tỷ số nén cao hơn giúp tiết kiệm nhiên liệu, công suất và moment xoắn tốt hơn làm động cơ vận hành êm hơn và tăng tuổi thọ động cơ.

Bên cạnh việc giảm lệ thuộc vào nguồn nhiên liệu hóa thạch đang dần cạn kiệt do được sản xuất từ nguồn nguyên liệu tái tạo được và có khả năng phân hủy sinh học, xăng sinh học còn góp phần giảm hiệu ứng nhà kính do độ phát thải khí SOx, NOx ít hơn so với xăng truyền thống.

Xăng sinh học E5 được Petro Vietnam giới thiệu lần đầu ra thị trường vào tháng 9/2008. Tuy nhiên, chỉ một thời gian ngắn sau đó, loại xăng này đã bị Bộ Công Thương tạm đình chỉ bán ra thị trường.

Khi đó, Bộ Công Thương cho rằng, do Việt Nam chưa có quy chuẩn về mặt hàng này, nên cần có thêm một thời gian nữa để thử nghiệm, đánh giá tác động và hoàn tất các thủ tục đăng ký, công bố tiêu chuẩn phù hợp. Trong gần hai năm qua, xăng sinh học E5 vẫn được cung cấp cho một số hợp đồng chạy thử nghiệm trên xe taxi đã được ký trước đó.