
Giá vàng trong nước và thế giới
VnEconomy cập nhật giá vàng trong nước & thế giới hôm nay: SJC, 9999, giá vàng USD/oz, biến động giá vàng tăng, giảm - phân tích, dự báo & dữ liệu lịch sử.
Thứ Sáu, 05/12/2025
Anh Minh
07/11/2014, 16:04
Bộ trưởng muốn phạt nhà thầu thì phải làm công văn đề nghị chánh thanh tra sở xây dựng
"Tôi họp Chính phủ, Thủ tướng nhắc đi nhắc lại nhiều lần, tiến độ phải đảm bảo nhưng chất lượng là trên hết", Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng phát biểu tại hội nghị đánh giá tình hình triển khai các dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và quốc lộ 14 theo hình thức BOT, hôm 6/11 tại Hà Nội.
"Bộ sẽ thành lập các hội đồng nghiệm thu, theo đó nếu dự án do thứ trưởng này chỉ đạo thì việc nghiệm thu sẽ do thứ trưởng khác đảm nhận, đảm bảo quy trình kiểm tra chéo ngay trong chính nội bộ Bộ Giao thông Vận tải", ông nói.
Ông Thăng cho hay, theo kế hoạch, toàn bộ dự án nâng cấp, mở rộng quốc lộ 1 và quốc lộ 14 sẽ được hoàn thành vào cuối năm 2015, sớm một năm so với yêu cầu được đặt ra trong nghị quyết của Quốc hội.
"Về phía các cơ quan của Bộ Giao thông Vận tải, tôi đề nghị tháo gỡ các khó khăn vướng mắc cho các nhà đầu tư và nhà thầu, đặc biệt về tiêu chuẩn, quy chuẩn, quy trình triển khai thi công, nhất là về kết cấu mặt đường".
"Một mặt, Bộ cũng sẽ kiên quyết xử lý nhà thầu, chủ đầu tư không nghiêm túc. Trong đợt này, chúng tôi cảm ơn các cơ quan báo chí và người dân đã góp phần phát hiện nhiều trường hợp thi công không đảm bảo chất lượng, không đúng quy trình", ông nói.
Tuy nhiên, Bộ trưởng cũng cho biết, có một thực tế là Bộ trưởng muốn phạt nhà thầu thì phải làm công văn đề nghị chánh thanh tra sở xây dựng của địa phương đó mới phạt được, trong khi chất lượng thì Bộ trưởng phải chịu trách nhiệm.
Thậm chí, nếu Bộ trưởng muốn phạt “quân nhà mình” cũng không được, Vụ Tổ chức cán bộ sẽ “tuýt còi” ngay vì sai quy trình, mà phải là từ dưới đề xuất lên, sau đó bộ thành lập hội đồng kỷ luật mới có thể xem xét xử lý.
Thế nên Bộ trưởng chỉ có thể tạm đình chỉ, nhưng đình chỉ rồi người bị đình chỉ có thời gian "xoay xở", lại là thân chỗ nọ quen chỗ kia. "Cách chức ngay thì được vì không kịp xoay xở. Đình chỉ xong có xử lý được không lại khác. Có rất nhiều chuyện mà không giải quyết ngay thì cuối cùng rất khó xử lý", ông Thăng nói.
Tại hội nghị, Bộ trưởng Thăng và các nhà đầu tư, nhà thầu cũng nhấn mạnh đến vai trò của Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và các ngân hàng khác trong việc tài trợ vốn, góp phần thúc nhanh việc triển khai các dự án.
Đến thời điểm hiện tại, BIDV đã chấp thuận tài trợ cho 12 dự án BOT nâng cấp mở rộng quốc lộ 1, quốc lộ 14, trong đó đã ký kết hợp đồng tín dụng cho 11 dự án với tổng số tiền cam kết cho vay là khoảng 17.362 tỷ đồng, chiếm 45% tổng mức cam kết của các tổ chức tín dụng là 38.662 tỷ đồng.
“Nếu tính cả số tiền BIDV dự kiến cho vay đối với dự án BOT đang thẩm định và hai dự án BOT cầu Việt Trì, cầu Mỹ Lợi thì BIDV đã cam kết tài trợ vốn với số tiền lên tới 20.765 tỷ đồng”, Chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà cho biết.
Chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết, thông qua Luật Giám định tư pháp (sửa đổi), mở rộng thêm phạm vi thành lập văn phòng giám định tư pháp ở một số lĩnh vực, chuyên ngành.
Tiếp tục Kỳ họp thứ 10, chiều 5/12, Quốc hội đã biểu quyết thông qua Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Lý lịch tư pháp.
Theo các đại biểu Quốc hội, chương trình mục tiêu quốc gia về nông thôn mới, giảm nghèo bền vững, phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi phải gắn với thích ứng biến đổi khí hậu; thể hiện rõ trong các mục tiêu cụ thể.
Song song với việc phân cấp, phân quyền, tăng tính chủ động cho địa phương cần cơ chế linh hoạt giải phóng nguồn vốn bị "đóng cứng" với các dự án chưa thể triển khai. Từ đó khắc phục các điểm nghẽn, bất cập để thực hiện hiệu quả chương trình theo hướng hiện đại, thực chất, bền vững.
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: