
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Hai, 27/10/2025
Thăng Điệp
11/03/2016, 10:52
Thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara sắp chính thức tiến vào một loạt thị trường mới, trong đó có Việt Nam
Thương hiệu thời trang nổi tiếng Zara của tập đoàn Tây Ban Nha Inditex sắp chính thức tiến vào một loạt thị trường mới, trong đó có Việt Nam.
Theo tờ Wall Street Journal, Inditex cho biết có kế hoạch mở từ 280-360 cửa hiệu mới trong năm nay, bao gồm cửa hiệu đầu tiên tại 5 thị trường mới là Việt Nam, New Zealand, Paraguay, Aruba, và Nicaragua. Năm ngoái, tập đoàn này mở 330 cửa hiệu mới trên toàn thế giới.
Ngoài thương hiệu chủ lực là Zara, Inditex còn sở hữu 7 thương hiệu khác gồm Massimo Dutti, Pull & Bear, và Bershka.
Trong mấy năm qua, số cửa hiệu Zara trên toàn cầu tăng với tốc độ chóng mặt nhờ sức hút lớn của thương hiệu thời trang “nhanh” (fast-fashion) này.
Trong năm tài khóa kết thúc vào ngày 31/1, Inditex có 7.013 cửa hiệu tại 88 thị trường trên toàn cầu, từ con số 2.692 cửa hiệu vào năm 2005. Trong đó, số cửa hiệu Zara là hơn 2.000.
Thành công của Zara đã đưa nhà sáng lập Inditex, ông Amancio Ortega, trở thành một trong những tỷ phú giàu nhất thế giới.
Cùng với đó, giá trị vốn hóa của Inditex đã đạt mức khoảng 93 tỷ Euro, tương đương 102 tỷ USD, đưa tập đoàn này trở thành công ty niêm yết có giá trị vốn hóa lớn nhất Tây Ban Nha.
Giám đốc điều hành (CEO) Inditex Pablo Isla cho biết, khi mở cửa hiệu mới trong thời gian sắp tới, hãng sẽ ưu tiên những cửa hiệu lớn, có vị trí đắc địa ở những thành phố lớn, tương tự như cửa hiệu chủ lực của Zara ở khu SoHo của thành phố New York với diện tích 4.400 m2, hay cửa hiệu ở phố Oxford ở London với diện tích 4.500 m2.
Ngoài ra, hãng sẽ phát triển mạnh hơn mảng bán hàng trên mạng, bởi bán trực tuyến có thể thay thế cho các cửa hàng có quy mô nhỏ hơn.
Sau một thời gian liên tục tăng bùng nổ, diện tích bán lẻ của Zara đang có chiều hướng tăng chậm lại. Các nhà điều hành Inditex nói rằng diện tích bán lẻ của tập đoàn này sẽ chỉ tăng 6-8% trong vài năm tới, giảm từ mục tiêu tăng 8-10% đề ra trước đó.
Trong năm tài khóa vừa kết thúc, lợi nhuận ròng của Inditex tăng 15%, đạt mức 2,88 tỷ Euro, tương đương 3,17 tỷ USD. Doanh thu tăng 15,4%, đạt 20,9 tỷ Euro, trong đó doanh thu của thương hiệu Zara tăng 17,5%, đạt 13,6 tỷ Euro.
Theo giới phân tích, thành công của Zara có được là nhờ phản ứng nhanh chóng trước sự thay đổi nhu cầu của người tiêu dùng thông qua một chuỗi cung cấp hiện quả, đồng thời giữ lượng hàng trong kho ở mức thấp. Cách làm này khiến khách hàng của Zara luôn có tâm lý “mua ngay kẻo hết”.
Tập đoàn TH đã thực hiện tái chế hơn 28.000 tấn chất thải mỗi năm từ trang trại bò sữa thành phân bón hữu cơ. Cùng với việc lắp đặt hệ thống điện mặt trời mái nhà tại các trang trại bò sữa, gia tăng nguồn năng lượng điện sạch, việc thay thế lò hơi đốt nhiên liệu hóa thạch bằng nguyên liệu sinh khối giúp giảm phát thải hơn 7.000 tấn CO2 mỗi năm.
Theo nội dung Tuyên bố chung về khuôn khổ Hiệp định thương mại đối ứng, công bằng và cân bằng, Việt Nam sẽ dành quyền tiếp cận thị trường ưu đãi cho gần như toàn bộ hàng xuất khẩu nông nghiệp và công nghiệp của Hoa Kỳ. Về phía Hoa Kỳ sẽ duy trì mức thuế đối ứng 20% như được quy định tại Sắc lệnh Hành pháp số 14257 ngày 2/4/2025 đã được sửa đổi, đối với hàng hóa có xuất xứ từ Việt Nam...
Mời quý độc giả đón đọc Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 43-2025 phát hành ngày 27/10/2025 với nhiều chuyên mục hấp dẫn...
Ngành cà phê Việt Nam đã khép lại niên vụ 2024–2025 với dấu ấn lịch sử: kim ngạch xuất khẩu đạt kỷ lục 8,4 tỷ USD, tăng 55,5% về giá trị và 1,8% về khối lượng so với niên vụ trước. Đây là mức cao nhất từ trước đến nay, khẳng định vị thế vững chắc của Việt Nam trên bản đồ cà phê thế giới.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: