
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Bảy, 01/11/2025
Kiều Linh
16/08/2017, 19:24
Giảm 100% giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ khẩu tại 4 xã thuộc huyện Cai Lậy
Bộ Giao thông Vận tải vừa có thông cáo báo chí về nội dung buổi làm việc của Bộ với UBND tỉnh Tiền Giang và nhà đầu tư về việc thu giá dịch vụ sử dụng đường bộ tại trạm Cai Lậy, tỉnh Tiền Giang theo hình thức BOT (xây dựng - vận hành - chuyển giao), diễn ra ngày 16/8.
Tại buổi làm việc, trên cơ sở rà soát việc thu giá dịch vụ và kiến nghị của đại diện UBND tỉnh Tiền Giang, các bên đã thống nhất giảm giá dịch vụ cho tất cả phương tiện qua trạm.
Cụ thể, loại 1 (xe dưới 12 ghế ngồi, xe tải có tải trọng dưới 2 tấn; các loại xe buýt vận tải khách công cộng): Từ 35.000 đồng/lượt giảm xuống còn 25.000 đồng/lượt.
Loại 2 (xe từ 12 ghế ngồi đến 30 ghế; xe tải có tải trọng từ 2 tấn đến dưới 4 tấn): Từ 50.000 đồng/lượt giảm xuống còn 35.000 đồng/lượt.
Loại 3 (xe từ 31 ghế ngồi trở lên; xe tải có tải trọng từ 4 tấn đến dưới 10 tấn: Từ 60.000 đồng/lượt giảm xuống còn 40.000 đồng/lượt.
Loại 4 (xe tải có tải trọng từ 10 tấn đến dưới 18 tấn; xe chở hàng bằng container 20 fit): Từ 100.000 đồng/lượt giảm xuống còn 70.000 đồng/lượt.
Loại 5 (xe tải có tải trọng từ 18 tấn trở lên; xe chở hàng bằng container 40 fit): Từ 180.000 đồng/lượt giảm xuống còn 140.000 đồng/lượt.
Vé tháng và vé quý thực hiện theo quy định trên cơ sở vé lượt này. Thời gian áp dụng từ ngày 21/8/2017.
Đồng thời, Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang, nhà đầu tư dự án cũng thống nhất giảm tối đa (100%) giá dịch vụ cho các phương tiện loại 1 và loại 2 của chủ sở hữu có hộ hộ khẩu thường trú (không kinh doanh vận tải) tại các xã: Phú Nhuận, Mỹ Thành Nam, Bình Phú và Phú An thuộc huyện Cai Lậy; giảm 50% giá dịch vụ cho các phương tiện còn lại tại 4 xã trên và xe buýt hoạt động nội tỉnh Tiền Giang. Thời gian áp dụng trước ngày 10/9/2017.
Liên quan đến vị trí đặt trạm thu giá dịch vụ (km1999 300 quốc lộ 1), Bộ Giao thông Vận tải cho biết, trong quá trình lập và phê duyệt dự án đầu tư, Bộ đã lấy ý kiến và nhận được sự thống nhất của địa phương và Bộ Tài chính.
Tiếp đó, ngày 2/10/2015, UBND tỉnh Tiền Giang có văn bản đề xuất thay đổi vị trí đặt trạm thu phí về km 1999 300 quốc lộ 1 (vị trí hiện nay). Trên cơ sở đó, ngày 26/11/2015, Bộ Tài chính và Bộ Giao thông Vận tải thống nhất với đề xuất của UBND tỉnh Tiền Giang.
Bộ Giao thông Vận tải cũng cho biết thêm, theo dự án sẽ xây dựng 7 cầu trên tuyến đường tránh thị xã Cai Lậy. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai thực hiện có 2 cầu chuyển thành cống để đảm hiệu quả đầu tư theo đề nghị của địa phương.
Trạm thu phí Cai Lậy thuộc dự án đầu tư xây dựng công trình quốc lộ 1 đoạn tránh thị trấn Cai Lậy (nay là thị xã Cai Lậy) và tăng cường mặt đường đoạn km 1987 560 - km 2014 000 tỉnh Tiền Giang, khởi công từ tháng 9/2014, do BOT Tiền Giang là chủ đầu tư.
Trong đó, chiều dài tuyến tránh Cai Lậy khoảng 12 km, quy mô 4 làn xe, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng; gia cường mặt đường quốc lộ 1 (từ xã Nhị Quý, thị xã Cai Lậy) đến xã Mỹ Đức Đông (huyện Cái Bè) chiều dài 26,5 km, tổng vốn đầu tư khoảng 340 tỷ đồng. Dự án được đưa vào hoạt động từ ngày 1/8.
Đây là trạm thu phí được thực hiện theo hình thức BOT để hoàn vốn dự án, đã được Bộ Giao thông Vận tải và UBND tỉnh Tiền Giang chấp thuận hoạt động, thu phí trong thời gian 6 năm 5 tháng.
Từ khi trạm thu phí đi vào hoạt động được 2 tuần thì gặp phải sự phản đối dữ dội của người dân, doanh nghiệp và tài xế do mức phí quá cao. Theo mức phí trước đó, mỗi xe qua trạm mua phí từ 35.000 - 180.000 đồng, tùy loại xe, gần bằng khoản thu phí của 50 km đường cao tốc Tp.HCM - Trung Lương.
Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội Nguyễn Thanh Hải đề nghị dự án Luật Chuyển đổi số bổ sung các hành vi phạm tội công nghệ cao mới nổi, như sử dụng AI hoặc công nghệ số để tạo nội dung giả mạo, gây chia rẽ hoặc kỳ thị trên không gian mạng...
Chuyến thăm chính thức Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland của Tổng Bí thư Tô Lâm từ ngày 28–30/10/2025 đánh dấu bước phát triển mới trong quan hệ song phương, khi hai nước nhất trí nâng cấp lên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra giai đoạn hợp tác sâu rộng, thực chất và hiệu quả hơn.
Nhân chuyến thăm chính thức, hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Anh đã nhất trí nâng cấp quan hệ hai nước lên Đối tác Chiến lược Toàn diện, theo đó tăng cường hợp tác trên 6 trụ cột chính...
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ban hành Công điện số 204/CĐ-TTg ngày 30/10/2025 về việc tiếp tục triển khai đồng bộ, hiệu quả các biện pháp ứng phó, khẩn trương khắc phục nhanh hậu quả mưa lũ, sớm ổn định đời sống nhân dân và khôi phục sản xuất, kinh doanh tại khu vực Trung Bộ...
Ông Tony Blair nhấn mạnh Viện Tony Blair sẵn sàng tăng cường hỗ trợ Việt Nam trong các lĩnh vực mà Viện có thế mạnh như tư vấn chính sách về xây dựng trung tâm tài chính, chuyển đổi số, chiến lược năng lượng xanh, thu hút đầu tư chất lượng cao, phát triển nguồn nhân lực...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: