15:26 15/12/2014

1.000 xe Trung Quốc muốn vào du lịch, Bộ Quốc phòng không đồng tình

Bảo Quyên

Bộ Quốc phòng cho rằng, con số 1.000 xe của Trung Quốc cùng vào Việt Nam một lúc là quá lớn

Một đoạn đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai - Ảnh: TP.<br>
Một đoạn đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai - Ảnh: TP.<br>
Chính quyền một thành phố của Trung Quốc vừa đề nghị phía Việt Nam cho phép quốc gia này đưa 1.000 xe vào Việt Nam phục vụ mục đích du lịch.

Theo thông tin từ Bộ Giao thông Vận tải, sau khi nhận được đề nghị từ phía Trung Quốc, hiện cơ quan này đã có văn bản gửi các bộ Công an, Quốc phòng, Ngoại giao, Văn hóa - Thể thao và Du lịch... và một số bộ, ngành khác để xin ý kiến.

Cụ thể, chính quyền thành phố Bằng Tường (Trung Quốc) đã đề nghị cấp phép cho 1.000 xe với khoảng 1.500 người vào du lịch tại Việt Nam và quá cảnh sang các nước ASEAN, nhân dịp hội chợ thương mại Việt Nam - Trung Quốc trong tháng 12 này.

Toàn bộ số xe này sẽ chia thành nhiều tuyến đi du lịch khắp Việt Nam, trong đó có những đoàn xuyên Việt từ Lạng Sơn đến Đà Nẵng, Nha Trang, Vũng Tàu, Tp.HCM, hoặc quá cảnh sang Lào, Campuchia.

Theo đại diện Bộ Giao thông Vận tải, tuy đề nghị của phía Trung Quốc gửi cho cơ quan này, song Bộ không thể tự quyết được mà phải xin ý kiến các bộ, ngành liên quan. Nếu các cơ quan thống nhất chủ trương cho xe Trung Quốc vào du lịch, Bộ Giao thông Vận tải sẽ làm việc với phía Trung Quốc để lên phương án cho đoàn xe này di chuyển trên các tuyến đường.

"Về quan điểm phát triển du lịch thì Bộ Giao thông Vận tải ủng hộ, song với số lượng xe lớn như vậy thì có thể các bộ ngành không thống nhất", đại diện Vụ Vận tải cho hay.

Cũng theo Bộ Giao thông Vận tải, đến nay cơ quan này mới nhận được văn bản trả lời của Bộ Quốc phòng, trong đó bày tỏ không đồng tình việc xe du lịch Trung Quốc vào Việt Nam với số lượng lớn.

Dự kiến trong tuần này, sau khi tập hợp đủ ý kiến các bộ, ngành, Bộ Giao thông Vận tải sẽ trả lời cho thành phố Bằng Tường, Trung Quốc.

Trước đó, vào tháng 8/2012, Việt Nam và Trung Quốc đã ký một hiệp định vận tải đường bộ giữa hai quốc gia. Theo đó, từ 22/8/2012 các xe khách và xe tải sẽ có thể chạy qua biên giới Việt - Trung trên một cung đường dài 1.300 km từ Hà Nội đến Thâm Quyến.

Hiệp định này đã nới lỏng những hạn chế đối với xe tải và xe khách chạy trên tuyến nối các vùng kinh tế chính của tỉnh Vân Nam và khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) và 6 tỉnh của Việt Nam, bao gồm cả Lạng Sơn và Quảng Ninh, và hai thành phố Hà Nội và Hải Phòng.