
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Ba, 09/12/2025
Ngọc Lâm
09/10/2017, 10:39
Tổng kim ngạch xuất khẩu của 10 mặt hàng trên trong 9 tháng đầu năm 2017 đạt 24,86 tỷ USD, tăng 17%
Kim ngạch xuất khẩu nông, lâm-thủy sản nếu những năm trước tăng rất thấp, thì 9 tháng đầu năm nay đã tăng khá cao. Từ đó có thể kỳ vọng kim ngạch xuất khẩu những mặt hàng nông, lâm- thủy sản cả năm nay sẽ vượt qua mốc 34 tỷ USD.
Kết quả xuất khẩu 9 tháng và dự báo về kim ngạch xuất khẩu cả năm 2017 của 10 mặt hàng nông, lâm - thủy sản chủ yếu trên cho thấy một số điểm nhấn đáng lưu ý.
Tổng kim ngạch xuất khẩu của 10 mặt hàng trên trong 9 tháng
đầu năm 2017 đạt 24,86 tỷ USD, tăng 17%. Với tốc độ tăng này và kim ngạch đã đạt
được trong năm 2016, có thể dự đoán cả năm 2017, kim ngạch xuất khẩu 10 mặt
hàng nông, lâm nghiệp - thủy sản đạt 34 tỷ USD. Nếu dự báo đó là đúng, thì đó
là quy mô cao nhất từ trước đến nay của kim ngạch xuất khẩu nông, lâm - thủy sản.
Nếu tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước được dự báo cả năm
đạt khoảng 210 tỷ USD, thì kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông, lâm - thủy sản
dự báo cả năm sẽ chiếm khoảng 16,2%, tương đương với tỷ trọng về GDP của nhóm
ngành nông, lâm nghiệp - thủy sản trong tổng kim ngạch xuất khẩu của cả nước. Nếu
cả năm, cả nước được dự đoán có 26 mặt hàng đạt trên 1 tỷ USD, thì riêng nhóm
ngành nông, lâm nghiệp - thủy sản có 8 mặt hàng, chiếm gần 1/3 tổng số.
Mức kim ngạch tuyệt đối dự báo của một số mặt hàng đóng góp
lớn vào mức tăng chung, cao nhất là thủy sản (963 triệu USD), rau quả (840 triệu
USD), cao su (580 triệu USD), gỗ và sản phẩm gỗ (550 triệu USD), hạt điều (540
triệu USD), gạo (330 triệu USD, cà phê (40 triệu USD). Riêng hạt tiêu kim ngạch
bị giảm (220 triệu USD), chủ yếu do giá giảm (giảm 34%).
Tổng kim ngạch xuất khẩu nông, lâm - thủy sản 9 tháng tăng
do cả hai yếu tố: đơn giá và lượng xuất khẩu. Theo Tổng cục Thống kê, tính
chung đơn giá xuất khẩu nông, lâm - thủy sản tăng khoảng 8,38% so với cùng kỳ
năm trước, cao hơn tốc độ tăng giá chung của toàn bộ hàng xuất khẩu (4,73%);
trong đó một số mặt hàng giá còn tăng cao hơn (như cao su tăng 45,5%, cà phê
tăng 27,8%, hàng thủy sản tăng 8,75%...). Lượng tăng khoảng 8%, trong đó có một
số mặt hàng lượng xuất khẩu còn tăng cao hơn, như chè (12%), hạt tiêu (25,1%),
gạo (21,7%), cao su (31,5%)...
Đi vào một số mặt hàng có thể thấy cụ thể hơn về kết quả
trong 9 tháng đầu năm và dự đoán cả năm 2017.
Thủy sản của Việt Nam 9 tháng đầu năm 2017 đạt 5.663 triệu
USD, tăng 19,2%. Đó là tốc độ tăng khá cao so với nhiều thời kỳ trước. Mặt hàng
này đã có mặt ở nhiều nước và vùng lãnh thổ nhất trong các mặt hàng xuất khẩu của
Việt Nam, ngay cả ở những nước có bờ biển rộng, dài.
Kỳ vọng cả năm sẽ vượt qua mốc 8,4 tỷ USD- cao nhất từ trước
đến nay. Vấn đề đặt ra là tăng cường nuôi trồng để có nguồn hàng; bảo đảm vệ
sinh an toàn thực phẩm; giữ vững và phát triển thị trường, nhất là thị trường
có số dân đông, có nhu cầu thực phẩm cao.
Gỗ và sản phẩm gỗ 9 tháng đầu năm đạt 5.529 triệu USD, cao
thứ hai trong các mặt hàng nông, lâm - thủy sản; tăng 11% - cũng là tốc độ tăng
khá cao so với nhiều năm nay. Mặt hàng này của Việt Nam đã có mặt ở nhiều thị
trường, trong 8 tháng đầu năm có 24 thị trường đạt trên 10 triệu USD, trong đó
có 7 thị trường đạt trên 100 triệu USD.
Cà phê là mặt hàng có kim ngạch xuất khẩu lớn thứ ba trong
các mặt hàng nông, lâm - thủy sản trong 9 tháng đầu năm, đạt 2.547 triệu USD,
tăng 1,3% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng này do giá tăng, còn lượng xuất khẩu bị
giảm (giảm 20,5%). Mặt hàng này đã có mặt ở nhiều thị trường.
Rau quả 9 tháng đạt 2.667 triệu USD, tăng 45,6%. Đó là tốc độ
tăng khá cao, giúp kim ngạch xuất khẩu rau quả vượt qua nhiều mặt hàng, lên đứng
thứ 9 trong các mặt hàng xuất khẩu của Việt Nam. Rau quả của Việt Nam đã có mặt
ở 22 thị trường, trong đó 15 thị trường đạt trên 10 triệu USD, đặc biệt Trung
Quốc đạt tới 1.787 triệu USD, chiếm tới 76% tổng kim ngạch xuất khẩu rau quả của
Việt Nam.
Cao su 9 tháng đạt 1.672 triệu USD, tăng tới 53,8% so với
cùng kỳ năm trước. Đó là tốc độ tăng rất cao, chủ yếu do đơn giá tăng (34,8%),
có một phần do lượng tăng (14,1%). Vấn đề đặt ra là cần đưa vào chế biến để
tăng xuất khẩu sản phẩm từ cao su và giảm nhập khẩu sản phẩm từ cao su (tính đến
15/9, sản phẩm cao su xuất khẩu 406 triệu USD, nhưng nhập khẩu 554 triệu USD).
Gạo 9 tháng đầu năm nay xuất khẩu trên 4,6 triệu tấn, tăng
21,7%, với kim ngạch đạt 2.032 triệu USD, tăng 19,5%. Mặt hàng gạo của Việt Nam
có mặt ở nhiều thị trường, trong đó có 12 thị trường đạt trên 10 triệu USD; có
4 thị trường đạt trên 100 triệu USD: Trung Quốc 701 triệu USD, Philippines 167
triệu USD, Malaysia 142 triệu USD, Gana 117 triệu USD.
Xuất khẩu nông, lâm - thủy sản đã góp phần làm cho GDP do nhóm ngành nông, lâm nghiệp - thủy sản phục hồi tăng trưởng (9 tháng năm nay tăng 2,78%, cao hơn mức 0,62% của cùng kỳ); kỳ vọng năm 2017 có thể vượt 3% theo ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng.
Để đảm bảo cân đối cung - cầu và bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, Sở Công Thương Hà Nội đã xây dựng kế hoạch dự trữ hàng hóa thiết yếu tăng từ 10% - 20% so với tháng thường. Đặc biệt, Thành phố còn triển khai các giải pháp đột phá, cho phép áp dụng mức khuyến mại tối đa lên tới 100% nhằm kích cầu tiêu dùng...
Trong bối cảnh nguồn cung toàn cầu có nhiều biến động và chính sách bảo hộ của các nước nhập khẩu ngày càng mạnh, ngành gạo Việt Nam đứng trước những thách thức lớn về sản lượng, giá trị xuất khẩu và khả năng cạnh tranh trong thời gian tới...
Nghiên cứu khoa học là trụ cột nâng cao chất lượng đào tạo và năng lực cạnh tranh trong bối cảnh CMCN 4.0. Tuy nhiên, hoạt động này trong các trường đại học thuộc Bộ Công Thương đang đối mặt với những thách thức lớn về nguồn lực tài chính, thủ tục hành chính phức tạp và sự thiếu hụt nhà khoa học đầu ngành…
Doanh nghiệp gia đình Việt Nam đang thể hiện khát vọng tăng trưởng mạnh mẽ. Cụ thể, có tới 75% doanh nghiệp Việt ghi nhận tăng trưởng doanh thu trong năm tài chính vừa qua, vượt xa mức 57% toàn cầu. Trong hai năm tới, 31% lãnh đạo Việt Nam đặt mục tiêu tăng trưởng “nhanh chóng và mạnh mẽ”, gần gấp đôi tỷ lệ toàn cầu 16%...
Khi thương mại điện tử bước sang giai đoạn cạnh tranh về tốc độ giao hàng và chất lượng dịch vụ, các doanh nghiệp logistics trong nước và nhiều sàn giao dịch thương mại điện tử lớn đã bắt đầu điều chỉnh chiến lược phân bổ kho vận. Thay vì dồn về TP.Hồ Chí Minh như giai đoạn trước, xu hướng mở rộng về Cần Thơ đang tăng rõ rệt từ cuối năm 2024...
Bất động sản
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: