
Nâng hạng thị trường chứng khoán Việt Nam
Việt Nam đáp ứng các tiêu chí nâng hạng từ thị trường chứng khoán cận biên lên thị trường mới nổi.
Thứ Tư, 05/11/2025
Khánh Linh
07/04/2017, 16:08
Ông nói, quan điểm của Bộ là không bao giờ đặt lợi ích một hãng hàng không nào lên trên
"Quan điểm của Bộ là không thay đổi quy định hiện nay về giá vé máy bay... Hãng hàng không có thể giảm giá vé được thì tại sao không cho giảm?", Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói tại buổi làm việc của Ban Cán sự đảng Bộ Giao thông Vận tải, sáng 7/4.
Buổi làm việc nói trên đã bàn nhiều nội dung quan trọng, trong đó có quy định giá trần, giá sàn vé máy bay; thu phí tự động không dừng, quyết toán các dự án BOT…
Đối với vấn đề giá vé trần, vé sàn mà các hãng hàng không đề xuất, Bộ trưởng Trương Quang Nghĩa nói: "Quan điểm của Bộ Giao thông Vận tải là không bao giờ đặt lợi ích một hãng hàng không hay một doanh nghiệp nào lên trên, mà trước hết phải là lợi ích của người dân".
"Quan trọng nhất là đưa ra cơ chế phù hợp đảm bảo tính cạnh tranh, lợi nhuận đi đôi với chất lượng dịch vụ, mọi doanh nghiệp kinh doanh đều phải bình đẳng, thượng tôn pháp luật", ông khẳng định.
Trước đó, tại buổi họp báo quý 1 của Bộ Giao thông Vận tải diễn ra chiều 5/4, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh cho biết vẫn chưa có quyết định cuối cùng về việc đưa ra giá sàn, giá trần đối với giá vé máy bay.
Việc đưa ra kiến nghị về mức giá sàn vé máy bay mới chỉ dừng lại là ý kiến của doanh nghiệp, cơ quan Nhà nước có trách nhiệm nghiên cứu, trả lời. Cục Hàng không đang tham khảo lấy ý kiến của nhiều chuyên gia, doanh nghiệp trong ngành cũng như ý kiến của các bộ, ngành liên quan về vấn đề này.
“Quyết định được đưa ra phải dựa trên hệ thống pháp luật về hàng không dân dụng, giá, cạnh tranh. Đồng thời, phải tính đến các yếu tố chính sách kinh tế vĩ mô, điều kiện phát triển thực tiễn của ngành hàng không Việt Nam, tham khảo thực tiễn quốc tế và đảm bảo lợi ích giữa nhà nước, người dân và doanh nghiệp”, ông Thanh nhấn mạnh.
Vneconomy trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu khai mạc Hội nghị Trung ương lần thứ 14 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII của Tổng Bí thư Tô Lâm.
Đất hiếm là tài nguyên chiến lược đặc biệt. Do đó, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến đất hiếm phải được kiểm soát chặt chẽ, không xuất khẩu thô khoáng sản đất hiếm. Chỉ các doanh nghiệp, tổ chức được Nhà nước chỉ định hoặc cho phép mới được quyền thăm dò, khai thác, chế biến và sử dụng đất hiếm...
Các cơ chế đặc thù, sự đồng bộ với các luật cũng như năng lực công nghệ và chuyển giao công nghệ chính là yếu tố then chốt trong xây dựng đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam...
Chiều ngày 4/11, tại Nhà Quốc hội, Tổng Bí thư Tô Lâm trao đổi với các đại biểu Quốc hội về những điểm mới, định hướng lớn trong dự thảo Văn kiện trình Đại hội XIV của Đảng.
Tháo gỡ những điểm nghẽn pháp luật trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường đang trở thành một trong những nhiệm vụ cấp bách của Quốc hội. Dự án Luật sửa đổi 15 luật trong lĩnh vực này đã được trình bày vào ngày 4/11/2025, với mục tiêu xử lý 20 điểm nghẽn pháp lý, đẩy mạnh phân cấp và cắt giảm thủ tục hành chính...
Doanh nghiệp niêm yết
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: