10:16 05/12/2016

“2016 là năm doanh nghiệp của Việt Nam”

Nguyên Vũ

Khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2016, với sự tham dự của Thủ tướng

Diễn đàn có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều quan chức Chính phủ, bộ, ngành của Việt Nam cùng đông đảo các doanh nhân trong và ngoài nước.<br>
Diễn đàn có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều quan chức Chính phủ, bộ, ngành của Việt Nam cùng đông đảo các doanh nhân trong và ngoài nước.<br>
2016 có thể coi là năm doanh nghiệp của Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng phát biểu khai mạc Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam (VBF) thường niên 2016, sáng 5/12.

Diễn đàn có sự tham dự của Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và nhiều quan chức Chính phủ, bộ, ngành của Việt Nam cùng đông đảo các doanh nhân trong và ngoài nước.

Nâng cao vai trò khu vực kinh tế tư nhân, tăng cường hợp tác giữa doanh nghiệp trong nước và nước ngoài vì sự phát triển hài hoà của nền kinh tế Việt Nam là chủ đề của VBF lần này.

Phát biểu khai mạc diễn đàn, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng nhấn mạnh, năm 2016 không chỉ đánh dấu một chặng đường vượt qua thách thức của cộng đồng doanh nghiệp trong nước, mà còn là năm cộng đồng doanh nghiệp nhận được nhiều sự quan tâm nhất của cả hệ thống chính trị và xã hội.

Ngay từ những ngày đầu tiên, Chính phủ mới đã để lại dấu ấn với quyết tâm đẩy nhanh công cuộc cải cách, cam kết tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà đầu tư, Bộ trưởng cho biết.

Theo Bộ trưởng, năm 2016 doanh nghiệp Việt Nam có bước khởi sắc, phát triển cả về số lượng và chất lượng. Tuy nhiên vẫn không khỏi băn khoăn bởi thách thức của hội nhập phía trước là không nhỏ, trong khi nhiều doanh nghiệp chưa xây được khát vọng vươn cao và xa hơn.

Với chủ đề VBF lần này, Bộ trưởng đề cập một số vấn đề cần được tập trung thảo luận.

Như, lực lượng doanh nghiệp  tư nhân tuy đông đảo nhưng chưa đủ mạnh để hội nhập hiệu quả, còn thiếu doanh nghiệp mạnh đủ tầm, liệu có thể vượt qua chính mình tham gia chuỗi giá trị và cung ứng toàn cầu hay không?

Vấn đề tiếp theo là hiện vẫn tồn tại khoảng cách và thiếu sự kết nối giữa cộng đồng doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp FDI, vậy các doanh nghiệp Việt phải làm gì để tự nâng cấp cho đạt tiêu chí để hợp tác? Bên cạnh đó, các doanh nghiệp FDI cũng cần thay đổi cách tiếp cận theo hướng cởi mở hơn, thậm chí có sự giúp đỡ, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp trong nước.

Nhấn mạnh vấn đề môi trường trong các dự án đầu tư là bài học không chỉ của nhà nước mà còn là của các doanh nghiệp, Bộ trưởng Dũng cho biết bảo vệ môi trường là ưu tiên của Chính phủ trong chiến lược phát triển xanh và bền vững và đề nghị các doanh nghiệp quan tâm sâu sắc vấn đề này.

Đề cập mục tiêu có một triệu doanh nghiệp vào năm 2016, Bộ trưởng Dũng khẳng định, Chính phủ sẽ tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp thông qua việc hoàn thiện thể chế, chính sách, tạo con đường thuận lợi để doanh nghiệp bước đi.

“Nhưng, các doanh nghiệp cần bước trên đôi chân của mình”, ông Dũng nhấn mạnh.

Phát biểu ngay sau đó, đại diện tổ chức tài chính quốc tế, ông Kyle F. Kelhofer, Giám đốc quốc gia cấp cao, Việt Nam, Lào, Campuchia nói rằng ông đánh giá cao nỗ lực không ngừng nghỉ của Chính phủ Việt Nam trong bảo đảm ổn định vĩ mô, giữ trần nợ công.

Với vai trò của kinh tế tư nhân trong nước đã được nhấn mạnh hơn, ông Kyle F. Kelhofer tin tưởng rằng kinh tế Việt Nam sẽ sang trang mới.

Đồng Chủ tịch VBF 2016, ông Ryu Hang Ha cũng chúc mừng Chính phủ Việt Nam vì những nỗ lực cải thiện môi trường kinh doanh, nhất là việc sửa đổi danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện vừa qua.

VBF 2016 sẽ diễn ra hết buổi sáng và Thủ tướng Việt  Nam sẽ có bài phát biểu tại diễn đàn.