Xuất khẩu gạo Việt Nam đang ở số 1 thế giới

Việt Nam nhiều khả năng sẽ thay thế Thái Lan để trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất...

Đến thời điểm 30/9/2012, Việt Nam đã xuất khẩu 5,949 triệu tấn gạo và trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất

Nguyễn Huyền

05/11/2012 10:53

Tính đến 31/10/2012, Việt Nam đã vươn lên trị trí số 1 về xuất khẩu gạo và các doanh nghiệp đang nỗ lực phấn đấu để đến cuối năm, Việt Nam sẽ thay thế Thái Lan để trở thành nước xuất khẩu gạo lớn nhất.

Đó là khẳng định của Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) tại buổi sơ kết xuất khẩu gạo 10 tháng đầu năm, tình hình thị trường và kế hoạch xuất khẩu gạo hai tháng cuối năm tại Tp.HCM, ngày 2/11.

Đến thời điểm 30/9/2012, Việt Nam đã xuất khẩu được 5,949 triệu tấn gạo. Đứng vị trí thứ hai là Ấn Độ với lượng gạo xuất khẩu là 5,814 triệu tấn, tiếp theo là Thái Lan với 5,360 triệu tấn, Pakistan 3,622 triệu tấn gạo và Mỹ là 2,623 triệu tấn.

Trong 5 nước xuất khẩu gạo hàng đầu thế giới, có 3 nước tăng trưởng là Ấn Độ, Việt Nam và Mỹ, riêng Pakistan, Thái Lan giảm đến 43%.

VFA dự kiến Việt Nam sẽ xuất 7,534 triệu tấn gạo năm nay, nhưng đang phấn đấu đạt mức 7,7 triệu tấn.

Hiện nay, giá gạo Việt Nam loại 5% tấm cao hơn gạo Ấn Độ và Pakistan khoảng 20 USD/tấn và gạo 25% tấm cao hơn từ 30 - 40 USD/tấn.

Số lượng hợp đồng ký tháng 10/2012 tăng đáng kể so với tháng 9 và đặc biệt tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ 2011. Luỹ kế đăng ký hợp đồng trong 10 tháng vẫn đạt ở mức cao nhất từ trước tới nay và cao hơn cùng kỳ 2011 trên 11%.

Số lượng hợp đồng chưa giao hàng cũng còn ở mức cao, nhưng giảm so với tháng trước và thấp hơn mức tồn kho trong doanh nghiệp. Số lượng hợp đồng bị huỷ hoặc hết hạn trong 10 tháng là 817.000 tấn, giảm 2,59% so với cùng kỳ 2011.

Giá lúa gạo nội địa trong tháng 10 đã tăng mạnh so với tháng 9.

Chủ tịch VFA Trương Thanh Phong khuyến cáo, các doanh nghiệp hết sức chú ý thị trường phía Bắc bởi trước đây, các thương nhân Trung Quốc mua gom lúa gạo của bà con nên có nguy cơ thiếu gạo giáp hạt. Vừa qua, tình hình bão lũ đã gây thiệt hại nhiều diện tích lúa và hoa màu của nông dân, nên doanh nghiệp cần chủ động phương án đối phó ở thị trường này.